Thứ bảy, 27/07/2024

Bán lẻ phục hồi doanh thu

05/01/2023 1:00 PM (GMT+7)

Kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo cho thấy, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2022 có nhiều sự khởi sắc so với năm 2021 - về doanh thu, quy mô kinh doanh cũng như kênh bán hàng, vận chuyển và thanh toán.

Cụ thể, tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,72%, cao hơn năm 2021 (23,88%) và năm 2020 (30.7%). Số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%.

Bán lẻ phục hồi doanh thu - Ảnh 1.

Bán lẻ được kỳ vọng phục hồi trong năm 2023


Trong số các nhà bán lẻ có sự tăng trưởng doanh thu năm 2022, phần lớn trong số họ đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang - phụ kiện, mỹ phẩm, tạp hóa - siêu thị mini và đồ chơi.

Các nhà bán lẻ ghi nhận doanh thu giảm sút trên 30% chủ yếu kinh doanh trong nhóm ngành đồ gia dụng, sinh hoạt; đồ mẹ và bé; thuốc và thực phẩm chức năng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng như năm 2022, 65,58% nhà bán hàng tạo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, tặng thêm sản phẩm; 22,64% nhà bán hàng áp dụng chương trình tích điểm khi mua hàng, đổi quà dành cho khách hàng thân thiết;

10,69% nhà bán hàng sử dụng phương thức chăm sóc khách hàng sau bán như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin khuyến mại. Chỉ 1,09% nhà bán không có phương án cụ thể để thúc đẩy doanh thu.

Đáng chú ý, năm 2022 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của kênh marketing qua người nổi tiếng/ người ảnh hưởng (KOL)/ người tiêu dùng chủ chốt (KOC), hình thức đa dạng, sáng tạo; chất lượng được gia tăng. Tỷ lệ nhà bán hàng đang sử dụng kênh này chiếm 7,37%.

Đồng thời, kênh này cũng vượt qua kênh quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, lọt top 3 kênh marketing được đánh giá hiệu quả cao nhất.

Sapo dự báo, trong năm 2023, lĩnh vực sáng tạo nội dung số hay xu hướng thương mại giải trí sẽ tiếp tục lên ngôi. “Mỏ vàng” kinh doanh online sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang lại trải nghiệm ấn tượng và mới mẻ cho người tiêu dùng.

Đánh giá về triển vọng bán lẻ năm 2023, Sapo cho biết, 74,5% nhà bán hàng kỳ vọng thị trường năm 2023 sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Trong đó, 12,18% nhà bán hàng tin tưởng ngành bán lẻ chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2023, 36,18% nhà bán hàng dự định mở rộng quy mô kinh doanh; 29,03% nhà bán hàng dự định đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh; chỉ 2,85% nhà bán hàng dự định duy trì và tối ưu chi phí. Kết quả đạt được là nhờ cộng đồng doanh nhân năng động, linh hoạt, chủ động vượt khó, không khoanh tay đứng nhìn.

Xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục thể hiện ưu thế.

Dù vậy, vẫn có 25,43% nhà bán hàng tỏ ra bi quan với tình hình kinh doanh năm 2023 do tình hình địa chính trị trên thế giới tiếp tục biến động, kinh tế suy thoái, tỷ lệ lạm phát tăng... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh trong ngành bán lẻ.

Theo ANTĐ

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sacombank chuyển đổi một số dịch vụ từ ngày 1/8

Sacombank chuyển đổi một số dịch vụ từ ngày 1/8

Bắt đầu từ ngày 01/8/2024, Sacombank chuyển đổi một số dịch vụ, thông báo SMS sang Sacombank Pay đối với khách hàng cá nhân, chủ yếu là các dịch vụ đóng/mở khóa thẻ, đăng ký trả góp 0% và các thông báo như gia hạn thẻ, thông báo giao dịch bị lỗi, quà tặng điện tử...

2.000 thương hiệu uy tín trong ngành làm đẹp quy tụ tại Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2024

2.000 thương hiệu uy tín trong ngành làm đẹp quy tụ tại Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2024

Triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội Chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC (quận 7, TP.HCM), quy tụ các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng và những chuyên gia hàng đầu trong ngành làm đẹp.

Doanh nghiệp chạy xe buýt 2 tầng tại TP.HCM lo bị copy mô hình kinh doanh

Doanh nghiệp chạy xe buýt 2 tầng tại TP.HCM lo bị copy mô hình kinh doanh

Xe buýt 2 tầng tại TP.HCM được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Doanh nghiệp đang khai thác sản phẩm này không muốn đơn vị khác "chen vào" vì cho rằng bị copy mô hình kinh doanh.

Việt Nam đang là "gà đẻ trứng vàng" cho Aeon

Việt Nam đang là "gà đẻ trứng vàng" cho Aeon

Việt Nam đang là thị trường "đẻ trứng vàng" cho Aeon với những con số bất ngờ về doanh thu, lợi nhuận. "Ông lớn" này đang đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng để mở rộng.

Laptop giảm giá lớn mùa tựu trường, ưu đãi "khủng" dành cho tân sinh viên

Laptop giảm giá lớn mùa tựu trường, ưu đãi "khủng" dành cho tân sinh viên

Laptop tại nhiều hệ thống bán lẻ đang được khuyến mãi, giảm giá sâu. Một số nơi có chương trình ưu đãi dành riêng cho tân sinh viên, với mức giảm giá lên tới 8 triệu đồng.

Đua làm bánh trung thu sang trọng, hàng triệu đồng mỗi hộp

Đua làm bánh trung thu sang trọng, hàng triệu đồng mỗi hộp

Thị trường bánh trung thu cao cấp tại TP.HCM khởi động từ rất sớm. Đến nay, nhiều thương hiệu đã tung các bộ sưu tập bánh với thiết kế bắt mắt, đa dạng với giá bán lên đến hàng triệu, chục triệu đồng mỗi hộp.