Thaco, tập đoàn kinh tế đa ngành gồm ô tô, vừa kiến nghị Nhà nước nên giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian và tăng thêm thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024.
Doanh số sụt giảm 30% có thể coi là "cú sốc" với thị trường ô tô Việt Nam sau nhiều năm duy trì tăng trưởng.
Vào những ngày cuối cùng của năm 2023, tại các đại lý ô tô, những lô xe tồn kho từ năm 2022 vẫn đang miệt mài giảm giá, mong xả hết hàng.
Lần đầu ở Việt Nam, người mua ô tô được ưu đãi đơn, ưu đãi kép, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra không "mặn mà".
Cuối năm, hàng nghìn phương tiện ở TP.HCM đến chu kỳ kiểm định bắt đầu đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm. Lượng xe tăng cao nhưng các trung tâm vẫn đáp ứng kịp thời, không xảy ra quá tải.
Thị trường ô tô ảm đạm khiến nhiều địa phương có doanh nghiệp ô tô hụt thu ngân sách, nhiều khả năng không đạt chỉ tiêu thu thuế cả năm.
Trái ngược với mọi năm, thị trường ô tô trong nước bước sang tháng cuối cùng của năm 2023 lại có diễn biến khó lường.
Thông thường vào thời điểm cuối năm, thị trường ô tô sẽ rất sôi động, các gia đình sắm xe mới để du ngoạn mùa Tết Nguyên đán. Nhưng tình hình hiện nay không như vậy.
Ở giai đoạn cuối năm 2023, nhiều mẫu xe được giảm giá mạnh để "xả" hàng tồn. Đồng thời, một số sản phẩm mới ra mắt cũng bắt đầu áp dụng gói ưu đãi để thu hút người dùng.
Tuy hầu hết hãng xe áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, doanh số ô tô toàn thị trường trong tháng 10 vẫn chưa như mong đợi với mức giảm nhẹ so với tháng trước.