Thứ bảy, 20/04/2024

Doanh nghiệp xuất khẩu “than trời” vì chi phí logistics, lo khó phục hồi sau dịch

30/11/2021 1:00 PM (GMT+7)

Hàng loạt doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tại TP.HCM đang “than trời” vì chi phí logistics tăng cao. Điều này tác động không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của DN trên thị trường thế giới. Thậm chí, đẩy các DN đứng trước tình trạng thua lỗ, đình trệ sản xuất… khi triển khai các đơn hàng xuất khẩu mùa lễ, tết…

Doanh nghiệp xuất khẩu “than trời” vì chi phí logistics, lo khó phục hồi sau dịch - Ảnh 1.

Cước vận tải đang tăng rất cao khiến các DN xuất khẩu như "ngồi trên lửa" với các đơn hàng cuối năm - Ảnh: Báo Đầu Tư

Chi phí logistics tăng khiến DN khó phục hồi sau dịch

Là DN chuyên về xuất khẩu trái cây, bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho biết, hiện cước phí logistics đã vượt ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

"Cước vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng hàng tuần. Chúng tôi vừa nhận được thông báo cước mới nhất là 8,2 USD/kg hàng hóa; trong khi trước đó một tuần là 7,5 USD/kg. Cước tàu sau dịch 7.000-8.000 USD/container, nay đã vọt lên 10.000 USD/container. Với giá cước tăng từ 5-10 lần như hiện tại, DN đang phải "gồng mình" sản xuất và cân đối các chi phí" – bà Vy nói.

Doanh nghiệp xuất khẩu “than trời” vì chi phí logistics, lo khó phục hồi sau dịch - Ảnh 2.

Các DN xuất khẩu thủy sản càng khó khăn hơn bởi chi phí logistics - Ảnh: Fimex.vn

Cũng theo bà Vy, ngoài giá cước tăng cao, DN còn gặp khó khăn khi dịch bệnh ở khu vực ĐBSCL còn diễn biến phức tạp khiến việc lưu thông hàng hóa xuất khẩu không như mong đợi.

"Trong khi nhu cầu thị trường tăng cao nhưng chi phí tăng cao, đi lại khó khăn ảnh hưởng đến tình hình tái phục hồi sản xuất của DN" - bà Vy, bày tỏ.

"Hiện nay, các DN sản xuất và xuất khẩu trong tình trạng các chi phí đầu vào liên tục tăng cao, như: nguyên vật liệu, điện nước, xăng dầu, các chi phí phát sinh cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại DN…

Do đó, việc giá cước tàu liên tục tăng "phi mã" trong thời gian qua đã góp phần đưa giá thành sản phẩm tăng cao, giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam so với các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia,…", bà Trần Thụy Quế Phương - Chánh văn phòng VASEP, nhận định.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Tomcare (huyện Bình Chánh, TP.HCM) - đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm tương ớt lên men Chilica - cho hay, hiện chi phí vận chuyển bằng container đang rất cao, khiến nhiều thị trường e ngại.

"Chi phí logistics tăng cao không chỉ khiến tính cạnh tranh của DN Việt Nam trên thị trường thế giới sẽ giảm thấp, mà bên cạnh đó cũng là cản trở đối với sự phục hồi của DN sau đại dịch Covid-19", ông Hiền nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Nam – Doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu thủy sản cũng tỏ ra bất lực khi chi phí logistics tăng cao quá, đang bào mòn lợi nhuận của các DN xuất khẩu. Càng lo ngại hơn, giá cước tăng cao khiến khách hàng phân vân, thêm vào đó là tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp khiến DN càng thêm gánh nặng với các khoản chi phí.

"Nhà nước phải đưa ra các chính sách, làm việc trực tiếp với các hãng tàu để tiết giảm chi phí vận chuyển. Còn để DN tự bơi thì không thể làm được", bà Sắc nói.

Theo tìm hiểu của Thế Giới Tiếp Thị, từ tháng 10/2021 đến nay, khi TP.HCM mở cửa kinh tế thì cũng là lúc các hãng tàu CMC, Yang Ming , OOCL, Wan Hai, Mearsk Line, Cosco, ZIM đã tăng thêm từ 2.000-5.000 USD/container 40feet, cho các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu, Australia, Nga.

Với mức tăng như trên, hiện giá đi Mỹ đã chạm mốc 20.000 USD/container 40feet; cước của một container đến một số cảng biển tại Nga đã tăng lên mức 15.000 USD/container 40feet. Đối với container lạnh cũng đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000-14.000 USD/container 40feet…

Vẫn chờ các giải pháp tháo gỡ

Liên quan đến chi phí logistics tăng mạnh thời gian qua, để hỗ trợ DN, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết đã nhiều lần gửi công văn tới các cơ quan có liên quan phản ánh những bất cập và kiến nghị giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Bà Trần Thụy Quế Phương  - Chánh văn phòng VASEP cho hay, sau nhiều lần VASEP phối hợp Cục Hàng hải và các DN phản ánh với các hãng tàu về vấn đề giá cước tàu tăng liên tục từ 5-8 lần trong 2 năm qua. Tuy nhiên đến nay các hãng tàu vẫn chưa hạ nhiệt.

"Ngoài tuyến đi Châu Âu giá tương đối ổn định và giảm nhẹ từ 100-200 USD tùy hãng tàu, thì cước tàu đi các tuyến sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng. Riêng tại tuyến đi Nhật Bản, cước tàu tăng mạnh trong tháng 10 - 11/2021 từ 80 – 90%/cont lần so với trước đó tùy theo từng hãng tàu, trong đó hãng tàu Wanhai tăng nhiều nhất lần gần 100%" – bà Phương cho biết.

Cũng theo đại diện VASEP, mặc dù cước tàu cao, nhưng việc đặt trước container, đặt tàu tàu cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu container, thiếu chỗ. Các DN phải đặt tàu trước 15-20 ngày và buộc phải lên lịch sản xuất sao cho phù hợp với thời gian giao hàng và lịch chạy của tàu.

"Hiện nay, các DN còn gặp phải tình trạng các hãng tàu tự động hủy đặt chỗ trước của các DN do có DN khác đồng ý trả cước cao hơn để thế chỗ hoặc không đủ chỗ trên tàu đẩy các DN vào thế khó" – bà Phương thông tin thêm.

Ngoài ra, việc cập nhật giá tàu cũng không được các hãng thống nhất giữa các thị trường. Cụ thể, hiện giá tàu đi Mỹ sẽ được các hãng cập nhật nửa tháng/lần và DN sẽ chịu áp dụng mức giá điều chỉnh ngay thời điểm tàu chạy. Tuy nhiên, với giá tàu đi Châu Âu và Nhật thì sẽ có thời gian cập nhật dài hơn theo hàng tháng/lần.

Điều này khiến các DN bị thụ động trong việc tính vào giá thành sản phẩm làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các DN.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google đang tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí. Hãng xe điện Tesla của Elon Musk cũng phải cắt giảm nhân sự toàn cầu vì triển vọng tăng trưởng sụt giảm.

Giá dầu tăng, vàng cao kỷ lục, chứng khoán giảm sau khi Israel tấn công Iran

Giá dầu tăng, vàng cao kỷ lục, chứng khoán giảm sau khi Israel tấn công Iran

Giá dầu ở châu Á tăng hơn 3% hôm nay 19/4 sau khi có tin Israel mới không kích một căn cứ quân sự của Iran để trả đũa. Vụ đáp trả của Israel có thể đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào xung đột.

Vì sao xu hướng tăng giá thuê bất động sản công nghiệp khó dừng?

Vì sao xu hướng tăng giá thuê bất động sản công nghiệp khó dừng?

Giá thuê đất công nghiệp được trong ba năm tới được dự báo tăng liên tục ở cả phía Nam và phía Bắc nhờ triển vọng tốt trong phân khúc này vì Việt Nam tiếp tục là địa chỉ đầu tư của các công ty đa quốc gia.

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.