Tesla cho biết họ đang đi đúng hướng để tung ra các mẫu xe điện mới, rẻ hơn vào nửa đầu năm 2025 và sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ xe tự hành trả phí vào tháng 6, khiến các nhà đầu tư phấn khích và làm lu mờ kết quả hàng quý không đạt kỳ vọng của Phố Wall.
Giá trị thị trường của Tesla đã tăng vọt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử, người là đồng minh thân cận của CEO Elon Musk. Nhưng công ty xe điện này đã công bố mức giảm trong doanh số giao hàng vào năm ngoái, gây áp lực buộc công ty phải tung ra các mẫu xe giá rẻ hơn cũng như các loại xe tự hành và phần mềm mà Musk cho biết là nền tảng cho tương lai tài chính của công ty.
Cổ phiếu tăng 4% khi Tesla cho biết họ đang cắt giảm chi phí và nghiên cứu các loại xe mới.
"Teslas sẽ hoạt động ngoài trời, không có ai trên đó, vào tháng 6, tại Austin" - Musk cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích và nhà đầu tư, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ tiến hành thận trọng để đảm bảo an toàn cho hành khách và công chúng nói chung.
Ông không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của dịch vụ trả phí này.
Phần mềm hỗ trợ người lái của Tesla, được gọi là tự lái hoàn toàn, hay FSD, cũng sẽ được thử nghiệm không giám sát tại các tiểu bang khác, bao gồm cả California, trong năm nay, ông cho biết.
Tỷ phú Musk cũng không cung cấp thông tin chi tiết mới về kế hoạch sản xuất xe giá rẻ của mình, bao gồm giá cả, kích thước và thông số kỹ thuật.
Tesla đang cố gắng sản xuất ô tô với giá thấp hơn và công ty cho biết chi phí vật liệu và nhân công trung bình để chế tạo ô tô đã đạt mức thấp nhất từ trước đến nay trong quý IV, do chi phí nguyên liệu thô thấp hơn. Các tính toán của Reuters cho thấy chi phí sản xuất Tesla đã giảm xuống còn khoảng 33.000 đô la từ mức gần 39.000 USD hai năm trước đó.
Tesla có tiền sử giao hàng trễ và việc công ty tái cam kết giao xe mới trong nửa đầu năm là tích cực, Thomas Martin, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Tesla, cổ đông Globalt Investments, người cũng được khích lệ bởi chi phí giảm, cho biết.
"Họ đã có thể thực hiện về mặt chi phí và giảm được chi phí đó. Khả năng thực hiện điều đó trong quý IV chắc chắn đã làm giảm bớt tác động", ông nói thêm.
Năm ngoái, Tesla đã từ bỏ kế hoạch xây dựng một nền tảng xe rẻ hơn cho thị trường đại chúng, thường được gọi là Model 2, Reuters đưa tin độc quyền vào tháng 4.
Thay vào đó, Musk cho biết công ty sẽ sử dụng nền tảng xe điện hiện tại và các dây chuyền sản xuất để sản xuất các mẫu xe giá cả phải chăng hơn trong năm nay.
Tesla cho biết kế hoạch sản xuất xe taxi robot quy mô thương mại đã được lên kế hoạch vào năm 2026 tại nhà máy ở Texas.
"Mọi người đang đọc kết quả rằng FSD và xe taxi robot có khả năng nằm trong kế hoạch trong vài năm tới" - Will Rhind, CEO của công ty phát hành ETF toàn cầu GraniteShares cho biết. Tuy nhiên, Musk cho biết máy tính trong một số xe Tesla cũ sẽ phải được nâng cấp để có khả năng tự lái hoàn toàn.
Tesla đã sử dụng nguồn tài chính giá rẻ để thúc đẩy nhu cầu về xe điện, một chiến lược mà các nhà phân tích dự đoán sẽ làm xói mòn biên lợi nhuận của ngành ô tô trong các quý tới khi công ty phải chịu tác động của lãi suất cao.
Biên lợi nhuận quý IV của Tesla từ doanh số bán xe, không bao gồm tín dụng theo quy định, đã giảm xuống còn 13,59% từ mức 17,05% trong ba tháng trước đó, theo tính toán của Reuters. Phố Wall đã kỳ vọng con số này là 16,2%, theo 23 nhà phân tích được Visible Alpha thăm dò.
Doanh thu là 25,71 tỷ USD trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, so với ước tính là 27,27 tỷ đô la, theo ước tính do LSEG biên soạn. Thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 73 xu, thấp hơn mức 76 xu mà các nhà phân tích ước tính.
Lượng xe giao hàng hàng năm của Tesla - nhà tiên phong về xe điện đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái, do chi phí vay cao hơn và cạnh tranh gay gắt.
Các đối thủ như BYD của Trung Quốc cũng như các nhà sản xuất châu Âu BMW và Volkswagen đã tung ra các mẫu xe mới rẻ hơn để chiếm thị phần.
Tesla cho biết họ kỳ vọng doanh nghiệp xe hơi sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, sau khi giảm nhẹ vào năm 2024. Musk đã nói vào cuối năm ngoái rằng ông kỳ vọng doanh số bán xe sẽ tăng 20% đến 30% vào năm 2025.
Một cửa hàng điện tử ở Tokyo đã phải xin lỗi sau khi hàng trăm người mua Trung Quốc đổ xô đến đó để mua chip chơi game Nvidia mới nhất gây náo loạn khu phố.
Hai nhà lập pháp Mỹ từ hai đảng sẽ đề xuất dự luật cấm nhân viên chính phủ sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo của công ty khởi nghiệp Trung Quốc DeepSeek trên các thiết bị chính thức.
Nissan đã hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda, tờ báo Nikkei cho biết, từ bỏ một mối quan hệ hợp tác mà có thể tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn số 3 thế giới và đặt ra câu hỏi về cách thức mà Nissan sẽ tự mình thúc đẩy sự thay đổi.
Một cửa hàng điện tử ở Tokyo đã phải xin lỗi sau khi hàng trăm người mua Trung Quốc đổ xô đến đó để mua chip chơi game Nvidia mới nhất gây náo loạn khu phố.
Hai nhà lập pháp Mỹ từ hai đảng sẽ đề xuất dự luật cấm nhân viên chính phủ sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo của công ty khởi nghiệp Trung Quốc DeepSeek trên các thiết bị chính thức.
Nissan đã hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda, tờ báo Nikkei cho biết, từ bỏ một mối quan hệ hợp tác mà có thể tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn số 3 thế giới và đặt ra câu hỏi về cách thức mà Nissan sẽ tự mình thúc đẩy sự thay đổi.