TP.Thủ Đức (TP.HCM) có tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp. Do đó, làng nghề hoa cây kiểng Thủ Đức cũng dần mất đi những điều kiện thuận lợi để phát triển.
Theo Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12/4/2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn đã ban hành, nhiều dự án nằm trong diện sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ 500 triệu đồng/dự án.
Mới đây, UBND huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã gửi hồ sơ xét công nhận làng nghề, làng nghề truyền thống cho Làng muối xã Lý Nhơn.
Theo định hướng chiến lược phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX) cả về chất lượng, số lượng trên tất cả các ngành nghề, nhất là sẽ hình thành các làng nghề công nghiệp mới.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2018/NĐ-CP quy định về phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó có chỉ dẫn rõ ràng về tiêu chí, hồ sơ, trình tự để được xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.
Từ vùng đất nhiễm phèn, trồng những loại cây có giá trị kinh tế thấp, đến nay, xã Bình Lợi đã chuyển sang trồng mai vàng với giá trị kinh tế cao hơn, hình thành làng nghề mai vàng Bình Lợi.
Mặc dù rất muốn bảo tồn và phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống nhằm tạo kế sinh nhai, tăng thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa, nhưng TP.HCM đang đối diện với nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu này.
Thời hoàng kim, mỗi năm làng nghề đan giỏ trạc Xuân Thới Sơn (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) xuất khẩu hơn 100.000 sản phẩm. Giờ đây, sau thời gian loay hoay do đầu ra bị thu hẹp, làng nghề truyền thống này khấp khởi sống nhờ… du lịch.
TP.HCM hiện có 8 làng nghề truyền thống, nhiều làng nghề đã trở thành nét đặc trưng của mỗi địa phương. Hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP đã có những chương trình "tiếp sức" cho làng nghề phát triển.
Các sản phẩm làng nghề, ngành nghề nông thôn luôn lưu giữ những giá trị, độc đáo riêng của địa phương. Tuy nhiên trong xu thế hội nhập, các làng nghề ở TP.HCM đứng trước nguy cơ mai một, mất dần chỗ đứng trên thị trường.