Sau khi tỉnh Lạng Sơn ban hành thông báo tạm ngừng tiếp nhận xe chở nông sản về cửa khẩu, giá một số loại trái cây trên địa bàn tỉnh như mít thái, thanh long… đột ngột giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và kế hoạch sản xuất của nông dân.
ính đến sáng 11/2, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đạt 1.646 xe, trong đó 1.390 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 85% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Năm qua, nhiều nông sản như: hồ tiêu, cà phê, cao su, chuối,… đã trúng giá
Các cơ quan chức năng đang nỗ lực để EU giảm tần suất kiểm tra quả thanh long và thực phẩm ăn liền của Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp cần phải có mối quan hệ và hợp tác với các hãng tàu, chủ động container rỗng.... qua đó giúp làm các thủ tục và xuất khẩu nhanh hơn.
Hơn 1 tháng nay, tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt. Hàng nghìn xe xuất khẩu nông sản vẫn đang chờ thông quan.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho biết: "Việc xây dựng các chính sách hỗ trợ nông nghiệp phải mang hơi thở cuộc sống, cộng hưởng với tư duy thị trường của doanh nghiệp, với sản xuất của nông dân thì khi đó chính sách mới thành công".
Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương có cửa khẩu phối hợp thiết lập vùng an toàn dịch bệnh để tập kết hàng hoá, xử lý kỹ thuật, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho hàng hóa và người vận chuyển hàng.
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 58/VPCP-KTTH ngày 3/1/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.
Từ hơn 5.000 xe hàng hóa, trái cây ách tắc kỷ lục kéo dài tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, đến sáng 31-12, lượng xe tồn đọng ở đây chỉ còn gần 3.000 xe. Số còn lại, phần lớn đã quay lại thị trường nội địa.