Hơn 8 tháng, tuyến metro số 2 chỉ có thêm 6 trường hợp bàn giao mặt bằng
+aA-
Vũ Quyền
27/09/2023 8:57 AM (GMT+7)
Hiện nay, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã có 508/586 trường hợp bàn giao mặt bằng (đạt tỷ lệ 86,69%), tức chỉ tăng 6 trường hợp so với năm 2022.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản báo cáo Sở GTVT TP.HCM về tiến độ thực hiện dự án metro số 2.
Theo báo cáo, về công tác giải phóng mặt bằng, MAUR cho biết, năm 2019 đơn vị đã cập nhật, hoàn chỉnh và lấy ý kiến đồng thuận của Ngân hàng ADB về bản dự thảo cuối cùng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án.
Tuyến metro số 2 từ tháng 6 tới nay vẫn chưa có thêm mặt bằng được bàn giao. Ảnh: Vũ Quyền
Năm 2020, UBND TP.HCM đã thông qua chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cập nhật và duyệt phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án (trừ quận 3). Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 74,63% (450/603 trường hợp).
Đến năm 2021, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 83,11% (487/586 trường hợp, tăng 37 trường hợp so với năm 2020). Đồng thời, tại quận Tân Bình đã giảm 17 trường hợp do không đủ điều kiện lập phương án bồi thường.
Năm 2022, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 85,67% (502/586 trường hợp, tăng 21 trường hợp so với năm 2021). Đến tháng 8/2023, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp), chỉ tăng thêm 6 trường hợp bàn giao mặt bằng so với năm 2022.
Tháng 6/2022, MAUR đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2. Ảnh: Vũ Quyền
Trước đó, báo cáo đầu tháng 4/2023 về tiến độ dự án metro số 2, MAUR cho biết, tỷ lệ bàn giao mặt bằng tại thời điểm đó đạt 86% (504/586 trường hợp). Ngoài ra, đầu tháng 6/2023, một báo cáo khác cũng cho hay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Có thể thấy, từ tháng 6/2023 đến nay, không có thêm trường hợp bàn giao. Như vậy, để có đầy đủ mặt bằng, dự án metro số 2 cần được bàn giao thêm 78 trường hợp còn lại.
Theo MAUR, dự án đầu tư điều chỉnh được phê duyệt cuối năm 2019, công tác giải phóng mặt bằng được xác định hoàn tất cuối năm 2020, nhưng đến nay chỉ đạt 86,69%.
Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: MAUR
Nguyên nhân chính do các vướng mắc thủ tục thu hồi đất giữa quy định Việt Nam và Nhà tài trợ ADB, việc triển khai tổ chức thực hiện trên địa bàn quận 3 (giá đất bồi thường các hộ dân ảnh hưởng), một số trường hợp còn lại quận Tân Bình, quận 12, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid trong năm 2020-2021.
Ngoài ra, MAUR cho hay, việc chậm trễ công tác giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính, khởi công dự án. Do đó, UBND TP đã thành lập tổ công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận 3.
Trong thời gian tới, MAUR đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cuối năm 2023. Để hoàn thành mục tiêu, đơn vị này kiến nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo tổ công tác, UBND quận Tân Bình và Sở ngành liên quan sớm đề xuất phương án xử lý các vướng mắc hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng còn lại. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt về phương án giải quyết vướng mắc về chi phí bồi thường cho các trường hợp còn lại, đặc biệt trên địa bàn quận 3.
Metro số 2 có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 11,3km, trong đó, có 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao. Dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2.
Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành năm 2016, nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, không thể hoàn thành. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).
TP.HCM rà soát và xử lý dứt điểm vướng mắc tại 5 dự án nhà ở không chỉ nhằm cấp sổ hồng cho người dân mà còn là bước đi quan trọng để bình ổn thị trường và khơi thông nguồn cung.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM rà soát và xử lý dứt điểm vướng mắc tại 5 dự án nhà ở không chỉ nhằm cấp sổ hồng cho người dân mà còn là bước đi quan trọng để bình ổn thị trường và khơi thông nguồn cung.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.