Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết các vướng mắc giữa đơn vị và nhà thầu Hitachi hiện đã đạt được một số giải pháp đồng thuận.
Đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu metro số 1 trên toàn tuyến dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản.
Dọc tuyến metro số 1 có 5 bãi đậu xe cá nhân với tổng diện tích gần 5.500m2, được bố trí tại các vị trí lân cận các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.
Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị thu phí tự động tại các nhà ga.
Hiện tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã đạt được 98,3% nhưng vẫn còn nhiều việc quan trọng phải hoàn thành để “đoàn tàu về đích” đúng hẹn.
Chỉ cần thẻ mastercard hoặc căn cước công dân, hành khách đi metro số 1 có thể thanh toán cước phí nhanh chóng, thuận tiện.
Tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn metro số 1 từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ được đề xuất xây dựng để tăng cường kết nối giao thông, khả năng PCCC và CHCN.
Nhà thầu lại lùi mốc chạy thử sang tháng 11 thay vì tháng 10 như kế hoạch, khiến tiến độ dự án lại kéo dài hơn nữa. Do vậy chủ đầu tư đã đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu tuân thủ tiến độ mục tiêu dự án.
Metro số 1 lại bị gặp vướng khi nhà thầu Hitachi của Nhật Bản đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng do kéo dài thời gian hoàn thành. Điều này khiến việc vận hành thương mại metro có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Liên quan đến việc vận chuyển hành khách đến các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1), lãnh đạo UBND TP.HCM đã thống nhất phương án theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải.