Những ngày giáp Tết, không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp không chỉ trong các siêu thị, trên đường phố mà ngay trên mạng, nhu cầu sắm tết cũng tăng đột biến. Chỉ bằng những cái "kích chuột" mà không cần phải đi chợ hay siêu thị, người tiêu dùng đã có thể "mang cả cái Tết về nhà".
Theo ghi nhận của phóng viên Thế giới tiếp thị, từ đầu tháng 1/2025, trên các chợ mạng đã bắt đầu nhộn nhịp, từ trang bán hàng online tới các sàn thương mại diện tử đã thay đổi giao diện mới với màu sắc rực rỡ bắt mắt, với những chương trình khuyến mại cực "khủng" để thu hút người tiêu dùng sắm Tết.
Chợ mạng phong phú nhiều mặt hàng cho Tết, từ hàng trang trí đến các mặt hàng bánh mứt, lạp xưởng, nước ngọt, sản phẩm chăm sóc bản thân, nhà cửa... gì cũng có.
Chị Ngọc Anh (32 tuổi, Hà Nội) cho biết, tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan, chị vào các trang mua sắm trực tuyến để sắm dần cho Tết.
"Năm nay bận bịu con nhỏ, công việc cuối năm lại nhiều, không có giúp việc nên rời cơ quan là tôi lại bận tối mắt với việc nhà, con cái, cơm nước, không có thời gian đi siêu thị sắm Tết như mọi năm. Vì vậy, tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan vào sắm dần cho Tết. Ở chợ mạng gì cũng có, từ đồ trang trí nhà cửa đến đồ khô, bánh kẹo rồi bánh chưng giò chả không thiếu món gì. Tết này tôi thấy nhẹ nhàng hơn hẳn, không còn cảnh một tay ôm con, một tay lếch thếch xách đồ chạy mướt mải trong siêu thị nữa", chị Ngọc Anh nói.
Không chỉ sắm một mình, chị Ngọc Anh còn rủ đồng nghiệp ghép đơn để săn ưu đãi tốt hơn. "Đơn càng lớn giảm càng sâu, lại miễn phí vận chuyển, tiết kiệm cả triệu đồng mà chẳng tốn công sức", chị Ngọc Anh chia sẻ.
Theo báo cáo mới đây của Grab về xu hướng mua sắm Tết, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu chuẩn bị cho dịp lễ Tết Nguyên Đán từ sớm. Cụ thể, 55% người được khảo sát cho biết họ bắt đầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm từ 1 tháng trước Tết.
Cùng với đó, 61% người dùng dự kiến chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái, và chi tiêu trung bình dự kiến là 7,4 triệu đồng. Các khoản chi tiêu chủ yếu bao gồm hàng hóa thực phẩm (chiếm 25%), quần áo phụ kiện (24%) và tiệc tùng họp mặt (23%). Điều này phản ánh nhu cầu đa dạng và sự quan tâm đến chất lượng sống trong dịp Tết của người dân.
Đáng chú ý, 49% người dùng tham gia khảo sát cho biết họ kết hợp giữa mua sắm trực tiếp (offline) và trực tuyến (online). Điều này phản ánh thực tế rằng ngày nay, các dịch vụ trực tuyến đã đi sâu vào hành vi tiêu dùng, mua sắm của người Việt. Với sự bùng nổ của công nghệ số, các nền tảng công nghệ đã mở ra những tiện ích mới trong việc mua sắm dịp Tết.
Chuộng sắm Tết qua mạng vì giá rẻ và tiện lợi
Bà Nguyễn Lan Hương (phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tết nào gia đình bà cũng mua hàng trong siêu thị, nhưng năm nay thì các con của bà đặt hàng trên mạng hết”. Theo bà Minh, giá của các mặt hàng bán qua mạng rẻ hơn rất nhiều so với hàng trong siêu thị. Một hộp mứt nho khô xanh (350 gram) bán tại siêu thị một số siêu thị có giá 78.000 đồng, mứt nho vàng (350 gram) có giá 97.000 đồng. Tuy nhiên, trên rất nhiều trang mạng và trang Facebook cá nhân rao bán nho khô với giá 50.000-60.000 đồng/hộp.
Còn với chị Ngọc Trâm (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội), thì việc không phải chen chúc mua hàng, chờ đợi thanh toán mất thời gian là lý do khiến chị chọn mua sắm đồ Tết qua mạng. "Những năm trước tôi phải dành ra cả buổi tối, thậm chí có năm mất cả ngày chạy ngược chạy xuôi mua sắm cho mấy ngày Tết nhưng năm nay, tôi chỉ cần ngồi nhà, 'click chuột' là xong. Không còn cảnh xếp hàng mệt mỏi chờ đợi mua sắm, thanh toán, không còn cảnh tay xách nách mang nữa. Tôi không còn cảm thấy sợ Tết như những năm qua", chị Trâm vui mừng.
Đáp ứng nhu cầu sắm Tết online gia tăng, các sàn thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Shopee, Lazada cũng "đua" tung ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho Tết từ thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng đến các ưu đãi miễn phí vận chuyển, đa dạng phương thức thanh toán để giữ chân người mua.
Các trang mua bán trên mạng, các trang Facebook cá nhân thường xuyên update sản phẩm đồ ăn, quà tết với đầy đủ thông tin về giá cả, chất lượng, xuất xứ, nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà tết, hàng tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn, đặt mua.
So với chợ thật, chợ online có ưu điểm là nhanh, gọn, phương thức giao dịch thuận tiện, hàng hóa phong phú và giá cả “dễ chịu”. Đối với những người bận rộn và có quỹ thời gian eo hẹp như dân văn phòng thì việc mua sắm qua chợ online hiện nay là ưu tiên hàng đầu.
Hơn 500 thương hiệu giày dép, nước hoa, quần áo,… đang giảm giá sâu lên đến 80% tại sự kiện khuyến mãi hàng hiệu tại TP.HCM. Đặc biệt, người dân cả nước có thể mua thông qua livestream với giá ưu đãi tương tự khi mua trực tiếp.
Các trung tâm thương mại đang ồ ạt chương trình khuyến mãi lớn từ các thương hiệu nổi tiếng. Đây là cơ hội lớn trong năm để săn hàng loạt sản phẩm với deal hời.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Trứng gà được dùng để chế biến các món ăn, là nguyên liệu để làm kem và các loại bánh, cũng như ứng dụng chăm sóc da nhưng cần biết cách lựa chọn trứng gà chất lượng.
Hơn 500 thương hiệu giày dép, nước hoa, quần áo,… đang giảm giá sâu lên đến 80% tại sự kiện khuyến mãi hàng hiệu tại TP.HCM. Đặc biệt, người dân cả nước có thể mua thông qua livestream với giá ưu đãi tương tự khi mua trực tiếp.
Các trung tâm thương mại đang ồ ạt chương trình khuyến mãi lớn từ các thương hiệu nổi tiếng. Đây là cơ hội lớn trong năm để săn hàng loạt sản phẩm với deal hời.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Trứng gà được dùng để chế biến các món ăn, là nguyên liệu để làm kem và các loại bánh, cũng như ứng dụng chăm sóc da nhưng cần biết cách lựa chọn trứng gà chất lượng.