Tại phiên chất vấn ở Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Lê Tất Hiếu hỏi, một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra, trong khi việc xử lý chủ yếu là hành chính, chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?
Tư lệnh ngành giao thông tỏ ra rất bức xúc về vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường.
"Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm", ông Thể nêu thực trạng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, là trách nhiệm người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.
"Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải", ông Thể hé lộ.
Theo Bộ trưởng Thể: "Chúng tôi kiến nghị thời gian tới xe nào vượt tải 10% sẽ bị phạt rất nặng".
"Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trước Quốc hội và cử tri cả nước.
Về vấn đề chậm, không đồng bộ và "trắng" cao tốc ở Tây Nguyên, Nam bộ, Tây Bắc cũng được đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề cập tới.
Ông Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ việc dầu tư hạ tầng giao thông tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì lãng phí, cản trở phát triển rất lớn.
Ông Thể khẳng định, vấn đề phân bổ cao tốc không đồng đều đã được Trung ương, Chính phủ nhận diện. Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.
Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long luôn được phản ánh hệ thống cao tốc yếu kém, thu hút đầu tư khó khăn. Vì thế, Bộ đã tham mưu làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề để kết nối các tuyến đường cửa ngõ vào Đồng bằng sông Cửu Long và tạo kết nối liên vận quốc tế với Campuchia, nhằm tạo đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cứu cánh cho cả tuyến Đông Nam bộ, không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải.
Theo ông Thể, hiện quốc lộ 51 đã quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc từ Tây Nguyên xuống Nam Vân Phong để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...
Tóm lại theo tư lệnh ngành GTVT, quy hoạch, kế hoạch của Đảng, nhà nước thì một số vùng có tiềm năng thế mạnh cần đầu tư cao tốc để tạo đột phá, thu hút đầu tư; hoặc vùng phát triển tốt, hạ tầng tắc nghẽn cũng "cần đầu tư mở rộng thêm".
"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia", Bộ trưởng Thể nói.
Ông Thể cũng hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cấn đối đường cao tốc giữa các vùng miền.
Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Từ ngày 1/1/2025, tất cả các ứng dụng ngân hàng không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng, theo Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.