Những năm qua, phong trào “Nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững’’ đã khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo của ND trong lao động, sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao.
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa xây dựng được một thương hiệu mạnh. Đến nay, giá xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường đã tiệm cận mức 1.000 USD/tấn, là mức giá rất cao.
Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác sẽ hưởng lợi từ dự án trồng lúa chất lượng cao nhưng phát thải carbon thấp (theo mô hình kinh tế tuần hoàn) của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế IRRI tới năm 2029.
SunRice, doanh nghiệp Úc chiếm tới 90% thị trường gạo của nước này, muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ông Paul Serra, CEO của tập đoàn, thông tin với Thủ tướng Phạm Minh Chính kế hoạch mở rộng đầu tư của SunRice tại Việt Nam trong thời gian tới.
Sau khi trở về từ quân ngũ, ông Nguyễn Hữu Lựu bắt tay vào làm kinh tế và thành lập doanh nghiệp chế biến nông sản, tạo ra chuỗi liên kết khép kín được chính quyền địa phương và người dân ủng hộ rất cao. Năm 2022, ông là 1 trong 100 nông dân điển hình cả nước được bình chọn nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc".