Dự án xây dựng tuyến đường nối Hoàng Tăng Bí - Phố Viên (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được khởi công vào năm 2021 với thời gian thi công 395 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe do công tác giải phóng mặt bằng.
UBND TP.HCM yêu cầu các quận, huyện, sở ngành có liên quan phải tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, thu hồi mặt bằng của các hộ dân tái lấn chiếm, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên trong tháng 4/2024.
Sau hơn 1 năm giải phóng mặt bằng, nút giao Chùa Bộc - Thái Hà (quận Đống Đa) vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, gạch đá, đất cát phế thải... gây mất mỹ quan, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị.
Tại phiên họp kinh tế xã hội tháng 2, ngày 6/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu ngay trong tháng 3, các ban quản lý, chủ đầu tư dự án; các quận, huyện, TP.Thủ Đức chỉ ra nhà thầu chây ỳ, yếu kém, không nghiêm túc để xử lý.
TP.Thủ Đức phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng cho chủ đầu tư vào cuối tháng 11/2024 để kịp khởi công hai đoạn của dự án Vành đai 2 TP.HCM.
Tuyến metro số 1 đang chờ được bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong khi đó tuyến metro số 2 đang giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Đoạn 3 trong dự án đường Vành đai 2 TP. HCM được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến hết năm 2026. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.
Sau nhiều năm "đứng hình" vì chờ đợi mặt bằng, nhiều cây cầu ở TP.HCM đã được tiếp tục thi công, dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa vào phục vụ người dân TP.HCM.
Năm dự án giao thông hiện hữu theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư gần 44.600 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2025 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Giao thông vận tải với vai trò là nhạc trưởng cần chỉ đạo, làm việc với các đơn vị khác và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.