Cuối tuần trước, hàng loạt thương hiệu ô tô lớn đã ra mắt những mẫu ô tô, bộ sưu tập mới tại thị trường Việt Nam.
Những mẫu ô tô mới trên thị trường Việt Nam vừa ra mắt có Audi e-tron 50 SUV quattro, Brabus G800, Morgan Plus Six, Honda Civic TypeR thế hệ thứ 7, Jeep Grand Cherokee L hoàn toàn mới, Lexus LF-Z electrified concept, MG Marvel R, MG4 Hoàn toàn mới, Subaru WRX, Volkswagen Touareg và Volkswagen Tiguan mới…
Mẫu MG4 Hoàn toàn mới của MG Việt Nam vừa ra mắt tại TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh
Ông Laurent Genet - đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (Viva) đánh giá thị trường ô tô Việt Nam đang được hâm nóng và sôi động vào giai đoạn cuối năm 2022 khi các hãng lên kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm mới. Chỉ riêng dòng xe du lịch đã tăng 40% từ tháng 1 đến tháng 9.
Theo ông Laurent Genet, tại triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022) - triển lãm ô tô lớn nhất và được mong chờ nhất Việt Nam, vừa diễn ra tại TP.HCM, hơn chục hãng xe thuộc hiệp hội Viva và Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (Vama) đã trình làng những mẫu xe mới nhất với công công nghệ tiên tiến nhất.
Hàng loạt khách hàng từ khắp nơi đã đổ về triển lãm này để tham quan, tận mắt chứng kiến những mẫu xe mới. Theo ban tổ chức, trong hôm khai mạc, dù chương trình đón khách vào cuối giờ chiều nhưng từ sáng sớm, đã có nhiều khách đến chờ vào cửa tham quan, tìm những mẫu xe ưng ý cũng như cập nhật công nghệ, bộ sưu tập mới nhất từ các hãng.
Ông Bradley Kelly - Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (Vama) đánh giá những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam có sự mở rộng mạnh mẽ, khi GDP bình quân đầu người của đất nước tăng lên đáng kể và việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên phổ biến.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam là xấp xỉ 23 chiếc trên 1.000 dân. Ông Bradley Kelly đánh giá xu hướng ô tô hóa sẽ tăng mạnh trong những năm tới tại Việt Nam. Hiện tất cả nhà sản xuất ô tô đang thích ứng, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Có một điểm chung trong bộ sưu tập những mẫu xe mới nhất của các thương hiệu ô tô vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, đó là sự lên ngôi của các dòng xe điện.
MG Việt Nam lần đầu tiên ra mắt 2 mẫu xe điện tại Việt Nam là MG Marvel R và MG4 Hoàn toàn mới. Theo giới thiệu, đây đều là những mẫu xe được trang bị những công nghệ hiện đại nhất mà MG toàn cầu đang phát triển. Hãng gọi đây là những SUV điện trên hành trình kiến tạo tương lai.
Audi ra mắt mẫu SUV điện e-tron tại Việt Nam. Ảnh: P.Minh
Audi ra mắt mẫu SUV điện e-tron có giá từ 2,97 tỷ đồng, chưa bao gồm tuỳ chọn. Xe trang bị hệ thống treo khí nén, vành 20 inch. Gói pin 71 kW. Công suất xe 308 mã lực, mô-men xoắn 540 Nm. Xe chạy 336 km mỗi lần sạc đầy. Khoang hành lý dung 660 lít, cốp mở điện. Theo đại diện Audi tại Việt Nam, với kỳ vọng góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Ông Đỗ Tú Cường - Quản lý cao cấp, bộ phận sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết đến năm 2025, khách hàng sẽ hoàn toàn có "một giải pháp thay thế", chọn một mẫu ô tô điện trong các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu ra thị trường. Theo đó, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes - Maybach, Mercedes-Benz đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.
Xe điện Mercedes EQS - phiên bản chạy pin của S-class. Ảnh: P.M
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô - Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo ông Phúc, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao. Điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải. Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề thách thức đối với phát triển ô tô điện tại Việt Nam là cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng sạc điện cũng như các dịch vụ cung ứng hỗ trợ. Theo các doanh nghiệp và chuyên gia, cần có sự phối hợp mang tính đa chiều, đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và nhà quản lý mới có thể phát triển bền vững thị trường ô tô điện tại Việt Nam.
Gia hạn đăng kiểm được xem như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.
Vài năm trở lại đây, cả hai ông lớn taxi truyền thống là Mai Linh và Vinasun đều đẩy mạnh đầu tư, cải thiện dịch vụ đặt xe trên ứng dụng để cạnh tranh với đối thủ cùng ngành.
Với mặt lưng trong suốt cùng dàn đèn LED nhấp nháy theo nhịp điệu, Nothing Phone 1 thành công khi trở thành điện thoại khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.
Lái xe điện (EV) trong thành phố là điều hợp lý và những chiếc EV nhỏ này có thể dễ dàng chinh phục các tuyến đường trong thành phố.
Để xe máy được hoạt động ở trạng thái tốt nhất và đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngoài từ bỏ thói quen xấu dưới đây người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc đặc biệt cho xe.
Mức lương cao cùng khoản lót tay hậu hĩnh giúp nhiều cầu thủ Việt có điều kiện sở hữu ôtô hạng sang tiền tỷ.