Tiết lộ xu hướng mua sắm Tết 2025 doanh nghiệp cần chú ý
Phúc Minh
22/08/2024 12:40 PM (GMT+7)
Dù cẩn thận hơn trong chi tiêu dịp Tết nhưng nhìn chung, người tiêu dùng vẫn phấn khích, hứng thú cao trong việc chuẩn bị và ăn Tết. Đâu là những xu hướng mua sắm nổi bật dịp Tết năm nay?
Nghiên cứu do Toluna thực hiện vừa công bố, đã tiết lộ thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết 2025.
Theo đó, dù nhiều người cho biết họ có kế hoạch quản lý chi tiêu cẩn thận hơn trong dịp Tết nhưng nhìn chung, người tiêu dùng vẫn phấn khích, hứng thú cao trong việc chuẩn bị và ăn Tết. Nghiên cứu chỉ ra 4 nhu cầu phổ biến dịp Tết năm nay.
Thứ nhất, xu hướng sum họp gia đình. Tết là thời gian để các gia đình đoàn tụ, với hàng triệu người trở về quê hương.
Thứ hai là xu hướng trao quà. Việc trao quà là một phần quan trọng trong lễ Tết, biểu trưng cho những lời chúc tốt lành và thịnh vượng cho năm mới. Truyền thống này thúc đẩy hành vi tiêu dùng đáng kể và tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu.
Sắm sửa cho gia đình và tặng quà là lu hướng mua sắm Tết 2025. Ảnh: Phúc Minh
Xu hướng thứ ba là giữ gìn truyền thống. Các hoạt động truyền thống như dọn dẹp nhà cửa, trang trí và chuẩn bị các món ăn đặc biệt vẫn giữ vai trò quan trọng. Việc chia sẻ những hoạt động này trên mạng xã hội dự kiến sẽ tăng cao.
Thứ tư là xu hướng du lịch và giải trí. Với những kỳ nghỉ kéo dài, người Việt Nam cũng coi Tết là cơ hội để du lịch và khám phá, mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch và dịch vụ lưu trú.
Một nghiên cứu khác của Kantar Profile thực hiện về hành vi mua trong mùa mua sắm cũng cho thấy 83% người dùng dự định trang trí cho Tết với cách hoạt động như trồng hoa, cây cảnh, làm đồ thủ công Tết, dọn dẹp và trang trí nhà cửa.
95% người dùng dự định mua sắm cho Tết, bao gồm thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, rượu bia, nước giải khát, đồ điện tử và công nghệ, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, cũng như quần áo và phụ kiện.
81% người dùng dự định mua quà Tết với sản phẩm như thực phẩm và đồ uống, bao gồm bia, nước ngọt, bánh kẹo và các loại rượu.
Các xu hướng này được xác định sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh các ngành hàng liên quan.
Đặc biệt, các nghiên cứu cũng chỉ ra sự trỗi dậy của hình thức mua sắm kết hợp giữa tính giải trí nổi lên gần đây trên các nền tảng truyền thông xã hội, trong đó, nổi bật là TikTok Shop. Cứ 1 trên 3 người dùng mạng xã hội được khảo sát cho thấy họ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm sản phẩm cần mua.
Theo Toluna, sự gia tăng của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) trên TikTok đang thay đổi cách người tiêu dùng tiếp cận việc mua sắm trong dịp Tết. Những người dùng TikTok ngày càng trở nên chủ động hơn, không chỉ dừng lại ở việc xem nội dung mà còn thực hiện các giao dịch mua sắm ngay trên nền tảng này.