Thứ bảy, 18/05/2024

Đưa hàng Việt giá bình ổn đến với người tiêu dùng

21/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa khẳng định chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giá cả hàng hóa ổn định đến tay người tiêu dùng.

Ngày 21/10, UBND TPHCM tổ chức Chương trình "Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM". Sau 20 năm triển khai, số lượng nhóm hàng và các doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn tăng liên tục qua từng năm.

Hầu hết "ông lớn" đều bình ổn giá

Chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM bắt đầu triển khai từ năm 2002, cụ thể là chương trình bình ổn giá từ Tết Nhâm Ngọ 2002, số vốn bình ổn 45 tỷ đồng với 2 doanh nghiệp nhà nước. 

Đến nay, Chương trình Bình ổn thị trường tại TP.HCM đã huy động 69 doanh nghiệp và 12 tổ chức tín dụng; trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như Vissan (thịt gia súc, thực phẩm chế biến…), C.P Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Sagrifood (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm), Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương (gạo), Colusa - Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô), Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến), San Hà, Long Bình (thịt gia cầm), Phong Thúy, Phước An, Phú Lộc, Xuân Thái Thịnh (rau củ quả)…

Đưa hàng Việt giá bình ổn đến với người tiêu dùng - Ảnh 1.

Số lượng nhóm hàng và các doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn tăng liên tục qua từng năm. Ảnh: Phúc Minh

Các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP.HCM đều đã tham gia chương trình như Saigon Co.op, Bách Hoá Xanh, MM Mega Market, Cental Retail, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25…

Chương trình đã hoàn toàn xã hội hóa, quy mô ngày càng lớn. Từ nguồn vốn ngân sách 45 tỷ đồng, doanh thu chương trình đạt 344 tỷ đồng năm 2002; từ năm 2013, TP.HCM đã không còn ứng vốn ngân sách, doanh thu đã đạt 13.242 tỷ đồng; đến năm 2022 doanh thu của chương trình dự kiến đạt 22.355 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Tổng giám đốc Vissan, đánh giá trải qua một số giai đoạn biến động của thị trường khiến nguồn cung hàng hóa khan hiếm, trong khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, gây sốt giá đặc biệt trong các dịp lễ, tết và dịch bệnh Covid-19 vừa qua, chương trình bình ổn thị trường đã khẳng định là một trong những công cụ điều tiết hữu hiệu thông qua cân đối cung cầu, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần kiềm chế lạm phát không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết tổng lượng hàng bình ổn của doanh nghiệp trong suốt 16 năm tham gia bình ổn thị trường bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70-80% tỷ trọng. So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần. Tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. 

Số lượng điểm bán bình ổn của Saigon Co.op cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán (2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước, riêng tại TP.HCM là 422 điểm bán. 

San sẻ cùng người tiêu dùng

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, đánh giá nhờ chương trình bình ổn thị trường mà các mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM có giá bình ổn, chất lượng bảo đảm. Kể cả khi chi phí sản xuất tăng cao như thời gian qua, nhất là những lúc giá cả biến động đột xuất hoặc leo thang, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ động san sẻ với người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp rất hạn chế tăng giá ở nhiều nhóm hàng để kích cầu tiêu dùng lên tốt nhất, giữ ổn định giá bán theo khung giá của chương trình, góp phần "hạ nhiệt" mặt bằng giá chung.

Đưa hàng Việt giá bình ổn đến với người tiêu dùng - Ảnh 2.

Thời gian qua, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ động san sẻ với người tiêu dùng. Ảnh: Phúc Minh

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đánh giá TP.HCM là nơi tập trung đông lao động từ các tỉnh, thành đến lập nghiệp. Việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, không chỉ cho người dân TP mà cho tất cả người lao động nhập cư, đặc biệt là những người dân nghèo, công nhân, người lao động thu nhập thấp - đối tượng chịu tác động đầu tiên và trực tiếp ngay khi giá cả hàng hóa thiết yếu có biến động.

Trong bối cảnh đó, Chương trình Bình ổn thị trường đã ra đời và sau 20 năm thực hiện, cùng với sự phát triển của TP, qua từng giai đoạn, chương trình đã có những điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện để tiếp tục gần gũi, đồng hành với người nghèo, người thu nhập thấp; góp phần giải quyết hài hòa giữa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội của TP.

Khẳng định vai trò của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường trong đợt dịch Covid-19, lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ ra chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung, chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu nói riêng vẫn còn rời rạc, dễ bị đứt gãy. Sau dịch, là dịp để các doanh nghiệp nhìn lại, điều chỉnh, thích nghi.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Hình ảnh của Trương Tịnh Nghi trong một sự kiện gần đây nhận nhiều lời khen ngợi.

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

4 công thức diện áo thun sau đây không chỉ trẻ trung mà còn ghi điểm tinh tế.

3 kiểu tóc layer trẻ trung của các mỹ nhân

3 kiểu tóc layer trẻ trung của các mỹ nhân

3 kiểu tóc layer sau đây đang được các sao Việt "lăng xê" nhiệt tình.

Diện áo blouse với 4 kiểu quần và chân váy này sẽ giúp bạn mặc đẹp suốt mùa hè

Diện áo blouse với 4 kiểu quần và chân váy này sẽ giúp bạn mặc đẹp suốt mùa hè

Dưới đây là 4 kiểu quần, chân váy bạn nên thử kết hợp với áo blouse để tạo nên phong cách đẹp và thời thượng suốt mùa hè.

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.