Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam là 58.716 xe, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thuế thu ngân sách giảm đến 51,78%, tương đương mức giảm khoảng 6.000 tỷ đồng.
Từ tháng 10 vừa qua, các hãng xe có dấu hiệu tăng cường sản lượng sản xuất và nhập khẩu ô tô để chuẩn bị nguồn cung cho Tết Nguyên Đán, thời điểm người dân có thể mua sắm nhiều nhất năm.
Theo Tổng cục Hải quan, trước tình trạng tiêu thụ ảm đạm, trong tháng 5 nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc có chiều hướng giảm mạnh kéo theo nguồn thu ngân sách sụt giảm gần 1.300 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1/2023, cả nước đã chi hơn 160 triệu USD để nhập khẩu hơn 6.300 ô tô nguyên chiếc các loại. Đặc biệt, người Việt đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV.
Trong 11 tháng, cả nước nhập khẩu hơn 150.000 ô tô nguyên chiếc, số lượng này gần bằng con số kỷ lục của cả năm 2021.
Từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu hơn 120.000 ô tô, tổng kim ngạch 2,78 tỷ USD. Lượng ô tô nhập khẩu này đã vượt qua kết quả của cả năm 2020.
Vietnam Motor Show 2022 là phiên bản triển lãm Ô tô Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Đó là kết luận vừa được công bố của một nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu (trong đó có Việt Nam) do TS. Daniel Borer và các cộng sự của ĐH RMIT thực hiện từ năm 2020 đến nay.
Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2021.