Cảng Cát Lái tại TP.HCM có sản lượng hàng hóa khai thác chiếm 50% thị phần cả nước nhưng điều khiến các doanh nghiệp đau đầu chính là đường dẫn vào cảng thường xuyên ùn tắc, muốn lấy hàng ra được phải mất cả buổi.
Trong tháng 3, lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 67,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021; hàng container ước đạt hơn 2,3 triệu TEUs tăng 6%.
Từ 0 giờ ngày 1-4-2022, TP.HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục dịch vụ hành chính và không dùng tiền mặt.
Nhiều nhà đầu tư đề xuất TP.HCM nên đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không, hàng hải, logistic, trong đó có Cảng Cát Lái để tạo điều kiện phát triển bền vững trong tương lai.
Xăng dầu, chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu dè dặt và thận trọng trong việc nhận đơn hàng mới.
Dự báo năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.
Phát triển logistics để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, đó là kiến nghị của doanh nghiệp tại hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid-19”.
Những năm gần đây, nhu cầu xuất khẩu nông sản của Việt Nam gia tăng đáng kể, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu gặp không ít trở ngại, trong đó có tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng logistics.
Trước thời điểm dịch bệnh bùng phát cách đây 2 năm, cả nước chỉ có 48 hệ thống kho lạnh lớn với sức chứa 600.000 kệ hàng. Khi đó năng lực lấp đầy của hệ thống kho lạnh này đã ở mức 80%.
Bên cạnh những kết quả và tiềm năng, ngành logistics Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển xứng tầm với tiềm năng, mang lại lợi thế cạnh tranh cao.