Thứ ba, 07/05/2024

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

09/06/2022 6:30 PM (GMT+7)

Trả lời đại biểu Quốc hội về xử lý xe tải vượt tải trọng gây xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói sẽ tiến tới tịch thu xe vượt tải 20%.

Xử nặng xe vượt tải 10%, tịch thu xe vượt tải 20%

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Lê Tất Hiếu hỏi, một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra, trong khi việc xử lý chủ yếu là hành chính, chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể Tịch: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20% - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh Q.H)

Tư lệnh ngành giao thông tỏ ra rất bức xúc về vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường.

"Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm", ông Thể nêu thực trạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, là trách nhiệm người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

"Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải", ông Thể hé lộ.

Theo Bộ trưởng Thể: "Chúng tôi kiến nghị thời gian tới xe nào vượt tải 10% sẽ bị phạt rất nặng". 

"Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trước Quốc hội và cử tri cả nước.

"Xoá trắng cao tốc" ở Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ?

Về vấn đề chậm, không đồng bộ và "trắng" cao tốc ở Tây Nguyên, Nam bộ, Tây Bắc cũng được đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề cập tới.

Ông Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ việc dầu tư hạ tầng giao thông tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì lãng phí, cản trở phát triển rất lớn.

Ông Thể khẳng định, vấn đề phân bổ cao tốc không đồng đều đã được Trung ương, Chính phủ nhận diện. Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể Tịch: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20% - Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa. (Ảnh Q.H)

Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long luôn được phản ánh hệ thống cao tốc yếu kém, thu hút đầu tư khó khăn. Vì thế, Bộ đã tham mưu làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề để kết nối các tuyến đường cửa ngõ vào Đồng bằng sông Cửu Long và tạo kết nối liên vận quốc tế với Campuchia, nhằm tạo đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cứu cánh cho cả tuyến Đông Nam bộ, không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải. 

Theo ông Thể, hiện quốc lộ 51 đã quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc từ Tây Nguyên xuống Nam Vân Phong để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...

Tóm lại theo tư lệnh ngành GTVT, quy hoạch, kế hoạch của Đảng, nhà nước thì một số vùng có tiềm năng thế mạnh cần đầu tư cao tốc để tạo đột phá, thu hút đầu tư; hoặc vùng phát triển tốt, hạ tầng tắc nghẽn cũng "cần đầu tư mở rộng thêm".

"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia", Bộ trưởng Thể nói.

Ông Thể cũng hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cấn đối đường cao tốc giữa các vùng miền.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

Theo Sở Công thương TP.HCM, khả năng cung ứng hàng hóa của 3 chợ đầu mối hiện hữu gần như đã bão hòa. Do đó, việc phát triển thêm chợ đầu mối theo mô hình hiện đại là cần thiết.

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Lập đoàn kiểm tra việc bán vé, niêm yết giá vé máy bay

Lập đoàn kiểm tra việc bán vé, niêm yết giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tây Ninh cần tập trung thực hiện 1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh nhằm triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Tây Ninh.

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.