Thứ sáu, 15/11/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

17/12/2023 9:13 AM (GMT+7)

Đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh 1.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Mục tiêu xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức.

Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đến năm 2030, về kinh tế, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế bảo đảm tính cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ và hiệu quả với các địa phương trong Vùng Đông Nam Bộ và cả nước thông qua hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và vùng động lực phía Nam.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) không tính dầu khí tăng trưởng bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 8,1-8,6%/năm, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 khoảng 497 triệu đồng (tương đương 18.000-18.500USD).

Cơ cấu kinh tế (GRDP) đến năm 2030: Công nghiệp - xây dựng khoảng 58-58,5% (trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP khoảng 40-43%); dịch vụ 29-29,5%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 6,0-6,5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm khoảng 6,5-6,7%.

Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng năm 2030 đạt khoảng 56%; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt 7%/năm.

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 1.982,56km2 gồm các đơn vị hành chính: Thành phố Bà Rịa, Thành phố Vũng Tàu, Thị xã Phú Mỹ và các huyện: Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Côn Đảo.

Phần không gian biển được xác định theo Luật Biển Việt Nam và Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, đẩy nhanh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn; tỷ trọng kinh tế số chiếm 35-37% GRDP.

Bên cạnh đó, phát triển mạnh kinh tế biển để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; tỷ trọng kinh tế biển bao gồm dầu khí khoảng 75% GRDP, nếu không tính dầu khí khoảng 60% GRDP.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng trên 72-75%, các đô thị hạt nhân được "thông minh hóa".

Về xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; quy mô dân số đạt khoảng 1,44 triệu người (không bao gồm dân số quy đổi). Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chỉ số phát triển con người (HDI) xấp xỉ 0,8; tuổi thọ trung bình khoảng 77,4; thời gian sống khỏe mạnh (tính theo năm) tối thiểu 70 năm.

Đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế cac-bon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0".

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh công ty bất động sản để tặng voucher du lịch miễn phí, đánh vào tâm lý "nhẹ dạ" của người dân nhằm mục đích lừa đảo.

Thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành.

TS. Đinh Thế Hiển: Thị trường bất động sản 2025 tiếp tục 'tan băng', thanh khoản phục hồi

TS. Đinh Thế Hiển: Thị trường bất động sản 2025 tiếp tục 'tan băng', thanh khoản phục hồi

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thị trường bất động sản 2025 tiếp tục hồi phục, rõ rệt nhất tại các thành phố lõi như Hà Nội, TP.HCM và vùng ven - những nơi mà có xu hướng tích tụ dân.

ĐBQH lo ngại “cơn sóng sốt đất” nếu thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại

ĐBQH lo ngại “cơn sóng sốt đất” nếu thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại

Ủng hộ đề xuất mở rộng nguồn đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, song, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn nếu thí điểm dùng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp để làm nhà ở thương mại sẽ tạo "cơn sốt" đất, gây rào cản cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất vào sản xuất, kinh doanh.

Vì sao 'trùm' ôm đất khu công nghiệp muốn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh?

Vì sao 'trùm' ôm đất khu công nghiệp muốn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh?

Tập đoàn GVR đã thực hiện 68% mục tiêu doanh thu và 78% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng. Lãnh đạo tập đoàn cho biết sẽ hoàn thành vượt kế hoạch năm và dự kiến sẽ điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh của năm.

Hàng không tăng cường bay đêm, hạn chế ùn tắc trong cao điểm Tết 2025

Hàng không tăng cường bay đêm, hạn chế ùn tắc trong cao điểm Tết 2025

Dự báo sản lượng hành khách sẽ tăng đột biến trong giai đoạn cao điểm Tết, ngành hàng không đã và đang xây dựng kế hoạch để chủ động phục vụ. Theo đó, nhiều sân bay sẽ tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ khách.