Doanh số bán hàng online của Mỹ tăng mạnh trong kỳ nghỉ nhờ nền tảng di động
+aA-
V.N (Theo Reuters)
08/01/2025 9:25 AM (GMT+7)
Chi tiêu trực tuyến của Mỹ tăng gần 9% trong mùa lễ năm 2024, khi người tiêu dùng ngày càng mua nhiều các sản phẩm như TV và bộ LEGO trên điện thoại thông minh - báo cáo của công ty theo dõi thương mại điện tử Adobe Analytics cho biết.
Chi tiêu mua sắm của Mỹ mùa lễ vừa qua tăng mạnh nhờ sự bùng nổ mua sắm trên thiết bị di động. Ảnh: Reuters.
Chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ từ ngày 1/11 đến ngày 31/12 đã tăng 8,7% lên khoảng 241,4 tỷ USD qua mua sắm trực tuyến, cao hơn dự báo ban đầu của Adobe là 240,8 tỷ USD đưa ra vào tháng 9. Năm 2023, chi tiêu trực tuyến trong cùng kỳ tăng 4,9%.
Các nhà bán lẻ, bao gồm hai chuỗi siêu thị khổng lồ Walmart và Target chi nhiều hơn cho quảng cáo, cung cấp các khoản giảm giá sớm và các chương trình khuyến mãi có mục tiêu, đồng thời sử dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy doanh số trong mùa lễ ngắn hơn và thu hút những khách hàng ham mua sắm.
Tuy nhiên, Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management ở Menomonee Falls, Wisconsin, cho biết mức tăng cao hơn dự báo trong chi tiêu trực tuyến có thể không chuyển thành lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.
Walmart, Target, Macy's và các nhà bán lẻ lớn khác không báo cáo kết quả đầy đủ của mùa lễ cho đến cuối mùa đông năm nay.
"Tôi hơi lo lắng khi bước vào mùa báo cáo thu nhập để xem liệu mức tăng lớn trực tuyến có chuyển thành lợi nhuận lớn cho các nhà bán lẻ hay không" - Jacobsen cho biết, đồng thời nói thêm rằng các khoản chiết khấu thúc đẩy doanh số có thể làm giảm biên lợi nhuận.
Theo Adobe, 54,5% giao dịch mua sắm trực tuyến diễn ra thông qua điện thoại thông minh trong mùa lễ này, so với 51,1% trong cùng kỳ năm 2023.
"Mùa lễ năm 2024 cho thấy thương mại điện tử đang được định hình lại bởi người tiêu dùng hiện thích giao dịch trên màn hình nhỏ hơn và dựa vào các dịch vụ hỗ trợ AI để mua sắm hiệu quả hơn" - Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights cho biết.
Theo Adobe, việc ngày càng phụ thuộc vào các chatbot hỗ trợ AI như Rufus của Amazon để đề xuất sản phẩm và hỗ trợ mua sắm đã thúc đẩy lưu lượng truy cập của khách hàng vào các trang web bán lẻ tăng 1.300%, theo Adobe, công ty theo dõi thương mại điện tử bằng cách giám sát các giao dịch trực tuyến trên các trang web thông qua truy cập dữ liệu từ 85% trong số 100 nhà bán lẻ internet hàng đầu tại Mỹ.
Dữ liệu của Salesforce cũng cho thấy các chatbot hỗ trợ AI và các tính năng mua sắm khác đã giúp người tiêu dùng mua và trả lại sản phẩm trong mùa lễ năm 2024.
Adobe cho biết cùng với các tùy chọn mua sắm thuận tiện và giao hàng miễn phí, các phương thức thanh toán linh hoạt, chẳng hạn như dịch vụ mua ngay trả sau (BNPL), cũng thu hút sự chú ý của những khách hàng nhạy cảm về giá.
Đối với hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ năm 2024, việc sử dụng BNPL chiếm 18,2 tỷ USD chi tiêu trực tuyến, tăng 9,6% so với mùa trước.
Tin hot thị trường ngày 7/11 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Điều chỉnh giá xăng, dầu; Sản phẩm mang nhãn hiệu Bigen, Hatomugi, Deonatulle và Pantene của Nhật bị thu hồi, tiêu huỷ; Huy động gần 28.000 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ…
Từ quý III sang đầu quý IV/2025, thị trường ô tô cũ tiếp tục chậm nhịp: lượng xe ký gửi và tin rao tăng, nhưng sức mua dè dặt khiến nhiều salon “xoay vốn” bằng cách hạ giá, chấp nhận biên lợi nhuận mỏng.
Tin hot thị trường ngày 6/11 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Thu hồi 1.600 túi xách giả nhãn Chanel, Dior, MLB, YSL, Hermes; 23 nhà đầu tư điện gió, mặt trời đề nghị đối thoại vì chậm thanh toán; Khuyến cáo sản phẩm giảm cân của Ngân Collagen…
Giá vàng nhẫn vàng miếng hôm nay 6/11 tiếp tục xu hướng giảm. Trên thị trường thế giới, vàng
bật tăng trở lại trên sàn New York sau cú lao dốc ở châu Á.
Tin hot thị trường ngày 7/11 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Điều chỉnh giá xăng, dầu; Sản phẩm mang nhãn hiệu Bigen, Hatomugi, Deonatulle và Pantene của Nhật bị thu hồi, tiêu huỷ; Huy động gần 28.000 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ…
Từ quý III sang đầu quý IV/2025, thị trường ô tô cũ tiếp tục chậm nhịp: lượng xe ký gửi và tin rao tăng, nhưng sức mua dè dặt khiến nhiều salon “xoay vốn” bằng cách hạ giá, chấp nhận biên lợi nhuận mỏng.
Tin hot thị trường ngày 6/11 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Thu hồi 1.600 túi xách giả nhãn Chanel, Dior, MLB, YSL, Hermes; 23 nhà đầu tư điện gió, mặt trời đề nghị đối thoại vì chậm thanh toán; Khuyến cáo sản phẩm giảm cân của Ngân Collagen…
Giá vàng nhẫn vàng miếng hôm nay 6/11 tiếp tục xu hướng giảm. Trên thị trường thế giới, vàng
bật tăng trở lại trên sàn New York sau cú lao dốc ở châu Á.