Khoảng gần hai tháng nữa mới đến Tết Trung Thu, thế nhưng tại Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện những quầy hàng bán bánh dẻo, bánh nướng từ nhiều thương hiệu. Người dân Thủ đô cũng vì thế mà có cơ hội được thưởng thức bánh sớm hơn.
Những ngày này, ghi nhận tại một số tuyến phố Bà Triệu, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy)… đã có một số kiot bán bánh Trung Thu xuất hiện sớm với các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison…
Tranh thủ lựa chọn những hộp bánh sớm để thắp hương ngày đầu tháng Bảy âm lịch sắp tới, anh Hoàng Long (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Các nhãn hàng năm nay mở sớm hơn, trước Trung Thu 2 tháng đã rục rịch bày bán. Những năm trước tôi đi mua thì họ chỉ bán trước khoảng hơn 1 tháng”.
Một số đại lý bán hàng cho biết do Trung Thu năm nay rơi vào cuối tháng 9 dương lịch nên các đơn vị đã triển khai kế hoạch bán sớm, vừa để nhận diện thương hiệu đối với khách đồng thời phục vụ nhu cầu biếu, tặng cho người dân trong dịp 2/9 sắp tới.
Đáng lưu ý là hầu hết các nhãn hàng bánh Trung Thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Đơn cử, với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay sốt XO 4 trứng (800gr) tăng từ 390.000 đồng/chiếc lên 410.000 đồng; loại 2 trứng tăng từ 137.000 đồng lên 139.000 đồng/chiếc; dăm bông xá xíu từ 122.000 đồng lên 124.000 đồng/chiếc...
Chị Thu Thủy, nhân viên bán hàng một kiot bánh Trung Thu trên phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ năm nay, các hãng đều đồng loạt tăng giá. Phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 2.000-20.000 đồng/cái so với các năm trước, với mức 55.000-400.000 đồng/cái và từ 280.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại.
Tương tự, đại diện truyền thông Công ty cổ phần Bibica thông tin trong mùa Trung Thu năm 2023, do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%..., nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% tùy vào từng chủng loại bánh so với giá bán năm ngoái. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng Bibica vẫn quyết định tăng 20% sản lượng bánh so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại.
Giá bánh hãng này dao động từ 44.000-140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, dòng cao cấp; hộp bánh cao cấp có giá từ 300.000-2.600.000 đồng/hộp.
Bên cạnh các nhãn hàng công ty, những cửa hàng bán bánh truyền thống trên tuyến đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) cũng đã rục rịch mở bán, trong đó tiệm bánh nổi tiếng nhất là Bảo Phương có nhiều người đến mua. Bánh Trung Thu tại đây có giá dao động từ 25.000-50.000 đồng/chiếc với bánh dẻo, không nhân; bánh nướng nhân thịt các loại giá từ 55.000-95.000 đồng/chiếc.
Một nhân viên tiệm bánh Trung Thu gia truyền Bảo Phương cho hay năm nay giá nguyên liệu tăng từ 10-20% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ từ 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá.
Bánh Trung Thu mochi ruốc mặn hút khách
Ngoài các thương hiệu truyền thống, năm nay các mẫu bánh Trung Thu xách tay, handmade cũng đang bắt đầu sôi động và xuất hiện nhiều mẫu bánh mới lạ, bắt mắt.
Trong số đó, bánh Trung Thu mochi ruốc mặn đang gây “sốt xình xịch” trên khắp các chợ mạng và được nhiều người tìm mua. Mẫu bánh này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các tiểu thương xách tay nhập về bán trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok…
Điểm đặc biệt của chiếc bánh Trung Thu nói trên đó là phần bánh được bọc 1 lớp nhân khoai môn ngay sau phần vỏ bánh, rồi đến lớp bột gạo mochi mềm dẻo và cuối cùng là nhân trứng muối và ruộc mặn ở trong cùng. Vì có lớp bột gạo nếp nên khi ăn sẽ có cảm giác dẻo quánh và lạ miệng. Giá của bánh dao động từ 110.000-350.000 đồng/chiếc, trọng lượng từ 300g-1000g.
Chị Thu Quỳnh, một người chuyên bán Trung Thu xách tay cho hay bánh này mới du nhập về Việt Nam năm nay nhưng đã được rất nhiều người quan tâm. “Ban đầu dò thị trường nên tôi chỉ nhập khoảng 100 chiếc nhưng bán chạy quá nên phải nhập thêm liên tục. Nhiều khi khách order phải chờ từ 3-5 ngày, đơn nào nhiều thì phải 1 tuần mới trả,” chị Quỳnh cho hay.
Theo tiểu thương này, các loại bánh Trung Thu ngoại vẫn được khách Việt ưa chuộng vì tâm lý tò mò muốn đổi vị mặc dù giá cũng không rẻ so với bánh truyền thống.
Theo khách hàng tên Phương Lan, chị đặt mua một chiếc bánh Trung Thu mochi mặn trên Tiktok để ăn thử thay cho bánh truyền thống và thấy khá hấp dẫn. “Bánh Trung Thu này có vỏ mềm mỏng, khi ăn rất lạ miệng, vừa mềm, thanh mát của mochi nhưng lại đậm đà với nhân ruốc trứng muối… Do kích cỡ khá lớn nên chỉ cần ăn 1 cái là no,” chị Lan cho hay.
Ngoài dòng bánh trên, bánh Trung Thu được làm thủ công trang trí họa tiết 3D cũng đang được nhiều người quan tâm. Đặc điểm chung là bánh có tạo hình và màu sắc độc đáo, đẹp mắt với những thiết kế tinh xảo như đầu lân, hoa sen, hoa mẫu đơn…giống như những tác phẩm nghệ thuật, khách có thể mua về ăn hoặc trưng bày, đem biếu tặng. Giá của những chiếc bánh này dao động từ 150.000-300.000 đồng/chiếc tùy mẫu khoảng 500.000-700.000 đồng/hộp 4 bánh
Trong khi đó, nhiều thương hiệu bánh Trung Thu trong nước năm nay cũng đã cập nhật thêm các mẫu mã mới bắt mắt và hương liệu mới tới người tiêu dùng.
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm, hãng bánh Kinh Đô-Mondelez tung ra hộp bánh “Gắn kết” phiên bản giới hạn, có sẵn khuôn cắt bánh để người sử dụng dễ dàng chia bánh; kèm theo một thông điệp ẩn sau nắp hộp mà khi chiếu đèn flash mới có thể thấy hay hãng bánh Thu Hương Bakery cập nhật bộ sưu tập lấy cảm hứng từ văn hóa cổ truyền dân tộc, trong đó có hộp “Trống Đồng” mang hình dáng, họa tiết của chiếc Trống Đồng Đông Sơn nổi tiếng... Bên cạnh đó, hãng bánh Richy ra mắt các hương liệu bánh cao cấp, mới lạ như bánh nướng vị cua hoàng đế, khoai môn hạt óc chó, yến xào, lava capuchino phô mai, pudding xoài…
Theo Vietnam+
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.