Dân đổ xô đi máy bay, Tân Sơn Nhất đón rất đông khách dịp Tết Quý Mão
+aA-
Hồng Trâm
02/02/2023 7:00 PM (GMT+7)
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tổng khai thác của cảng giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán Quý Mão đã vận chuyển hơn 3,1 triệu lượt hành khách với gần 21.000 chuyến bay.
Cao điểm Tết Quý Mão vừa qua, lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt, vượt mọi dự báo. Trước đó, liên tiếp trong 5 ngày cao điểm từ 26/1 đến 30/1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách.
Trong ngày Mùng 1 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 98.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 2 có gần 120.000 lượt hành khách đi và đến và Mùng 3 Tết (24/3) có hơn 125.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 4 Tết, sân bay phục vụ hơn 137.000 khách với gần 900 chuyến bay. Mùng 5 Tết có gần 145.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay.
Đáng chú ý, Mùng 6 sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày Mùng 7 và Mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày.
Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T
Tính tổng 8 ngày đầu năm, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách. Tính hơn 20 ngày từ ngày 7-30/1/2023, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 3 triệu hành khách.
Theo quan sát, trong giai đoạn cao điểm tết dù lượng khách tăng đột biến song năm nay khu cửa ngõ và nhà ga không ùn tắc cục bộ như các năm trước. Hành khách đón xe rời sân bay đông đúc nhưng không mất quá nhiều thời gian chờ đợi; công tác phân luồng, điều tiết giao thông bên trong nhà ga nhịp nhàng nên khách đến sân bay khá thuận lợi.
Trước đó, thông tin về tình hình vận tải dịp Tết 2023, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải hàng không được nâng cao.
Theo đó, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong 7 ngày Tết đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58%. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin tính gộp cả chiến dịch Tết (30 ngày, từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), có tới 11,2 triệu khách thông qua sân bay, trong đó 9,2 triệu khách quốc nội, 2 triệu khách quốc tế.
Chủ động ứng phó ùn tắc
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, mặc dù đạt con số kỷ lục về khai thác nhưng đối với một sân bay đã quá tải, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bộ phận quản lý vận hành, đặc biệt là hoạt động nhịp nhàng của các đơn vị phục vụ mặt đất. Rất may là mọi thứ vẫn luôn trong tầm kiểm soát.
Nhiều giải pháp được triển khai để chống ùn tắc tại Tân Sơn Nhất dịp Tết. Ảnh: H.T
Trung tâm điều hành bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sẽ tiếp tục điều phối linh hoạt sắp xếp chuyến bay dàn đều để thuận tiện cho luồng khách đến nhận hành lý nhanh chóng, đảm bảo chất lượng phục vụ, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, mật độ chuyến bay đến ở mức cao.
Để ứng phó với cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay trên các màn hình điện tử (FIDS) tại nhà ga quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng nhằm hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện.
Đại diện sân bay cho biết thông tin các chuyến bay đi/đến quốc nội tại sân bay đều được hiển thị trên các màn hình điện tử tại các khu vực gồm sảnh đi/đến, các quầy làm thủ tục hàng không, khu vực sau khi kiểm tra an ninh, khu vực cách ly, cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý và các phòng chờ.
Sân bay Tân Sơn Nhất đã huy động 100% nhân viên vào dịp cao điểm, tạo không khí cởi mở, thân thiện để hướng dẫn bà con đón xe thuận tiện, bảo đảm trật tự. Ngoài ra, cảng đã làm việc với các hãng xe bảo đảm đủ xe đón khách tại nhà ga quốc nội và quốc tế.
Để hạn chế khách phải chen chúc chờ xe, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị vận tải có phương án tăng taxi, ôtô công nghệ vào sân bay lên 13.000-14.000 lượt mỗi ngày, cao hơn ngày thường 1.500-2.500 lượt.
Tân Sơn Nhất đón 3,1 triệu lượt hành khách với gần 21.000 chuyến bay dịp Tết. Ảnh: H.T
Việc tăng cường lượng ôtô đưa đón dễ gây ùn tắc phía ngoài khu vực sân bay do thiếu chỗ đậu xe, nhất là giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, khu đất rộng 3.500 m2, tiếp giáp lối vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà được đề xuất làm bãi đậu cho taxi, xe công nghệ trong khi chờ đón khách dịp Tết. Các tuyến xe buýt tại sân bay được kéo dài thời gian hoạt động vào ban đêm, để đáp ứng nhu cầu khách đi lại tăng cao.
Ngoài các biện pháp trên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp các hãng cùng đơn vị phục vụ mặt đất điều tiết giao thông tại ga đi, đến, bãi đỗ xe để hướng dẫn khách, đảm bảo an ninh. Việc điều phối luồng tuyến cho khách tại các sảnh A và B ga quốc nội cũng đã sắp xếp.
Trước đó, dịp cận tết UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện để Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai bãi đệm taxi, tạm góp phần hạn chế ùn tắc, luồng xe vào ra đón khách thuận lợi.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.