Thứ năm, 28/03/2024

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ

26/03/2022 6:00 AM (GMT+7)

Vũng Gành Đỏ là một vũng biển nhỏ nơi phía Nam vịnh Xuân Đài, ngay chân đèo Gành Đỏ trên QL1A, thị xã Sông Cầu, Phú Yên. Có lẽ vì thế cư dân nơi đây quen gọi nó là vũng Gành Đỏ chứ ít gọi đúng tên “Vũng Lắm” của nó.

Thị xã Sông Cầu được mệnh danh là “thủ phủ tôm hùm” của Phú Yên với hàng loạt lồng bè nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài.

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ - Ảnh 1.

Vũng Gành Đỏ (Vũng Lắm), thị xã Sông Cầu, Phú Yên. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Trong một chuyến đi ngắn về xứ “hoa vàng cỏ xanh”, tình cờ chúng tôi nhận được một lời mời từ “thổ địa” ra thăm lồng bè nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ, phía Nam vịnh Xuân Đài.

Chúng tôi xuất phát từ thành phố Tuy Hòa theo QL1A ra phía Bắc gần 50km, tới cuối đèo Gành Đỏ thì rẽ theo con đường nhỏ xuống chân núi Cấm, sát mép biển, nhìn thẳng ra cù lao Ông Xa khá gần bờ.

Sau cuộc điện thoại của anh Bé chủ bè, chiếc thuyền thúng gắn máy từ ngoài khu lồng bè bắt đầu “tạch tạch” nổ máy chạy vào bờ, chở chúng tôi ra biển.

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ - Ảnh 2.

Các lồng bè nuôi hải sản trên biển Vũng Gành Đỏ. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Vũng Gành Đỏ sóng lặng như mặt hồ, nước trong xanh, gió nhè nhẹ. Trên mặt biển rất nhiều các lồng bè nuôi tôm hùm. Các lồng bè được đặt trên hệ thống phao nổi, và bè nào cũng có một căn chòi nhỏ làm chỗ ở cho những người trông bè, cho tôm, cá ăn.

Bữa tiệc hải sản trên sóng dập dềnh

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ - Ảnh 3.

Tôm hùm và cá tươi rói được bắt lên. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Ra đến bè là mọi người tỏa ra xem, ngắm các ô nuôi tôm, cá và các loại hải sản khác. Để chuẩn bị cho bưa trưa ngay tại bè, người chủ hiếu khách đã bắt lên nhiều tôm hùm cùng các loại hải sản có tại bè. Trong đó còn có một chú cái tai bò to – một loại cá có thị ăn rất ngon và không phải lúc nào cũng có thể đánh bắt được.

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ - Ảnh 4.

Cá tai bò – một loại cá rất ngon và ít khi đánh bắt được. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Khi các “nguyên liệu” được chị chủ bè đưa xuống, các đầu bếp – vốn ngày thường chính là những người chăm sóc lồng bè – bắt tay ngay vào công việc chế biến.

Nuôi tôm hùm trên vũng Gành Đỏ - Ảnh 5.

“Tiệc” hải sản được bày ngay trên sạp bè giữa biển. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Không lâu sau đó, một bữa tiệc hải sản tuyệt vời được bày ra ngay trên sạp lồng bè, với những con tôm hùm đỏ au, bề bề chắc thịt cùng một số loại hải sản khác vô cùng hấp dẫn. Rau xanh, và nước chấm do chính tay các ngư dân pha chế, cuốn với cá hấp ngọt thơm.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị vừa tăng số lượng hàng giá rẻ phục vụ người tiêu dùng lên gấp đôi so với bình thường. Doanh nghiệp cũng cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.