Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Tin
nhắn ấy không chỉ thể hiện tấm lòng đau đáu với ngành thương mại của vị chuyên
gia nọ, mà còn cho thấy một thực tế: Ngành thương mại đang phải cạnh tranh gay
gắt, và chợ Tết giờ đây có ở nhiều loại hình "chợ" khác nhau.
Sau
hơn 2 năm đại dịch, một thói quen mua bán đã hình thành ở nhiều gia đình: Thay
vì đến tận các trung tâm thương mại, siêu thị, đi hội chợ hay ra chợ truyền thống,
các phố bán buôn hàng hóa Tết (ví dụ như tuyến Hàng Buồm, Hàng Mã, Hàng Đường ở
Hà Nội) thì đặt hàng online trên các chợ điện tử, trong đó sàn thương mại điện
tử Shopee đang chiếm vị thế áp đảo, tiếp đó là Lazada và Sendo, ở vị trí thấp
hơn nữa sẽ là các sàn thương mại điện tử thuần Việt như Voso...
Lợi thế của các
sàn thương mại điện tử này là quy tụ được rất nhiều người bán cùng một mặt hàng
nên người mua có thể so sánh chủng loại, giá cả và phần nào đó chất lượng sản
phẩm. Ví dụ như sàn thương mại điện tử Shopee có phương thức đánh giá người
bán, nên người mua có thể tham khảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ thông qua điểm
sao và những lời đánh giá, từ đó lọc bớt những
thương gia làm ăn kém uy tín. Cùng với đó, trên mạng xã hội Facebook, Zalo cũng
tập trung rất nhiều người kinh doanh hàng hóa tết, và chỉ cần lướt Facebook,
trò chuyện trên Zalo, người tiêu dùng cũng cùng một lúc có thể mua hàng. Đó là
chưa kể các sàn thương mại điện tử nước ngoài hoạt động ở Việt Nam tuy chưa
tuân theo đúng pháp luật Việt Nam về đăng ký nhưng vẫn là địch thủ đáng gờm như
Temu, Shein...
Trong khi đó, chợ truyền thống với lợi
thế gần, tiện, quen thuộc lại là điểm mua bán hàng tươi sống, hoa tươi phong
phú, đa dạng và gần gũi nhất với nhu cầu Tết khá cầu kỳ và đặc sắc so với ngày
thường. Do đó, việc vị chuyên gia thương mại nọ lo lắng cũng là điều dễ hiểu.
Để
kích cầu tiêu dùng, các địa phương đã đồng loạt đưa hàng hóa về nông thôn bán. Dự kiến tổng hàng hóa phục vụ tết do Sở Công Thương Đà
Nẵng thống kê khoảng 2.800 tỷ đồng, bao gồm các loại hàng hóa thiết yếu như: gạo,
thịt, đồ khô, bánh kẹo, mứt, hạt dưa, rau, củ, quả…Sở Công Thương cũng tổ chức
phát động Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm trên địa bàn TP. Đà Nẵng, tổ chức hội
chợ Xuân 2025 với quy mô 200-250 gian hàng... Sở Công Thương tỉnh Phú Yên phối
hợp với các doanh nghiệp tổ chức 5 - 7 đợt đưa hàng Việt về các khu vực nông
thôn trên địa bàn nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua sắm Tết. UBND
tỉnh Đăk Lăk ban hành kế hoạch thu hút 11 doanh nghiệp lớn chuẩn bị nguồn hàng,
dự trữ hàng tiêu dùng, nhiên liệu với tổng kinh phí hơn 507 tỷ đồng. Tại Long
An, tổng giá trị hàng hóa phục
vụ Tết 2025 đạt
khoảng 1.259 tỷ đồng...
Theo nhận định của một số chuyên gia,
trước thực tế cạnh tranh gay gắt của thương mại điện tử, doanh nghiệp kinh
doanh hàng tết sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận để vừa hạn chế tăng giá, vừa
gia tăng khuyến mãi.
Thực tế, những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa
hàng tiện ích...biết khai thác nguồn hàng chất lượng tốt, giá cả hợp lý, chăm
sóc khách hàng chu đáo vẫn luôn có lượng khách hàng thân quen của mình. Sự cạnh
tranh chỉ càng khiến "chợ tết" phong phú hơn.
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.