Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích trên khắp thế giới. Trong số những loại cà phê có giá thành cao, cà phê phân chồn có vẻ được biết đến rộng rãi hơn cả. Tuy nhiên, vẫn còn 2 loại cà phê khác cũng được tạo ra từ phân động vật với hương vị đặc trưng "có một không hai".
Cà phê chồn
Kopi Luwak - cà phê chồn là thức uống thượng hạng, hiếm có và đắt đỏ bậc nhất thế giới (hơn 1000 USD/kg). Điều ngạc nhiên là hương vị thơm ngon của nó lại được tạo ra nhờ những chú chồn hương trên đảo Java của Indonesia.
Loài động vật này có sở thích ăn hạt cà phê. Tuy nhiên dạ dày của chúng không thể tiêu hóa được hạt cà phê nên hạt sẽ được thải ra môi trường. Khi đi qua hệ tiêu hóa của chồn, hạt cà phê giảm bớt tính axit, giảm lượng protein và caffeine.
Người ta sẽ thu gom những hạt này, vệ sinh sạch sẽ rồi tách hạt, sấy khô để tạo nên loại cà phê đắt đỏ trên thế giới.
Cà phê voi
Black Ivory - cà phê voi là thức uống nổi tiếng ở đất nước Thái Lan. Cũng như chồn hương, voi ăn hạt cà phê nhưng không tiêu hóa được nên sẽ thải ra ngoài. Điều khác biệt là những hạt cà phê này được lên men lâu (khoảng 15-70 giờ) trong bụng voi nên có nhiều sự thay đổi về mặt hoạt chất, có sự thay đổi rõ rệt về hương vị.
Hạt cà phê do voi thải ra mang ít vị đắng, đồng thời có mùi hương của mía và chuối. Giá thành của loại thức uống này rất đắt đỏ, khoảng 2.000 USD/kg.
Cà phê chim
Tại đất nước Brazil, người ta cho loài chim Jacu ăn hạt cà phê để tạo thành thức uống có hương vị vô cùng độc đáo. Hạt cà phê đi qua hệ tiêu hóa của chim Jacu khá nhanh nên không chịu tác động nhiều từ men tiêu hóa. Nhờ đó, cà phê chim có vị rất mạnh và hương cũng thơm hơn.
Đặc biệt, chim Jacu chỉ ăn những hạt cà phê chín mọng nên cho ra thành phẩm vô cùng chất lượng. Cộng với quá trình chế biến thủ công tỉ mỉ, loại cà phê này có giá đắt đỏ ngang với 2 loại thức uống kể trên.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm