Ngày 21/10, UBND TPHCM tổ chức Chương trình "Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM". Sau 20 năm triển khai, số lượng nhóm hàng và các doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn tăng liên tục qua từng năm.
Chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM bắt đầu triển khai từ năm 2002, cụ thể là chương trình bình ổn giá từ Tết Nhâm Ngọ 2002, số vốn bình ổn 45 tỷ đồng với 2 doanh nghiệp nhà nước.
Đến nay, Chương trình Bình ổn thị trường tại TP.HCM đã huy động 69 doanh nghiệp và 12 tổ chức tín dụng; trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như Vissan (thịt gia súc, thực phẩm chế biến…), C.P Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Sagrifood (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm), Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương (gạo), Colusa - Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô), Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến), San Hà, Long Bình (thịt gia cầm), Phong Thúy, Phước An, Phú Lộc, Xuân Thái Thịnh (rau củ quả)…
Các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP.HCM đều đã tham gia chương trình như Saigon Co.op, Bách Hoá Xanh, MM Mega Market, Cental Retail, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25…
Chương trình đã hoàn toàn xã hội hóa, quy mô ngày càng lớn. Từ nguồn vốn ngân sách 45 tỷ đồng, doanh thu chương trình đạt 344 tỷ đồng năm 2002; từ năm 2013, TP.HCM đã không còn ứng vốn ngân sách, doanh thu đã đạt 13.242 tỷ đồng; đến năm 2022 doanh thu của chương trình dự kiến đạt 22.355 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Tổng giám đốc Vissan, đánh giá trải qua một số giai đoạn biến động của thị trường khiến nguồn cung hàng hóa khan hiếm, trong khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, gây sốt giá đặc biệt trong các dịp lễ, tết và dịch bệnh Covid-19 vừa qua, chương trình bình ổn thị trường đã khẳng định là một trong những công cụ điều tiết hữu hiệu thông qua cân đối cung cầu, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần kiềm chế lạm phát không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả nước.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết tổng lượng hàng bình ổn của doanh nghiệp trong suốt 16 năm tham gia bình ổn thị trường bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70-80% tỷ trọng. So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần. Tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt.
Số lượng điểm bán bình ổn của Saigon Co.op cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán (2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước, riêng tại TP.HCM là 422 điểm bán.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, đánh giá nhờ chương trình bình ổn thị trường mà các mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM có giá bình ổn, chất lượng bảo đảm. Kể cả khi chi phí sản xuất tăng cao như thời gian qua, nhất là những lúc giá cả biến động đột xuất hoặc leo thang, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ động san sẻ với người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp rất hạn chế tăng giá ở nhiều nhóm hàng để kích cầu tiêu dùng lên tốt nhất, giữ ổn định giá bán theo khung giá của chương trình, góp phần "hạ nhiệt" mặt bằng giá chung.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đánh giá TP.HCM là nơi tập trung đông lao động từ các tỉnh, thành đến lập nghiệp. Việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, không chỉ cho người dân TP mà cho tất cả người lao động nhập cư, đặc biệt là những người dân nghèo, công nhân, người lao động thu nhập thấp - đối tượng chịu tác động đầu tiên và trực tiếp ngay khi giá cả hàng hóa thiết yếu có biến động.
Trong bối cảnh đó, Chương trình Bình ổn thị trường đã ra đời và sau 20 năm thực hiện, cùng với sự phát triển của TP, qua từng giai đoạn, chương trình đã có những điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện để tiếp tục gần gũi, đồng hành với người nghèo, người thu nhập thấp; góp phần giải quyết hài hòa giữa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội của TP.
Khẳng định vai trò của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường trong đợt dịch Covid-19, lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ ra chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung, chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu nói riêng vẫn còn rời rạc, dễ bị đứt gãy. Sau dịch, là dịp để các doanh nghiệp nhìn lại, điều chỉnh, thích nghi.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Sony đã hé lộ những thông tin đầu tiên về mẫu máy ảnh Sony Alpha 1 Mark II với khả năng chụp liên tục lên đến 30 khung hình/giây (fps), quay video 8K.
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao đang được bày bán, đây là cơ hội để người dân TP.HCM có thể mua sắm.
Apple vừa chính thức trình làng iMac thế hệ mới, trong đó được nâng cấp sức mạnh với chip M4, mang đến hiệu năng vượt trội hơn.