Tối 10-12, những chiếc buýt đường thủy đầu tiên chính thức chạy dọc sông Sài Gòn vào buổi tối nhằm mang đến những trải nghiệm và thư giãn đầy thú vị cho du khách và người dân thành phố.
Việc mở lại đường bay quốc tế đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phục hồi, phát triển kinh tế.
Ngay trong ngày đầu tiên đã có gần 500 khách hàng quốc tế đến và giao dịch tại hội chợ. Các gian hàng được khách hàng ghé thăm gần 3.000 và đã có hơn 800 đơn hỏi hàng từ khách quốc tế.
Chuyên gia đề xuất sớm mở cửa du lịch, đón khách quốc tế khi tỷ lệ tiêm vaccine tại nhiều địa phương đã cao. Để mở cửa du lịch quốc tế, trước mắt là phải mở cửa hàng không, tổ chức lại các chuyến bay thương mại quốc tế.
Gần 2 năm tạm dừng bay quốc tế, các hãng hàng không nội địa chỉ được phép bay giải cứu công dân, chở chuyên gia, thuê chuyến kèm cách ly và bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, với chi phí đắt và phải xin phép nhiều thủ tục phức tạp.
Dù đã "mở cửa" đón khách gần 2 tháng nay nhưng tình hình du lịch ở nhiều tỉnh miền Trung vẫn ảm đạm
Qua rà soát tất cả điều kiện, TP HCM tự tin với hệ thống nền tảng y tế, kinh nghiệm ứng phó của các doanh nghiệp, nhận thức của cộng đồng và đặc biệt tỉ lệ tiêm vắc-xin… để có thể sớm được đón khách quốc tế trở lại.
Trong mấy ngày gần đây, những chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã đưa khách du lịch quốc tế trở lại miền trung theo chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc-xin” của Chính phủ.
UBND TPHCM vừa có văn bản trình Thủ tướng và Bộ VHTT&DL kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến TPHCM.
Còn nhiều nghi ngại về quy định cách ly, nhập cảnh và giới hạn ở một số quốc gia với tần suất bay thấp khiến hàng không khó bật lên như lò xo bị dồn nén lâu ngày. Tuy nhiên, khi “thiên thời, địa lợi” có đủ, nếu còn tiếp tục trì hoãn, thì nhiều doanh nghiệp ngành hàng không sẽ “mất tăm” trên thị trường.