Bà Nguyễn Thị Đào, chủ Cơ sở Mật ong Minh Đào (TP.Long Khánh, Đồng Nai) cho biết, với mức giá này không bằng một nửa trước đây. Không những thế, mật ong rất khó tiêu thụ.
Theo bà Đào, vụ thu hoạch này, nông dân được mùa mật ong. Tuy nhiên, việc giá mật ong xuống thấp kỷ lục và thị trường gần như đóng cửa, khiến nông dân nuôi ong càng đắng lòng.
Vào cao điểm, bà Đào nuôi 300-400 thùng ong. Nhưng vụ ong này, bà Đào chỉ nuôi khoảng 150 thùng ong.
Mỗi năm, cơ sở này bán ra thị trường nội địa khoảng 5 tấn. Giá mật ong bán ra 70.000-75.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, với giá mật ong đang rớt thấp kỷ lục, bà Đào cho rằng cũng sẽ "tát nước theo mưa".
"Dự báo, giá mật ong sẽ giảm mạnh trên thị trường nội địa. Nếu vậy tôi cũng sẽ giảm giá theo để bán hàng", bà Đào thổ lộ.
Trong khi đó, anh Bùi Minh Quang (Thạnh Hóa, Long An), Chủ cơ sở mật ong Quang Vinh tự tin cho rằng, không có gì đáng lo khi tiêu thụ mật ong trên thị trường nội địa sắp tới.
Theo anh Quang, lâu nay mật ong bán trong nước bằng chữ tín. "Cơ sở đã xây dựng thương hiệu, uy tín với khách hàng lâu nay nên không sợ ế ẩm", anh Quang quả quyết.
Hiện, anh Quang nuôi ong mật khoảng 1.000 thùng. Cứ mỗi tháng anh Quang thu 2 tấn mật ong. Mật ong của anh Quang đã được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Long An.
Đồng Nai là một trong những tỉnh nuôi ong và xuất khẩu mật lớn của cả nước.
Theo thống kê của Hội Nuôi ong Đồng Nai, toàn tỉnh có khoảng 800 trại với hơn 200.000 đàn. Sản lượng trung bình hằng năm khoảng 6.000-7.000 tấn mật ong.
Ông Mai Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Nuôi ong Đồng Nai cho biết, những năm gần đây, cả doanh nghiệp xuất khẩu lẫn người nuôi ong đều gặp khó khăn do phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến tồn dư kháng sinh, chống bán phá giá.
Thêm vào đó, mật giả, mật kém chất lượng tràn lan làm mất lòng tin của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, có yếu tố thuận lợi là nhu cầu sử dụng mật ong ở thị trường nội địa ngày càng tăng.
Các doanh nghiệp chế biến và phân phối, cơ sở chăn nuôi ngoài đa dạng hóa sản phẩm, còn đề cao yếu tố chất lượng cũng như tăng cường tiếp thị và tiếp cận thị trường trong nước.
Hiện, cả nước có 32 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong. Khoảng 95% sản lượng mật ong Việt Nam vào thị trường Mỹ.
Nên khi Mỹ áp thuế chống phá giá 400%, không chỉ người nuôi ong mà cả doanh nghiệp cũng khốn đốn.
Theo ông Đặng Bá Long, CEO Công ty CP Ong mật TP.HCM, một công ty có 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu mật ong sang thị trường Mỹ, việc mật ong Việt Nam không được xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ tạo ra một lượng dư thừa khủng khiếp trong nước.
Việc dư thừa mật ong sẽ khiến khủng hoảng giá mật trên thị trường trong nước.
Hiện, một mặt VN tiếp tục đàm phán qua đường ngoại giao với Mỹ.
Mặt khác, VN cũng khuyến cáo các doanh nghiệp mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, như: EU. Tập trung khai thác thị trường nội địa.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp kinh doanh mật ong việc tìm kiếm thị trường mới là quá gấp, trước mắt chưa tìm được.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.