Là món ăn truyền thống của người Mông, song thắng cố đã trở thành "đặc sản" được nhiều người yêu thích, đặc biệt là du khách mỗi khi đến với các địa phương vùng Tây Bắc.
Ông Nguyễn Xuân Điệm ở tổ dân phố Nậm Cáy, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai gắn bó với nghề làm thắng cố đã gần 10 năm. Vào những ngày cuối tuần, khách du lịch đến thưởng thức món thắng cố tại quán của ông đông hơn. Nhiều "tín đồ ẩm thực" ở Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định... còn đặt hàng thông qua các nhà xe để được thưởng thức món ngon nơi phố núi này.
"Khách đến thì trước hết mình phải tiếp chu đáo, nồi thắng cố phải đầy đặn. Sản phẩm phải tươi ngon thì sẽ lôi cuốn được khách", ông Nguyễn Xuân Điệm cho biết.
Cùng với nguyên liệu là thịt ngựa, điểm đặc biệt tạo nên sức hút của thắng cố Bắc Hà chính là ở gia vị chế biến. Sau khi được tẩm ướp các gia vị từ 15 - 30 phút, hỗn hợp được cho vào chảo, dùng một chút mỡ ngựa để xào, sau đó cho vào nồi nước dùng đã được chủ quán chuẩn bị sẵn.
Ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì đồ chấm cũng được chuẩn bị hết sức công phu. Mỗi một buổi chiều, bà Trần Thị Oanh ở tổ dân phố Nậm Cáy chỉ có thể chế biến được 1 mẻ ớt để làm đồ chấm thắng cố. Chia sẻ về quá trình rất kỳ công để làm ra gia vị chấm thắng cố, bà Oanh cho biết: "Ớt đầu tiên phải sao lên, sau đó xay rồi mới xào. Trong mẻ ớt xào đấy có rất nhiều gia vị, khách ăn thắng cố nên chấm loại ớt này để thưởng thức hương vị của món ăn".
Được thưởng thức mùi vị đậm đà của món thắng cố trong chiếc chảo đang sôi sùng sục giữa ngày đông giá rét sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với du khách khi hòa mình vào nhịp sống, văn hóa ẩm thực của người vùng cao Bắc Hà.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.
Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.
Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản.