Chủ nhật, 24/11/2024

Xe buýt căng mình với giá xăng

10/03/2022 6:30 PM (GMT+7)

Do giá xăng dầu đã tăng cao mức kỷ lục trong vòng 8 năm qua, nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là công chức, học sinh, sinh viên đã chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng.


Hai năm qua, trung bình mỗi tháng chị Nguyễn Thị Dung, công nhân nhà máy giày Thượng Đình chi khoảng 500.000 đồng để đổ xăng đi làm bằng xe máy. Tuy nhiên, từ tháng 2 vừa qua, số tiền này lên đến hơn 700.000 đồng/tháng. “Để giảm chi phí đi lại, dành tiền cho sinh hoạt gia đình, nuôi con, từ tháng 3 này, tôi quyết định mua vé tháng xe buýt để đi làm”, chị Dung nói.

Với giá vé lượt xe buýt từ 5.000 đến 7.000 đồng và giá vé tháng từ 70.000 đồng/vé 1 tuyến và 140.000 đồng/vé liên tuyến, giá vé tháng đường sắt đô thị từ 100 nghìn đồng (học sinh, sinh viên) đến 200 nghìn đồng/tháng (vé phổ thông), người dân cho rằng đang khá phù hợp cho việc đi lại trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao.

Xe buýt căng mình với giá xăng - Ảnh 1.

Khách đi xe buýt tại Hà Nội đang tăng trở lại

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, từ ngày 8/2 vừa qua, tất cả tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố đã được phép hoạt động 100% công suất.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, do tình hình biến động của thị trường thế giới và trong nước việc xăng dầu tăng giá liên tục đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. “Trước đây một người đi xe máy đổ xăng trung bình từ 65.000 - 70.000đ/lần đi trong một tuần thì nay họ phải mất ít nhất 90.000 đồng. Giá xăng tăng cao liên tục khiến cho đời sống của đại bộ phận người dân lao động đều có sự ảnh hưởng không nhỏ, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp”, ông Liên nói.

Theo ông Liên, để thích ứng với tình hình giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhiều người dân đã dần hạn chế việc sử dụng xe máy, thay vào đó chuyển qua sử dụng loại hình vận tải hành khách công cộng.

Xe buýt “căng mình” xoay xở

Sau Tết tuy lượng hành khách đi xe buýt và đường sắt đô thị có tăng, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động trên lĩnh vực vận tải công cộng đang phải “căng mình” để vừa chống dịch vừa đảm bảo không bỏ lượt, chuyến. Hơn tháng qua, nhiều DN vận tải đặc biệt là các DN xe buýt đang phải đối diện với giá xăng dầu tăng “phi mã”. Đại diện một DN vận tải đang hoạt động trên lĩnh vực xe buýt Hà Nội cho biết, kể cả có trợ giá hoặc không trợ giá đều có định mức hoạt động, trong đó có giá xăng dầu được lập từ đầu năm, thậm chí nhiều năm trước đó để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, trong 2 năm qua, giá dầu diesel (loại dùng cho xe buýt hoạt động) được lập, trình cơ quan phê duyệt hoạt động ở mức 15.000 đến 17.000 đồng/lít; nay giá tăng lên trên 21.000 đồng/lít khiến DN rất khó khăn để bù các khoản chi phí chênh lệch.


Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông Công cộng, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Trung tâm đã nắm bắt được các khó khăn chung của DN và đang đề xuất với Sở GTVT và thành phố có giải pháp để chia sẻ, hỗ trợ, giúp DN yên tâm hoạt động, đảm bảo sự đi lại của người dân. Với các tuyến buýt truyền thống được hưởng trợ giá của thành phố, ông Hải cho biết, việc điều chỉnh giá nhiên liên liệu theo biến động của thị trường tiếp tục được thực hiện và sẽ đẩy nhanh về mặt thủ tục. Với các DN vận tải có các tuyến buýt kế cận, Trung tâm cũng đã có báo cáo với Sở GTVT Hà Nội để có giải pháp phù hợp.

Đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách Hà Nội cho biết, với các DN vận tải xe buýt được trợ giá của thành phố thì mức tăng này sẽ được tính toán cho phù hợp với thực tế sau 6 tháng hoặc 1 năm hoạt động, với DN xe buýt khác không được hưởng cơ chế này.

Cty cổ phần Xe khách Hà Nội là đơn vị vận hành xe buýt đầu tiên tại Hà Nội vừa có đề xuất với Sở GTVT Hà Nội cho phép giảm 50% tần suất hoạt động các tuyến buýt kế cận do Cty đang đảm nhận. Hiện Cty cổ phần Xe khách Hà Nội là đơn vị đang vận hành 5 tuyến buýt kế cận từ Hà Nội đến các tỉnh gồm: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương.

Cụ thể, với tuyến buýt chạy đến Bắc Ninh mỗi ngày đơn vị đang có 40 lượt xe, nay đề xuất giảm xuống 20 lượt xe; tuyến Hưng Yên, mỗi ngày đang có 40 lượt xe, đề xuất giảm xuống 20 lượt xe; tuyến Hải Dương mỗi ngày đang có từ 26 - 33 lượt xe nay đề xuất giảm xuống 12 lượt xe.

Lý giải cho việc này, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Cty cổ phần Xe khách Hà Nội cho biết, đây là điều chỉnh bất đắc dĩ và doanh nghiệp không hề mong muốn, tuy nhiên do dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, giá nhiên liệu tăng cao khiến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

Theo Bộ Công Thương, nếu Nhà nước không có công cụ kiểm soát giá xăng dầu, sẽ có thể gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung và hiện tượng thiếu hàng, sốt giá ở vùng sâu, vùng xa.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

TP.HCM tăng cường quản lý giá mặt hàng thiết yếu dịp Tết

TP.HCM tăng cường quản lý giá mặt hàng thiết yếu dịp Tết

Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn dịp cuối năm 2024 và dịp Tết.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán ra vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán ra vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay 18/11 nối lại việc bán vàng miếng SJC ra thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và công ty SJC; giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.

Vàng giảm sức hấp dẫn, Hội đồng Vàng Thế giới tin vào dài hạn

Vàng giảm sức hấp dẫn, Hội đồng Vàng Thế giới tin vào dài hạn

Giá vàng thế giới đang ở vùng thấp nhất tính từ giữa tháng 9 trong bối cảnh đồng USD và tiền điện tử (cụ thể là Bitcoin) tăng giá mạnh từ khi ông Donald Trump -- người ủng hộ tiền điện tử -- đắc cử tổng thống Mỹ ngày 6/11.