ACV sẽ hoàn thành sân bay Long Thành tối thiểu trước 2 tháng so với kế hoạch
+aA-
Quốc Hải (tổng hợp)
04/03/2024 2:43 PM (GMT+7)
ACV quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo Chính phủ, Dự án trọng điểm Tân Sơn Nhất sẽ về đích trước 2 tháng để kịp kỷ niệm nhân dịp Ngày Giải phóng miền Nam (30/4), hay với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV cũng sẽ phấn đấu về đích tối thiểu trước 2 tháng.
Báo cáo tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu ngày 3/3, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, trong 2 tháng đầu năm phục vụ Tết, sản lượng khách quốc tế tiếp tục tăng 44%.
Như vậy, thị trường khách quốc tế đã tăng trở lại như cùng kỳ của Tết năm 2020. Doanh thu, lợi nhuận của Tổng Công ty cũng đều tăng.
Các thị trường Australia, Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á đều có sự tăng trưởng. Các cảng hàng không quốc tế có sự tăng trưởng rất lớn như Phú Quốc tăng đến 282%, Cam Ranh 184%, Phú Bài 100%, Nội Bài, Đà Nẵng tăng từ 35 - 45%.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, ACV đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt 3 đề án quan trọng là chiến lược phát triển, tái cơ cấu, đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn. Hiện nay, ACV đang triển khai đồng loạt dự án với tổng mức đầu tư là 138,000 tỷ đồng trên tổng số 165,000 tỷ đồng của cả giai đoạn 2021-2025, bảo đảm thực hiện kế hoạch trung hạn.
Ngoài các dự án trọng điểm thì có các dự án mà Thủ tướng Chính phủ mới chỉ đạo, và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã thông qua, đưa vào kế hoạch trung hạn, ví dụ như Đồng Hới, Tuy Hòa… Như vậy, đến năm 2025, 2026, tổng công suất sẽ lên hơn 150 triệu hành khách/năm, do đó tổng tài sản của Tổng công ty cũng sẽ lên đến khoảng 115.000 tỷ đồng, so với 45.000 tỷ đồng của năm 2016 khi thực hiện cổ phần hóa.
ACV sẽ hoàn thành sân bay Long Thành tối thiểu trước 2 tháng so với kế hoạch. Ảnh: ACV
Về các dự án, ACV quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo Chính phủ, dự án trọng điểm Tân Sơn Nhất sẽ về đích trước 2 tháng để kịp kỷ niệm nhân dịp Ngày Giải phóng miền Nam (30/04), hay dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Công ty cũng sẽ phấn đấu về đích tối thiểu trước 2 tháng.
Để sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra, ACV kiến nghị sớm phê duyệt tăng vốn bằng nguồn lợi nhuận để lại của Tổng Công ty, tiến tới tăng vốn bằng khu bay để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước vào đầu tư nâng cấp sửa chữa các khu bay, giảm sự chủ động cho doanh nghiệp cảng trong việc đầu tư phát triển.
ACV kiến nghị thông qua cơ chế chung về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh quy hoạch chi tiết các cảng hàng không. Đồng thời, sớm phê duyệt triển khai đề án xã hội hóa. Bộ Giao thông vận tải trình, báo cáo để huy động khối tư nhân cùng ACV trong việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Về kết quả kinh doanh của ACV, tại báo cáo tài chính quý IV/2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần tăng 24% so với cùng kỳ lên 5.047 tỷ đồng. Trong đó mảng cung cấp dịch vụ hàng không đem về gần 4.068 tỷ đồng, chiếm 80% doanh thu thuần và tăng 20%. Mảng dịch vụ phi hàng không và bán hàng lần lượt chiếm 14% và 6%.
Lợi nhuận gộp đạt 2.696 tỷ, tăng 43%. Biên lãi gộp cải thiện lên 53,4% trong quý IV/2023.
Khấu trừ chi phí, ACV báo lãi sau thuế đạt 1.565 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022. Cả năm, ACV đem về 20.032 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế đạt 8.572 tỷ đồng, tăng lần lượt 45% và 18% so với năm 2022.
Trong hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không, ACV được chọn làm chủ đầu tư của nhiều dự án, công trình trọng điểm, phát triển kết cấu hạ tầng hàng không. Tổng mức đầu tư các dự án đang triển khai 133.264 tỷ đồng.
Cuối năm 2023, tổng tài sản của ACV trên 67.129 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Mức tăng chính đến từ các khoản phải thu ngắn hạn và chi phí xây dựng cơ bản dở dang.
Cũng tại thời điểm cuối năm, các khoản phải thu ngắn hạn gần gấp đôi đầu năm, ở mức 12.771 tỷ đồng, trong đó phải thu từ hãng Vietjet là 2.981 tỷ, Bamboo Airways là 2.132 tỷ và Vietnam Airlines là 1.831 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc thực hiện các dự án trọng điểm của ngành hàng không cũng khiến chi phí xây dựng cơ bản dở dang của ACV tăng 65% so với đầu năm lên 7.852 tỷ, tập trung chủ yếu vào hai dự án sân bay Long Thành và nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.