Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới gần, với 4 ngày nghỉ liên tục (từ 1-4/9), các doanh nghiệp thuộc ngành hàng không, đường sắt, đường bộ đều dự báo lượng khách khó tăng đột biến. Dù vậy, giá vé máy bay dịp lễ sắp tới vẫn được đẩy lên gấp đôi so với ngày thường.
Liên quan đến thông tin có đại biểu đề xuất quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa (giá sàn vé máy bay) tại phiên thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi) mới đây, cả hãng hàng không lẫn chuyên gia đều phản ứng.
Đó là quan điểm được đại diện các hãng hàng không và chuyên gia kinh tế nhấn mạnh tại tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt” do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) tổ chức tại Hà Nội chiều 24-2.
Lượng khách quốc nội qua các cảng hàng không như Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Côn Đảo và Điện Biên tăng mạnh trong thời gian qua.
Thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức 2019 vào cuối năm 2023.
Cao điểm vừa qua, các hãng hàng không đã phục vụ hàng ngàn chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tính riêng cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không nội địa đã phục vụ hơn 5 triệu khách.
Tháng 1/2023 vừa qua, tổng sản lượng hành khách tại các cảng hàng không đạt khoảng 10 triệu lượt, tăng 149,3% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách nội địa ước đạt 7,6 triệu lượt.
Bên cạnh tăng trưởng vượt bậc của thị trường hàng không nội địa năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Việt Nam cũng đang tích cực nối lại các đường bay quốc tế, dần khôi phục tần suất như thời điểm trước khi có dịch Covid-19.
Thời gian qua, thị trường vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không tăng trưởng kỉ lục, đặt nhiều kỳ vọng cho việc bứt phá phục hồi sau dịch.
Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch của các hãng hàng không đã khan hiếm vé phổ thông, thậm chí là cháy vé.