Ô tô bay ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, tín hiệu mạnh mẽ từ Trung Quốc
V.N (Theo Express Tribune, China Daily)
26/04/2025 4:25 PM (GMT+7)
Trung Quốc đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới tại Triển lãm ô tô Thượng Hải đang diễn ra - triển lãm ô tô lớn nhất hành tinh - rằng họ không chỉ theo kịp cuộc đua xe điện mà còn dẫn đầu.
Ô tô bay của XPeng ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: CD.
Khi gần 1.000 nhà triển lãm toàn cầu tụ họp trong tuần này dưới ánh đèn của trung tâm hội nghị Thượng Hải rộng lớn, ánh đèn sân khấu vẫn hướng về các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Từ rô-bốt hình người đến xe bay ý tưởng, thông điệp đã rõ ràng: tầm nhìn tương lai của Trung Quốc đã bắt đầu chuyển động.
BYD, hiện là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới sau khi vượt qua Tesla, đã tiết lộ một loạt các cải tiến toàn diện, bao gồm năm mẫu xe Ocean series mới, một chiếc SUV hạng sang từ thương hiệu Yangwang và một chiếc xe thể thao tương lai mang tên Denza. Với doanh số bán hàng phá kỷ lục và tăng trưởng doanh thu ổn định, BYD đang nhanh chóng củng cố vị thế thống lĩnh trên thị trường ô tô toàn cầu.
Ô tô bay ra mắt
Một thương hiệu Trung Quốc khác là Xpeng đã tiến xa hơn nữa, thu hút đám đông bằng một rô-bốt hình người và một chiếc xe bay nguyên mẫu. Màn trình diễn của họ báo hiệu sự thay đổi sâu sắc hơn về các ưu tiên — từ việc chỉ bán xe điện sang xây dựng toàn bộ các giải pháp di động công nghệ cao.
Ô tô bay Hồng Kỳ tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: CD.
Trong khi đó, Một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc, Tập đoàn FAW, đã giới thiệu một mẫu xe điện mới mang thương hiệu Hongqi (Hồng Kỳ) – đặc biệt hơn cả vì nó có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng.
"Các tiêu chuẩn an toàn trong thiết kế và phát triển ô tô bay đều tuân thủ nghiêm ngặt những quy chuẩn cao nhất của ngành," công ty cho biết.
Chiếc ô tô bay có phạm vi hoạt động ấn tượng 124 dặm và dự kiến sẽ chính thức cất cánh vào cuối năm nay.
Hệ thống buồng lái thông minh cực kỳ dễ sử dụng trên mẫu EV bay Hongqi nhằm mang lại trải nghiệm lái xe dễ hiểu và ít căng thẳng cho hành khách.
Nó được thiết kế để trở thành taxi bay tự động, đánh dấu bước tiến lớn trong ngành giao thông tương lai.
Thừa nhận khoảng cách
Người xem theo dõi một chiếc ô tô bay của XPeng tại Hải Khẩu, Trung Quốc. Ảnh: CD.
Trong khi các công ty Trung Quốc nắm bắt tương lai, các nhà sản xuất nước ngoài tìm cách bảo vệ lập trường của họ. Stefan Rosen, giám đốc thiết kế tại Lynk & Co — một liên doanh giữa Geely của Trung Quốc và Volvo của Thụy Điển — đã thừa nhận khoảng cách này.
Ông cho biết: "Ngành công nghiệp này được dẫn dắt thông qua Trung Quốc", phản ánh sự đồng thuận ngày càng tăng rằng sự đổi mới trong lĩnh vực này không còn bắt nguồn từ châu Âu hay Mỹ nữa.
Với căng thẳng thương mại gia tăng và thuế quan thay đổi đang thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu, Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay không chỉ là một triển lãm — mà còn là một bước ngoặt. Và hiện tại, con đường phía trước dường như sẽ dẫn thẳng qua Trung Quốc.
Sự hiện diện của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển AI lớn thứ 3 toàn cầu của Qualcomm được kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam trở thành Trung tâm nghiên cứu và đổi mới AI hàng đầu trong khu vực.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng đang rất tuyệt vọng trong việc tìm kiếm nguồn nam châm thay thế, vốn đang thiếu hụt do lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.
Các quan chức Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo các hãng sản xuất xe điện hàng đầu, bao gồm BYD, tới Bắc Kinh đầu tuần này để thảo luận về những lo ngại xung quanh cuộc chiến giá cả kéo dài, theo nguồn tin thân cận.
Một số nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại châu Âu đã tạm ngừng hoạt động và Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ thiếu hụt đất hiếm, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng trên toàn cầu về tác động từ các hạn chế xuất khẩu khoáng sản chiến lược của Trung Quốc.
Tại vùng ngoại ô nông thôn Hiroshima, KG Motors - một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đang cố gắng khởi động thị trường xe điện của đất nước này bằng chiếc ô tô nhỏ nhất và rẻ nhất mà họ có thể sản xuất.
AI (trí tuệ nhân tạo) đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu nhưng thế giới cũng phải chịu thêm nhiều áp lực về cung cấp điện và nước với những con số có thể gây bất ngờ.
Sự hiện diện của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển AI lớn thứ 3 toàn cầu của Qualcomm được kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam trở thành Trung tâm nghiên cứu và đổi mới AI hàng đầu trong khu vực.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng đang rất tuyệt vọng trong việc tìm kiếm nguồn nam châm thay thế, vốn đang thiếu hụt do lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.
Các quan chức Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo các hãng sản xuất xe điện hàng đầu, bao gồm BYD, tới Bắc Kinh đầu tuần này để thảo luận về những lo ngại xung quanh cuộc chiến giá cả kéo dài, theo nguồn tin thân cận.
Một số nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại châu Âu đã tạm ngừng hoạt động và Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ thiếu hụt đất hiếm, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng trên toàn cầu về tác động từ các hạn chế xuất khẩu khoáng sản chiến lược của Trung Quốc.
Tại vùng ngoại ô nông thôn Hiroshima, KG Motors - một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đang cố gắng khởi động thị trường xe điện của đất nước này bằng chiếc ô tô nhỏ nhất và rẻ nhất mà họ có thể sản xuất.
AI (trí tuệ nhân tạo) đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu nhưng thế giới cũng phải chịu thêm nhiều áp lực về cung cấp điện và nước với những con số có thể gây bất ngờ.