Những ý tưởng xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn
Xưởng sản xuất của chị Giàng Thị Chá, đặt tại chính ngôi nhà nhỏ ở thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, với quy mô khá khiêm tốn, bao gồm máy móc, nguyên liệu và các trang thiết bị cần thiết, để thiết kế và tạo mẫu sản phẩm.
Chị Chá chia sẻ: “Trước kia tôi cũng chỉ sản xuất và bán ở trong nước là chính, nhưng từ năm 2019 trở đi, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong nước. Hàng làm ra không bán được. Tôi có lên mạng xã hội, và tìm được người bạn cũ ở Cao Bằng, cô ấy lấy chồng ở bên Lào. Tôi chia sẻ việc mình đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, và hỏi về thị trường vùng người Mông ở bên Lào. Cô ấy đã giới thiệu khách giúp cho tôi. Đến khi tôi bán được cho vài khách, thì tự khách hàng họ giới thiệu người nọ người kia cho tôi. Từ đó tôi thâm nhập được vào thị trường ở bên nước Lào”.
Tích cực sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp thị hiếu khách hàng
Kể từ khi “mở cửa” được thị trường mới, Giàng Thị Chá lại tập chung tìm hiểu và tham khảo nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng là người Mông ở bên Lào, để tạo ra các mẫu sản phẩm họ yêu thích nhất.
“Đối với thị trường bên Lào, tôi được cái thuận lợi là họ cũng là người dân tộc Mông, nên chúng tôi có thể dễ dàng trò chuyện và trao đổi với nhau hơn. mà không bị rào cản ngôn ngữ. Nhưng tôi cũng đang lo tính đến việc khi khách hàng của mình không phải là người dân tộc Mông, thì mình cũng cần phải học cách giao tiếp để có thể hiểu tâm tư, nhu cầu của khách hàng mà bán được hàng cho họ”, chị Chá cho biết thêm.
Thay đổi tư duy thiết kế và sản xuất
Cho đến nay, mặc dù số lượng hàng bán ra chưa đáng kể, nhưng đó cũng là những bước phát triển khá mạnh dạn, đối với một cô gái người Mông ở Si Ma Cai. Và điều quan trọng hơn nữa, đó chính là sau khi tiếp cận vào thị trường mới, chị Chá đã nhận ra điều cần phải thay đổi để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Chị cho biết: “Khi mình bán hàng sang bên ấy, mình có tương tác với họ để thăm dò ý kiến khen chê về các mẫu mã sản phẩm của mình. Tôi nhận được rất nhiều những đóng góp, và chính từ những ý kiến đó, mới hiểu rằng mình đang đi chưa chuẩn. Nhiều cái mình làm xưa nay là theo ý mình, chứ chưa theo ý khách hàng, chưa phù hợp với thị trường. Nên tôi đã chuyển hướng thiết kế và sản xuất theo kiểu cách tân trên nền thổ cẩm truyền thống. Nghĩa là mình có thay đổi về kiểu dáng trang phục, nhưng những nét sắc thái cơ bản thì vẫn phải giữ theo truyền thống của người Mông, như màu sắc, chất liệu và cả các họa tiết hoa văn truyền thống… Dẫu có thay đổi hoặc pha thêm chút hoa văn cách điệu, nhưng cũng không được phá bỏ những nét giá trị truyền thống của người Mông”.
Nhờ những bước đi táo bạo và rất sáng tạo, biết lựa theo xu hướng và thị hiếu khách hàng, nên cho đến nay doanh số bán hàng thổ cẩm xuyên biên giới của chị Chá ngày càng phát triển hơn. Hiệu quả đem lại cũng tốt hơn so với những ngày đầu, mỗi tháng bán ra hàng chục bộ sản phẩm, đem lại nguồn doanh thu từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng, góp phần tạo ra công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương.
Thời gian qua, giá thuê bất động sản bán lẻ có xu hướng tăng trưởng nhờ tình hình hoạt động tốt của các chuỗi thương hiệu F&B, trung tâm vui chơi trẻ em...
Là dự án trọng điểm quốc gia, tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Vũng Tàu với tổng đầu tư hơn 5 tỷ USD phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ký phê duyệt 105 gói thầu đầu tư công có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức dưới 1%, với nhiều gói trong đó chỉ có 1 đơn vị tham gia.
Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc THACO của ông Trần Bá Dương vừa đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol ở Campuchia. THILOGI dự kiến đến hết năm 2024 sẽ vận chuyển xuyên biên giới hơn 38.000 con bò và gần 44.000 tấn thức ăn chăn nuôi.
Nhiều quỹ mở đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt hiệu suất cao hơn nhiều so "thước đo" VN-Index của thị trường. Đặc biệt, có quỹ ghi nhận cao gấp đôi mức tăng của VN-Index.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Việt Nam tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng 8. Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chính là do giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu của siêu bão Yagi (bão số 3).