Dù đến 11 giờ (giờ địa phương) thì lễ khai mạc mới chính thức bắt đầu, nhưng từ khi các gian hàng còn tất bật chuẩn bị đồ dùng, các món ăn, rất nhiều du khách người nước ngoài cũng như gia đình Nhật Bản đã có mặt tại công viên, háo hức tham gia lễ hội.
Vị phở nồng nàn trong tiết thu Tokyo
Mở đầu bài phát biểu chào mừng sự kiện, ông Aoyagi Yoichiro, hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản nói lời chào bằng tiếng Việt: "Xin chào các bạn". Ông Aoyagi Yoichiro đánh giá lễ hội phở - Vietnam Phở Festival lần đầu tiên được tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản diễn ra trong thời tiết nắng đẹp. Các hoạt động giao lưu văn hóa đang thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước thêm gắn kết. "Riêng tôi rất thích ăn phở. Hôm nay, chúng ta hãy thưởng thức tô phở cùng nhau nhé", ông Aoyagi Yoichiro chia sẻ.
Mùa thu Nhật Bản mang đến cảm giác bình yên, dịu dàng và lãng mạn. Càng đặc biệt hơn, tại công viên Yoyogi, vào mùa đẹp nhất năm, du khách được tận hưởng những “thức quà phương xa” ấm áp, đậm đà.
Bà Akira cho biết đã đọc được thông tin về Việt Nam Festival Phở 2023 từ nhiều ngày trước đây. “Việt Nam có rất nhiều món ăn nổi tiếng nhưng phở là món được người Nhật biết đến nhiều nhất. Tôi rất mong đợi để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam. Các món ăn tại đây đều rất ngon, đặc biệt là món phở sen”.
Phở sen SASCO “ghi điểm” trong lòng người dân Nhật Bản bởi sự kết hợp độc đáo của hai hình ảnh đặc trưng Việt Nam: phở và sen, cùng hương vị ngọt lành thanh mát. Sự hòa quyện tinh tế của củ sen, sá sùng và nước mắm truyền thống Phú Nhĩ tạo nên vị ngọt thanh và hương thơm độc đáo, mang lại sự cân bằng trong từng ngụm nước dùng.
Thích thú với sự sáng tạo trong việc kết hợp nguyên liệu để tạo ra những biến tấu thú vị của phở, ông Naruto bày tỏ: "Đến với lễ hội, lần đầu tiên tôi được thử các món phở sâm, phở sen, phở trà xanh, phở hạt kê, phở tam giác mạch… Mỗi loại đều có hương vị độc đáo, rất đặc biệt".
Sự kiện cũng thu hút nhiều kiều bào người Việt tại Nhật. Chị Thu Huyền cho biết lễ hội diễn ra vào cuối tuần nên cả gia đình chi thu xếp cùng đi trải nghiệm ẩm thực Việt và gặp gỡ, trò chuyện với đồng hương. “Các hoạt động tại lễ hội phong phú, thú vị và mang lại cảm xúc ấm áp như được sống trong không khí của quê nhà”, chị Thu Huyền xúc động nói.
Hội tụ đầu bếp lừng danh, chuyên gia ẩm thực Việt - Nhật
Lần đầu tiên, các đầu bếp đoạt giải Hoa hồi vàng qua các năm như: Phạm Quang Duy, Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin... cùng đầu bếp của các thương hiệu phở nổi tiếng tại Việt Nam cùng hội tụ với các nghệ nhân ẩm thực Nhật Bản.
Cùng với Phở sen SASCO, các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Dậu, Phở Thìn, Phở Hai Thiền, Phở Sâm Ngọc Linh, Phở khách sạn Grand Saigon... đều thể hiện lòng đam mê và tận tụy trong việc duy trì và phát triển hương vị truyền thống của phở Việt Nam. Mỗi đầu bếp, mỗi thương hiệu có công thức, bí quyết riêng tạo hương vị đặc trưng riêng biệt mang vị ngon quốc hồn, quốc túy từ Việt Nam ra thế giới.
Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki trực tiếp giới thiệu món phở, trình diễn cách làm bánh phở liên tục trong hai ngày lễ hội. Lễ hội cũng có sự góp mặt của nhiều nhà hàng, đầu bếp người Việt tại Nhật Bản cũng như các nhà hàng, đầu bếp người Nhật Bản để tạo nên một không gian văn hóa ẩm thực nhiều màu sắc.
Bên cạnh việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở, Vietnam Phở Festival 2023 còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Mùa thu Tokyo 2023 sẽ được ghi nhớ như một thời điểm đặc biệt, nơi hương vị Việt tỏa hương trên đất Nhật, lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Theo Một thế giới
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.