Ai cũng hiểu, làm ăn ở vỉa hè thì rất thuận tiện, nhưng lại làm xấu mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông và chứa đựng nhiều hiểm họa đối với con người, cũng như phương tiện qua lại, nhất là đối với người đi bộ và khách hàng.
Trên thực tế, do cuộc sống mưu sinh của người dân, chế tài của pháp luật chưa đủ sức răn đe và sự buông lỏng về quản lý... nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra khá nhức nhối. Khi vỉa hè phải gánh thêm một số chức năng “thương mại”, thì công tác giữ gìn an ninh trật tự, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè của các địa phương và các cấp chính quyền, giống như việc “bắt cóc bỏ đĩa”.
Có thể nói, việc “tẩy trắng vỉa hè” ngay lập tức là điều bất khả thi. Điều này cũng có nghĩa là tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép, như một căn bệnh nan y mà các cơ quan chức năng chưa giải quyết được một cách thấu đáo cả về lý và tình trong giai đoạn hiện nay.
Vỉa hè không chỉ là bề rộng của phần lề đường ở hai bên đường dùng cho giao thông, mà còn là một không gian sinh hoạt công cộng thiết yếu, mang sắc thái của đô thị và người dân địa phương. Vì thế, nó cần được quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội và tạo mỹ quan cho phố phường.
Do hệ thống giao thông tại các đô thị của nước ta còn nhiều hạn chế, nên Nhà nước cần quy hoạch không gian công cộng trên vỉa hè, có thể cho các tổ chức, cá nhân thuê một diện tích nhất định, nhưng phải chú trọng không gian phục vụ người đi bộ. Việc phải trả tiền thuê sử dụng vỉa hè cũng góp phần giảm tình trạng lấn chiếm bừa bãi.
Để hạn chế việc lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, các tỉnh, thành phố, nhất là cấp quận, thị xã, phường, thị trấn, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về các quy định của Nhà nước, của địa phương trong quản lý, sử dụng các công trình công cộng. Cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức quần chúng như: Hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, tổ tự quản... trong công tác tuyên truyền, vận động và tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh, trật tự khu phố, tổ dân phố. Ngoài ra, ngành chức năng cần xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, gây ra các vụ mất an toàn trên vỉa hè để răn đe, giáo dục. Có như vậy, tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè mới được hạn chế, mỹ quan đô thị mới được cải thiện.
Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.
Việc kết nối dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với một số dự án giao thông khác trên địa bàn được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Sau 7 năm dừng thi công khi chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng, dự án xây dựng đoạn đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được khởi công trong năm 2025.
Thị trường bất động sản phía Nam đã trở lại từ quý 3 và đang chuyển biến tích cực về cuối năm khi nhịp “sóng” của các dự án càng tăng, mặc dù nguồn cung vẫn ở trạng thái khan hiếm.
Với chiến lược đầu tư bài bản và tiềm năng lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tốc thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam bộ và cả nước. Tỉnh có vị trí cực kỳ thuận lợi: nằm ngay cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế, kết nối thuận lợi với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực.