Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vướng mắc mặt bằng, khi nào tháo gỡ?

Vũ Quyền Chủ nhật, ngày 08/10/2023 09:51 AM (GMT+7)
Dự kiến trong tháng 10/2023, sau khi có ý kiến thống nhất phương án thực hiện nhằm tháo gỡ vướng mắc, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 sẽ được đẩy nhanh theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Bình luận 0

Liên quan việc dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương trong hơn 8 tháng chỉ có thêm 6 trường hợp bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tỷ lệ bàn giao mặt bằng của dự án chậm tiến triển do còn vướng mắc nhiều tại khu vực quận 3.

Tổ công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận 3 (tổ công tác) sau khi thành lập từ tháng 4/2023 đã tập trung rà soát pháp lý và các hồ sơ liên quan để tham mưu UBND TP giải quyết dứt điểm các trường hợp.

Vướng mắc về mặt bằng metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sắp được tháo gỡ - Ảnh 1.

Hơn 8 tháng, dự án tuyến metro số 2 chỉ có thêm 6 trường hợp bàn giao mặt bằng. Ảnh: Vũ Quyền

Đến nay, tổ công tác đã có báo cáo và tham mưu UBND TP, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất phương án thực hiện giải quyết vướng mắc trên địa bàn quận 3.

Dự kiến trong tháng 10/2023, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến thống nhất phương án thực hiện nhằm tháo gỡ được vướng mắc trên địa bàn quận 3, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được đẩy nhanh triển khai theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

MAUR cũng cho hay, Thành ủy, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt để các sở, ngành phối hợp với đơn vị và UBND quận 3 tiếp tục triển khai, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Vướng mắc về mặt bằng metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sắp được tháo gỡ - Ảnh 2.

Chậm trễ mặt bằng làm dự án tuyến metro số 2, mỗi năm phát sinh 68 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Quyền

Từ đó, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật (nhà thầu trong nước) triển khai thi công năm 2024. Sau đó sẽ bàn giao cho nhà thầu chính (nhà thầu quốc tế) bắt đầu khởi công dự án vào năm 2025 như dự kiến.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, tuyến metro số 2 đang có tỷ lệ bàn giao mặt bằng rất chậm, đến tháng 8/2023, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp), chỉ tăng thêm 6 trường hợp bàn giao mặt bằng so với năm 2022.

Theo báo cáo đầu tháng 4/2023 về tiến độ dự án metro số 2, tỷ lệ bàn giao mặt bằng tại thời điểm đó đạt 86% (504/586 trường hợp). Ngoài ra, đầu tháng 6/2023, một báo cáo khác cũng cho thấy, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp). Có thể thấy, từ tháng 6/2023 đến cuối tháng 9/2023, không có thêm trường hợp bàn giao mặt bằng. Như vậy, để có đầy đủ mặt bằng, dự án metro số 2 cần được bàn giao thêm 78 trường hợp còn lại.

Metro số 2 có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 11,3km, trong đó, có 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao. Dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2.

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành năm 2016, nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, không thể hoàn thành. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).

Chậm trễ mặt bằng mỗi năm phát sinh 68 tỷ đồng

Trong báo cáo gửi lãnh đạo UBND TP về tình hình triển khai metro số 2 trong tháng 8/2023, MAUR cho hay từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện đã chậm lại, chỉ tăng thêm 50 trường hợp bàn giao mặt bằng (tăng từ 458 trường hợp lên 508 trường hợp).

Nguyên nhân chậm vì vướng mắc mặt bằng ở quận 3 chưa được giải quyết, một số trường hợp chưa bàn giao do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường, làm ảnh hưởng chung tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Theo MAUR, tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Đồng thời, theo quyết định điều chỉnh duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận 3 thì hiện nay quận 3 chỉ còn khoảng 268 tỷ cho phần tăng thêm. Nếu tiến độ tiếp tục chậm và tăng chi phí vượt số tiền nêu trên sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư tăng lên, phải điều chỉnh dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem