Cuộc đổ bộ của tàu Apollo 11 là kết quả của tham vọng đưa loài người lên mặt trăng, nhưng nó còn một liên quan nữa về mặt cảm hứng bằng loại giày thời trang: giày mặt trăng.
Năm 1969, trong khi phần còn lại của chúng ta tập trung vào những bước đi đầu tiên lịch sử của Neil Armstrong trên mặt trăng, thì người sáng lập thương hiệu Giancarlo Zanatta lại tập trung vào đôi giày chống hiện tượng mất trọng lực của phi hành gia. Ngay sau cuộc hạ cánh quan trọng, mang lại nét thẩm mỹ của Thời đại Không gian cho mọi thứ từ kiến trúc, thiết kế nội thất đến thời trang, Zanatta đã thiết kế Moon Boot, một đôi giày sáng tạo được tạo ra để đi trên tuyết trắng mùa đông. Năm 1978, thương hiệu dụng cụ thể thao Tecnica Group bắt đầu sản xuất loại giày này và đến năm 1986, họ đã bán được hơn một triệu đôi. 50 năm sau, những đôi giày cao cổ mang tính biểu tượng vẫn phổ biến hơn bao giờ hết.
Mặc dù Zanatta đã đạt được một số thành công ngay lập tức trong những năm 1970, nhưng phải mất vài thập kỷ để những đôi giày siêu cỡ lớn thực sự cất cánh. Vào những năm 1980, Moon Boots đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong tủ quần áo trượt tuyết của apres, lý tưởng cho những vận động viên trượt tuyết thời trang.
Vào những năm 1990, Karl Lagerfeld đã thiết kế đôi bốt lấy cảm hứng từ Moon Boot lót dây chuyền vàng và lông khỉ cho Chanel vào mùa Thu/Đông 1994. Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, mẫu giày này mới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống, với các nhà thiết kế như Anna Sui, Dior và Marc Jacobs tạo ra các phiên bản của riêng họ cho kiểu dáng mang tính biểu tượng.
Chúng đã nhanh chóng trở thành một món đồ chủ lực trong tủ quần áo của Y2K. Trong suốt thập kỷ sau đó, đôi giày này thường được nhìn thấy trên các thương hiệu như Paris Hilton, Mariah Carey và Snooki. Đôi giày có ảnh hưởng lớn đến mức Louvre đã coi chiếc giày Moon Boot nguyên bản trong số 100 “đồ vật thiết kế quan trọng nhất” của thế kỷ XX.
Mặc dù những đôi bốt này đã được đánh giá thấp trong giới thời trang trong mười năm qua, nhưng chúng đang trở lại mạnh mẽ vào năm 2022. Trong kỳ nghỉ trượt tuyết vào tuần trước, Kendall Jenner đã kết hợp một bộ bikini dây nhỏ màu đen với đôi bốt cao đến đầu gối giả lông thú của Miu Miu theo phong cách snow-bunny điển hình. Instagram của Kendall bổ sung vào bộ sưu tập ngày càng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng của các cô gái nhà Kardashian mặc bikini trong tuyết.
Dua Lipa đã đăng một bức ảnh tương tự về cô mặc áo lót và quần lót màu trắng kết hợp với Moon Boot. Nữ ca sĩ lựa chọn một đôi GCDS Hello Kelly x Moon Boots màu trắng lông vũ với dây buộc dày màu đỏ. Hailey Bieber phối một chiếc quần ngắn màu hồng với áo ngực và quần lót in hoa cho chiến dịch mới nhất của Victoria Secret. Mặc dù cả ba người mẫu đều đi Moon Boot với trang phục tối giản, nhưng nếu bạn cảm thấy cơ thể chưa sẵn sàng với bikini, đừng hoảng sợ. Nữ diễn viên Iris Apatow đã đưa ra một cách dễ tiếp cận hơn để tạo kiểu cho Moon Boot, kết hợp chúng với một bộ đồ có khóa dán ấm cúng.
Trong khi Moon Boot ban đầu vẫn tương đối nhất quán trong nhiều thập kỷ, nhiều nhà thiết kế đã gửi những đôi giày Moon Boot-esque cập nhật xuống sàn diễn của họ trong năm nay khi tính thẩm mỹ và bimbocore đầu những năm 2000 thống trị ngành thời trang. Xu hướng này cũng nói lên sự trỗi dậy đương đại của thời trang Thời đại Không gian những năm 1960, với phong cách không gian tương lai và màu kim loại trở nên phổ biến một lần nữa. Vào mùa Thu/Đông năm 2021, người mẫu của Miu Miu bước đi xuyên qua những ngọn núi tuyết với đôi bốt lông khổng lồ cao đến đầu gối. Chanel và Chloé cũng thiết kế những đôi giày là anh em họ Moon Boot vào năm 2021. Những hình in trên giày Moon Boot có thể được nhìn thấy khắp thành phố New York đầy tuyết. Rõ ràng, dù bạn yêu hay ghét chúng, Moon Boot vẫn là mẫu giày “It” mới cho năm 2022.
Năm 2025, dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi từ thiên nhiên (khô hạn đầu năm và 2 cơn bão 10-11), nhưng nhờ ứng phó kịp thời và phát triển cây lâu năm, ngành Nông nghiệp Lạng Sơn vẫn tăng trưởng ấn tượng
UBND phường Nam Triệu, TP.Hải Phòng đang kêu gọi hỗ trợ giải cứu tiêu thụ 1 ngàn tấn cá trắm đen để tiến kịp độ bàn giao mặt bằng phục vụ dự án quốc phòng trọng điểm.
Theo số liệu từ sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này dự kiến sẽ kết thúc năm 2025 với kết quả 21 triệu lượt khách và doanh thu gần 60 nghìn tỷ đồng.
Sáng 7/12/2025, không khí náo nhiệt đã bao trùm sân bóng Húc Động, xã Bình Liêu. Sau 5 ngày tranh tài quyết liệt, Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh mở rộng 2025 – Cúp VTV5 đã khép lại với ngôi vương xứng đáng thuộc về đội bóng đến từ vùng cao Tây Bắc.
Ngày hội cam, quýt và phiên chợ nông sản xã Bạch Thông, tỉnh Thái Nguyên năm 2025 đã thu hút cả vạn người tham quan, trải nghiệm. Rất nhiều sản phẩm nông sản đặc hữu của địa phương bị "cháy" hàng.
Năm 2025, dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi từ thiên nhiên (khô hạn đầu năm và 2 cơn bão 10-11), nhưng nhờ ứng phó kịp thời và phát triển cây lâu năm, ngành Nông nghiệp Lạng Sơn vẫn tăng trưởng ấn tượng
UBND phường Nam Triệu, TP.Hải Phòng đang kêu gọi hỗ trợ giải cứu tiêu thụ 1 ngàn tấn cá trắm đen để tiến kịp độ bàn giao mặt bằng phục vụ dự án quốc phòng trọng điểm.
Theo số liệu từ sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này dự kiến sẽ kết thúc năm 2025 với kết quả 21 triệu lượt khách và doanh thu gần 60 nghìn tỷ đồng.
Sáng 7/12/2025, không khí náo nhiệt đã bao trùm sân bóng Húc Động, xã Bình Liêu. Sau 5 ngày tranh tài quyết liệt, Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh mở rộng 2025 – Cúp VTV5 đã khép lại với ngôi vương xứng đáng thuộc về đội bóng đến từ vùng cao Tây Bắc.
Ngày hội cam, quýt và phiên chợ nông sản xã Bạch Thông, tỉnh Thái Nguyên năm 2025 đã thu hút cả vạn người tham quan, trải nghiệm. Rất nhiều sản phẩm nông sản đặc hữu của địa phương bị "cháy" hàng.