Theo Wall Street Journal, đồng euro giảm giá so với USD cho phép người Mỹ vung tiền khi du lịch châu Âu. Đồng euro đã giảm còn 1 USD đổi 1 euro, thậm chí có lúc rơi xuống dưới mốc này vào tuần trước. Trong vòng một năm qua, đồng euro giảm giá trị 15% so với đồng bạc xanh.
Đồng euro lao dốc do xung đột Nga - Ukraine, tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng và rủi ro suy thoái kinh tế. Nhưng với người Mỹ, việc euro giảm giá so với USD đã thúc đẩy một làn sóng mua sắm điên cuồng.
Đổ xô du lịch châu Âu
Các du khách Mỹ ồ ạt mua những mặt hàng xa xỉ, rượu vang cao cấp và các phòng nghỉ hạng sang. Nhiều người đang lên kế hoạch du lịch nước ngoài để tận dụng sức mạnh của đồng USD.
Cô Shannon Mains và chồng vừa có chuyến du lịch kéo dài một tháng tới châu Âu. Họ đến thăm Disneyland Paris và nghỉ tại một khách sạn thuộc sở hữu của Disney.
Họ đạp xe và thưởng thức rượu vang ở vùng Burgundy nước Pháp. Cô Mains mua đồ trang sức và phụ kiện tại cửa hàng của Gucci ở Italy.
Cặp vợ chồng cũng mua một chai rượu để thưởng thức trong khách sạn. Trước đây, họ thường mua những chai rượu khoảng 3-4 euro. Nhưng trong chuyến đi lần này, họ chọn chai đắt hơn vì đồng USD mạnh lên.
"Trước đây, chúng tôi thường chi tiêu tiết kiệm trong các chuyến đi. Nhưng bây giờ, chúng tôi có thể lựa chọn bất cứ thứ gì chúng tôi muốn", cô Mains chia sẻ.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay nâng lãi suất đã thúc đẩy đồng USD tăng giá. Trong khi đó, xung đột Nga - Ukraine và các đòn trừng phạt qua lại khiến triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro xấu đi, dẫn tới đồng tiền khu vực giảm sức mạnh so với đồng USD.
Thêm vào đó, khác với FED, những ngân hàng trung ương như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể phải thận trọng hơn trong việc siết chặt chính sách.
Bởi các nền kinh tế này vốn đã phải gánh chịu tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt.
Cô Alyssa Brown, 26 tuổi, đã bay từ Chicago (bang Illinois) đến Paris chỉ để mua một chiếc túi Saint Laurent. Cô chỉ phải trả 1.833 USD cho món đồ đã thích từ lâu, thấp hơn 700 USD so với giá niêm yết tại Mỹ.
Theo công ty cung cấp dịch vụ hoàn thuế VAT Planet, trong tháng 6, du khách Mỹ đã chi tiêu tại châu Âu nhiều hơn 56% so với cùng kỳ năm 2019.
Richemont - công ty sở hữu thương hiệu trang sức xa xỉ Cartier và hãng đồng hồ Vacharon Constantin - vừa báo cáo doanh số bán hàng tại châu Âu tăng 42% trong quý II. Công ty cho biết doanh số gia tăng một phần nhờ sự trở lại của du khách Mỹ và Trung Đông.
Tranh thủ mua đồ xa xỉ
Đồng euro tăng giá trị so với euro giúp người Mỹ tránh khỏi tác động xu hướng tăng giá tại châu Âu, nhất là giá phòng khách sạn. Theo công ty phân tích STR, trong giai đoạn từ ngày 11/6 đến 9/7, giá phòng trung bình tại châu Âu là 154,41 euro/đêm, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Kristen Taylor, một giáo viên trung học đã nghỉ hưu, vừa có chuyến đi 11 ngày tới 5 quốc gia ở châu Âu. Bà bay đến Paris và về từ Vienna. Bà Taylor cho biết đang lên kế hoạch trở lại châu Âu sau chuyến thăm.
Tiền ăn trưa, ăn tối và các hoạt động khác đều được tính trong giá tour du lịch. Tuy nhiên, bà Taylor muốn chi nhiều hơn bình thường khi đến thăm châu Âu.
Ở Paris, bà nếm thử món ốc sên nổi tiếng đắt đỏ. Khi tới thăm hãng sản xuất nước hoa Fragonard, bà Taylor đã mua cho mình một mùi hương yêu thích. Bà cũng chi tiền cho chiếc vòng cổ bằng sứ tại Cung điện Nymphenburg ở Munich.
Đến tháng 9, bà Taylor sẽ có một kỳ nghỉ kéo dài 10 ngày ở Rome. Với tỷ giá hối đoái hiện nay, bà đang lên kế hoạch cho một chuyến đi khác vào cuối năm.
Còn cô Madeline Sadlowski, 26 tuổi, đã có kỳ nghỉ trăng mật với chồng ở Italy. Trong chuyến đi, cô săn lùng một chiếc túi hàng hiệu mà chồng cô hứa làm quà cưới. Cuối cùng, cô Sadlowski mua một chiếc túi Bulgari với giá 2.750 USD. Trên trang web của hãng, giá của chiếc túi lên tới 4.000 USD.
"Ban đầu, chúng tôi không định chi nhiều tiền đến vậy để mua túi", vị du khách Mỹ chia sẻ. Tuy nhiên, với tỷ giá hối đoái hiện tại, cô có thể mua các mặt hàng xa xỉ với giá rẻ hơn.
Cặp vợ chồng đã mua thêm một vài món đồ như rượu cao cấp và dép Hermès. "Thật khó để cưỡng lại rượu ngon, trong khi chúng tôi có thể mua với giá hời", cô chia sẻ.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Khu vực đỉnh Fansipan ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp vào sáng sớm nay 23/11 nên đã xuất hiện lớp băng mỏng khiến du khách thích thú. Đây là các du khách thích săn mây và trải nghiệm cảm giác lạnh.
Các tác giả tham dự cuộc thi video clip “Tôi yêu Bà Rịa - Vũng Tàu” năm 2024 đã làm khó Ban Giám khảo và Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi vì tác giả nào cũng chăm chút cho tác phẩm quá tỉ mỉ. Ngoài ra, BTC cũng nhận được số lượng vượt trội so với năm trước.
Món phở bò được hàng triệu người Việt ưa thích đã tiếp tục được kênh truyền hình CNN nổi tiếng thế giới đưa vào danh sách 20 món ăn loại súp ngon nhất thế giới.
Trên thế giới có những điểm đến nổi tiếng nguy hiểm nhưng lại có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với du khách. Đó là nơi hàng ngàn con rắn độc, vách đá cheo leo, hay miệng núi lửa với cái nóng cháy da tạo nên sự mê hoặc khó tả với những người đam mê khám phá.
Giải Phan Thiết Marathon 2024 diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11 với 3.000 vận động viên tham dự, trong đó có hơn 80 vận động viên nước ngoài với 5 cự ly 5km, 10km, 21km, 30km và 42km.