Hà Nội 31oC
Thứ hai, 26/09/2022

Trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

19/08/2022 1:00 PM (GMT+7)

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.


Để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Noppawan Sereesuntiwong thường ghé vào cửa hàng trà sữa gần ga tàu điện ngầm Dongdaqiao ở Triều Dương, theo China Daily.

Người phụ nữ Thái Lan này là một "tín đồ" của trà sữa trân châu, thức uống rất được giới trẻ xứ Chùa Vàng và nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á ưa chuộng.

Khi đến Trung Quốc du học, Sereesuntiwong đã thử rất nhiều thương hiệu trà sữa khác nhau trước khi tìm được loại trà yêu thích của mình.

"Thời tiết ở Thái Lan nóng và mọi người thích đồ uống ngọt, mát. Chúng tôi thích đồ uống có ga, nước trái cây và cả trà sữa trân châu. Ở Trung Quốc, tôi thích trà vị xoài, vì cảm giác tươi và không quá ngọt", cô nói.


Trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ châu Á yêu thích uống trà sữa trân châu. Ảnh: Stephen Chung/Alamy.

Trong những năm qua, các cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm ở Malaysia, Singapore, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan. Nghiên cứu của Momentum Works và qlub cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu.

Nói về tình yêu của người Đông Nam Á với trà sữa, nhà văn Zat Astha (Singapore) từng viết: "Đối với một số người, đây không chỉ là thức uống từ trà, sữa với những hạt trân châu nằm ở đáy ly, nó thậm chí đã trở thành một loại cá tính, phong cách sống".

Doanh thu tăng 100%

Vào ngày 11/11 năm ngoái, ngày lễ độc thân, thương hiệu trà sữa CHAGEE của Trung Quốc đã đạt doanh thu kỷ lục tại thị trường Malaysia.

Peng Xianggui, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ở nước ngoài của công ty, cho biết: "Tại mỗi cửa hàng của chúng tôi ở Malaysia, hàng chục người đi xe máy chờ giao hàng. Chúng tôi không giảm giá nhưng 26 cửa hàng đã bán được hơn 30.000 cốc trà sữa mang đi".

Vào năm 2018, CHAGEE khởi động kế hoạch "vươn ra toàn cầu", chỉ một năm sau khi có được chỗ đứng vững chắc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tháng 10/2018, công ty đã thành lập bộ phận kinh doanh ở nước ngoài, tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Nam Á.

Tháng 8/2019, công ty mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Kuala Lumpur, Malaysia. Thương hiệu này phát triển nhanh chóng và hiện có hơn 30 cửa hàng tại Malaysia.

Peng cho biết: "Đồ uống lạnh là thứ bắt buộc phải có ở Đông Nam Á. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở khu vực này là gần 30 độ C và nhu cầu về đồ uống giải nhiệt là rất lớn, xuyên suốt cả năm".


Trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền - Ảnh 2.

Các thương hiệu trà sữa đạt doanh thu lớn ở thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Eater.

Nhiều cửa hàng của CHAGEE ở Malaysia nằm trong các trung tâm mua sắm, gần các thương hiệu lớn như Starbucks và McDonald's. Ngày 22/7, thương hiệu mở cửa hàng thứ 37 tại Malaysia, trong khi năm ngoái, doanh thu trong ngày cao nhất của một cửa hàng đạt hơn 5.635 USD.

"Năm nay, doanh thu của chúng tôi tại Malaysia đã tăng 100% so với năm ngoái, với doanh thu hàng tháng đạt 74.000-88.000 USD", công ty cho biết.

CHAGEE chỉ là một trong những thương hiệu trà sữa Trung Quốc trở nên phổ biến rộng rãi ở Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Cuối năm 2018, hàng trăm người xếp hàng chờ đợi khi Heytea mở bán sản phẩm của mình tại khu phức hợp mua sắm ION Orchard ở Singapore. Các báo cáo truyền thông địa phương mô tả đám đông tụ tập là "ngoài sức tưởng tượng".

Theo Heytea, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được 2.000-3.000 cốc trà sữa trong tuần kinh doanh đầu tiên, ghi nhận lợi nhuận ròng hàng ngày lên tới 8.800 USD.

Đắt nhưng không khiến người mua xót tiền

Theo giáo sư Leonard Lee thuộc Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, uống trà sữa trân châu được coi là trải nghiệm thú vị, đặc biệt là với rất nhiều loại trà có tên sáng tạo và vẻ ngoài đầy màu sắc.

"Một số người tiêu dùng cũng xem việc uống trà sữa là hoạt động xã hội hay ho có thể làm cùng bạn bè của mình", ông nói.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể tùy chỉnh lượng đường, đá, topping theo sở thích cá nhân. Nó giống như trải nghiệm "tự pha chế" đồ uống mới.

Với sự đa dạng về hương vị và thành phần có sẵn, trà sữa trân châu cho phép người mua thể hiện bản thân khi tạo ra một loại đồ uống phù hợp với sở thích và bản sắc của mình. Một lý do khác cho sự hấp dẫn là khả năng khách hàng quyết định mức độ lành mạnh của thức uống.

Giáo sư Lee, người nghiên cứu tâm lý khách hàng, giải thích: "Ví dụ như khi yêu cầu tỷ lệ đường thấp hơn trong đồ uống, người tiêu dùng cảm thấy uống trà sữa trân châu có lợi cho sức khỏe hơn là uống nước ngọt có ga thông thường".


Trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền - Ảnh 3.

Người tiêu dùng Singapore lại có sức mua mạnh nhất trong khu vực Đông Nám Á. Ảnh: Ann Wang/Reuters.

Còn Tiến sĩ Emily Ortega, người đứng đầu Chương trình Tâm lý học tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, nói rằng trà sữa trân châu là "một trải nghiệm xã hội đối với nhiều người".

Bản thân là một người yêu thích loại đồ uống này, Tiến sĩ Ortega giải thích rằng ăn và uống với những người khác cho phép mọi người gắn kết và điều này được phóng đại thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

"Mọi người không chỉ chia sẻ kinh nghiệm uống trà sữa với bạn bè, đồng nghiệp, họ còn đăng ảnh, status lên mạng xã hội, đưa ra những đánh giá mang tính cá nhân", bà Ortega nói.

Về mặt tâm lý, nhiều người xem trà sữa trân châu là sự kết hợp giữa món tráng miệng và thức uống giải nhiệt. Vì vậy, dù có giá không hề rẻ, nó không khiến người mua cảm thấy xót tiền.

"Thức uống này còn cho phép mọi người tự pha chế. Khách có thể thay đổi thành phần, hương vị để phù hợp với tâm trạng của mình hoặc thậm chí giúp giảm bớt cảm xúc tiêu cực nhất thời", tiến sĩ nói thêm.

Còn từ góc độ sinh học, bà Ortega cho biết trà sữa trân châu gây nghiện vì chứa caffeine và đường.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quản chặt việc cấp chứng nhận vùng rau VietGAP

Quản chặt việc cấp chứng nhận vùng rau VietGAP

Những năm qua, việc quản lý, cấp giấy chứng nhận VietGAP cho các vùng trồng trọt (chủ yếu là rau, củ, quả) được ngành nông nghiệp Hà Nội đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Đến nay, chưa ghi nhận cơ sở nào vi phạm, bị thu hồi giấy chứng nhận này.

Gia hạn hơn 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc

Gia hạn hơn 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc

Đây là đợt công bố thứ 3 về gia hạn hiệu lực số đăng ký, đồng thời cũng là số thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin sinh phẩm y tế... có giấy đăng ký lưu hành hết hạn ngày 31/12/2022 được gia hạn.

Quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Theo dự kiến, cuối tháng 10 phái đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam khảo sát tình hình thực hiện các khuyến nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định - IUU), cũng như đầu tư hạ tầng, tình hình nuôi trồng thủy sản. Đây là cơ hội lớn để nước ta gỡ "thẻ vàng" IUU.

Giữ hình ảnh tôm sạch Việt Nam

Giữ hình ảnh tôm sạch Việt Nam

Cuộc chiến chống “tôm bẩn” ở nước ta dù có lúc đạt được những thành tích quan trọng nhưng vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Mua máy lạnh giá rẻ: Tính già hóa non

Mua máy lạnh giá rẻ: Tính già hóa non

Máy lạnh giá rẻ thường sử dụng công nghệ đơn giản để tiết kiệm chi phí sản xuất nên chất lượng không cao, dễ hư hỏng, gây tốn kém cho người sử dụng

Smartphone RAM 6 GB, pin 6.000 mAh, giá 3,79 triệu đồng tại Việt Nam

Smartphone RAM 6 GB, pin 6.000 mAh, giá 3,79 triệu đồng tại Việt Nam

Tecno Pova Neo có khá nhiều ưu điểm nhưng giá bán cao nhất ở thị trường Việt Nam chỉ 3,79 triệu đồng.

Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm

Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm

Biến động địa chính trị thế giới cùng với lạm phát kinh tế tại nhiều quốc gia đã khiến các giao dịch nông sản gặp nhiều trở ngại, trong đó có sản phẩm tôm.