Hà Nội 31oC
Thứ sáu, 24/03/2023

TP.HCM bắt đầu thu phí cảng biển từ 1-4-2022

25/03/2022 6:00 PM (GMT+7)

Từ 0 giờ ngày 1-4-2022, TP.HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục dịch vụ hành chính và không dùng tiền mặt.

Sáng 25-3, Sở GTVT TP.HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

TP.HCM bắt đầu thu phí cảng biển từ 1-4-2022 - Ảnh 1.

Việc thu phí thực hiện trên 26 cảng biển của TP.HCM


Doanh nghiệp không mất thời gian

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cho hay việc thu phí hạ tầng cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa (đơn vị trực thuộc Sở GTVT) thực hiện theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP.HCM.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn thành phố. Mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Quy trình thu phí có 6 bước hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Hải quan TP HCM) được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan. Cục Hải quan TP.HCM là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí.

Cá nhân, doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện quy trình khai báo và đóng phí trên hai Cổng thông tin điện tử gồm Cổng thông tin điện tử của Hải quan TP.HCM và Cảng vụ đường thủy nội địa. Do đó, các DN khi thực hiện thủ tục không mất thời gian, không ùn ứ.

Đối tượng miễn nộp phí gồm Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

TP.HCM bắt đầu thu phí cảng biển từ 1-4-2022 - Ảnh 2.

Phí hạ tầng cảng biển sẽ được thực hiện từ 0 giờ ngày 1-4-2022


Nguồn thu sẽ đầu tư cho công trình hạ tầng xung quanh cảng biển

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP.HCM, ước tính mỗi năm nguồn thu phí khoảng 3.000 tỉ đồng.

Ước tính số tiền thu được sau 5 năm, từ nay đến năm 2025 sẽ bổ sung đầu tư cho 14 dự án. Cu thể, mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chi Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Ngoài ra sẽ nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, nạo vét tuyến đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

"Khoản thu này chỉ bù đắp 1 phần trong kinh phí xây dựng các công trình giao thông (khoảng 16.000 tỉ đồng giai đoạn 2021-2025, chiếm 17% tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông 2021-2030 là 93.247 tỉ đồng). Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố", ông An cho hay.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp địa ốc quyết "bung" hàng dù không kỳ vọng vào thanh khoản thị trường

Doanh nghiệp địa ốc quyết "bung" hàng dù không kỳ vọng vào thanh khoản thị trường

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn ảm đạm, một số doanh nghiệp địa ốc đã rục rịch bung hàng, dù không kỳ vọng vào thanh khoản. Song động thái này của các doanh nghiệp sẽ có tác dụng bổ sung thêm nguồn cung, khiến thị trường ấm lên.

Đề xuất thêm giải pháp đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm

Đề xuất thêm giải pháp đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm

Ngoài phương án "đấu giá quyền sử dụng đất", TP.HCM hoàn toàn có thể thực hiện "đấu thầu dự án có sử dụng đất" đối với 4 lô đất ở Thủ Thiêm, nhằm để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực cao nhất, dự án tốt nhất.

Xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo  trên đường mới mở

Xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường mới mở

Dự án đường nối Khu đô thị Đồng Tàu - Tam Trinh (phường Thịnh Liệt) dài 1,9km đang chuẩn bị thông xe thì trên tuyến đường vô số căn nhà méo mó đã xuất hiện gây mất mỹ quan đô thị.

9 điểm đen tai nạn giao thông tại TP.HCM

9 điểm đen tai nạn giao thông tại TP.HCM

Theo Sở GTVT TP.HCM, tính đến hết năm 2022 và đầu năm 2023, toàn TP.HCM còn 9 điểm đen tai nạn giao thông. Trong đó có nhiều điểm đen tai nạn nằm tại trung tâm thành phố.

Cấm nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM vào cuối tuần này

Cấm nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM vào cuối tuần này

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc tổ chức điều chỉnh tổ chức giao thông để phục vụ giải chạy đêm quận 1 năm 2023 'District 1 Midnight Run 2023'.

Dồn lực san nền sân bay Long Thành giữa mùa khô

Dồn lực san nền sân bay Long Thành giữa mùa khô

Trên công trường dự án sân bay Long Thành hiện nay, hàng nghìn máy móc, nhân lực ầm ào hoạt động suốt ngày đêm; các đơn vị đang dồn lực để sớm hoàn thành việc san nền phục vụ cho những gói thầu tiếp theo của dự án.