Những hộ dân chuyên trồng loại bưởi Tết cao hơn một mét nhưng cho gần chục quả đang lo lắng vì Tết Nguyên Đán Nhâm Dần đã cận kề nhưng lượng hàng tiêu thụ vẫn đang gặp khó.
Làng hoa Diên Thạnh - một trong những làng hoa lâu đời tại Khánh Hòa nằm cách trung tâm TP Nha Trang hơn 10km về hướng Bắc. Ngoài trồng hoa, một số hộ còn trồng loại bưởi cảnh chỉ cao hơn một mét nhưng chi chít trái để bán vào dịp Tết Nguyên Đán.
Ông Nguyễn Văn Quốc (SN 1972) có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng bưởi cảnh cho biết: "Để cây bưởi cho trái phải mất hơn 3 năm chăm sóc. Cây đạt chuẩn bán Tết phải có từ năm trái trở lên, trung bình là 7-8 trái nếu thời tiết tốt có thể cho hơn chục quả".
Tuy là bưởi cảnh nhưng lại cho vị ngọt thanh và có trọng lượng trên 2kg và có thể "chơi Tết" đến tháng 3 Âm lịch.
Mỗi chậu bưởi có giá từ 1 triệu đến hơn 1,5 triệu đồng. Cây càng nhiều quả, to tròn thì giá trị càng cao.
Tuy nhiên, do năm nay vào giai đoạn tháng 7-8 Âm lịch, Khánh Hòa có mưa lớn và kéo dài nhiều ngày khiến cây bưởi bị ảnh hưởng nặng. "Năm trước, Khánh Hòa có lũ nước bạt dâng cao làm cây rụng trái năm nay thì gặp mưa kéo dài làm cây khó đậu hoa nên năm nay lượng bưởi cảnh đạt chuẩn bán Tết không nhiều" - ông Quốc cho hay.
Cũng theo ông Quốc, khách chỉ chọn mua các cây có quả to đều. Đối với các cây có quả nhỏ hoặc ít quả sẽ được nhà vườn giữ lại chăm sóc để bán vào Tết năm sau.
Theo các hộ trồng bưởi, năm nay ngoài hưởng thời tiết, cây bưởi còn bị "khủng hoảng" dịch Covid-19 nên nghề trồng bưởi gặp khó dù lượng hàng đạt chuẩn không nhiều nhưng giá vẫn không thể tăng.
Ông Quốc cho biết, trước khi dịch bùng phát khoảng tháng 11 âm lịch là lúc các thương lái đến các vườn chọn hàng, chốt giá. Tuy nhiên, Tết năm ngoái và năm nay sức mua giảm hẳn khiến nhiều nhà vườn đang tính đến việc đổi nghề.
Ông Lê Đình Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng tiêu thụ có giảm vì vậy số người trồng bưởi cảnh đã giảm đáng kể.
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng theo phong cách Mỹ ở Bắc Kinh, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là thịt bò Mỹ - một nguyên liệu từng là ngôi sao - sẽ sớm không còn trên bàn ăn.
Thực phẩm chức năng - lĩnh vực tưởng chừng mang đậm yếu tố chăm sóc sức khỏe - đang trở thành "miền đất hứa" cho những quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi có sự góp mặt của người nổi tiếng.
Chợ điện tử Temu của Trung Quốc và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein sẽ tăng giá vào tuần tới với người tiêu dùng Mỹ khi thuế quan toàn diện và lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp của Tổng thống Donald Trump đẩy chi phí lên cao.
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng theo phong cách Mỹ ở Bắc Kinh, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là thịt bò Mỹ - một nguyên liệu từng là ngôi sao - sẽ sớm không còn trên bàn ăn.
Thực phẩm chức năng - lĩnh vực tưởng chừng mang đậm yếu tố chăm sóc sức khỏe - đang trở thành "miền đất hứa" cho những quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi có sự góp mặt của người nổi tiếng.
Chợ điện tử Temu của Trung Quốc và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein sẽ tăng giá vào tuần tới với người tiêu dùng Mỹ khi thuế quan toàn diện và lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp của Tổng thống Donald Trump đẩy chi phí lên cao.