Thương vụ Việt Nam tại EU khuyến nghị các doanh nghiệp cần nắm rõ thị hiếu tiêu dùng, ưu tiên xuất khẩu sản phẩm organic, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để đẩy mạnh xuất sang thị trường này.
Bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản đang được nông dân mở rộng diện tích trồng và đẩy mạnh xuất khẩu. Thế nhưng, ông Vũ Đình Tứ (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chỉ trồng bưởi da xanh OCOP phục vụ nhu cầu thờ cúng của người dân trong nước và thu tiền tỷ mỗi năm.
Trao đổi với phóng viên chiều 3/8, Bầu Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) xác nhận ngoài nuôi heo, trồng chuối, ông đang trồng sầu riêng tại Gia Lai và Lào với diện tích khoảng 1.000ha. Dự kiến tháng 9 tới, HAGL sẽ thu hoạch 100 tấn sầu riêng đầu tiên.
Từ người chỉ biết làm vườn, chị Đinh Kim Nhung (SN 1971) ở ấp Tân Dân, xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã hình thành nhiều điểm thu mua trái xoài, rồi thành lập công ty, xây dựng nhà máy chế biến đưa xoài Cát Chu, xoài tượng da xanh xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Trong bức tranh tổng quan của xuất khẩu nông sản có đóng góp của mặt hàng trái cây. Mặc dù gặp khó từ chính sách "zero COVID" của thị trường Trung Quốc nhưng trái cây Việt Nam vẫn đạt giá trị xuất khẩu 1,16 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm.
Vì thế thị phần rau quả xuất khẩu của Việt Nam tại các khu vực EU còn hết sức khiêm tốn, con số này chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường châu Âu.
Việt Nam là nước thứ hai về xuất khẩu phần mềm, top 10 trong đào tạo các kỹ sư phần mềm nên việc xây dựng các thương hiệu trong lĩnh vực này không phải là viển vông.
Hiện, giá xoài có nơi chỉ còn 2.000 đồng/kg. Với mức giá này, lần đầu tiên xoài lập kỷ lục giá thấp.
Cá tra thương phẩm ÐBSCL đang ở mức giá cao. Người nuôi cá thu hoạch có mức lãi khá nhưng vẫn còn lo xa.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19. Cơ hội lớn tại nhiều thị trường tiềm năng đang chờ doanh nghiệp Việt.