Chủ nhật, 05/05/2024

Chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM

30/10/2022 7:21 AM (GMT+7)

Chiều 29/10, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

TP.HCM chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Giao diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: HMC

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM ra đời trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử, tại địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm nay, 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TP phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định của Trung ương và địa phương.

Tại lễ ra mắt, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. (Đối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay phục vụ hơn 3,4 triệu tài khoản, gần 145 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái).

Hệ thống cũng được nâng cấp để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn số 761 của Văn phòng Chính phủ, từ đó tạo tiện ích định danh, xác thực điện tử cho người dân, tái sử dụng thông tin, chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM sử dụng xác thực thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, VNeID và vnPost; tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tự động điền các thông tin như địa chỉ thường trú, tạm trú, khai sinh, … giảm bớt thời gian nhập tay của người dân và cán bộ tiếp nhận xử lý, đảm bảo độ chính xác cao.

"Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác và theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công như quyết định 766 của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/6/2022. Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ được công khai, theo dõi và giám sát; đánh giá tổ chức, cá nhân một cách minh bạch, do vậy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xử lý công việc được nâng cao", ông Liêm nói.

TP.HCM chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 3.

Lãnh đạo các Bộ ngành, TP.HCM tại lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: Linh Nhi

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.

"Thời gian vừa qua cũng có làm, có quyết tâm nhưng do một số khó khăn nên triển khai còn chậm. Việc ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM hôm nay là nỗ lực rất lớn. Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả", ông Mãi nhấn mạnh và cho biết thêm, để hệ thống hoạt động hiệu quả, ngay sau khi ra mắt sẽ vận hành ngay, sẵn sàng chuẩn bị các phương án để xử lý các vấn đề phát sinh.

TP.HCM đang đặt mục tiêu đến 2025 vận hành toàn bộ hoạt động hành chính trên nền tảng số.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Chiều nay, mưa đã xuất hiện ở một số quận trung tâm TP.HCM. Dù mưa nhỏ nhưng cũng góp phần "giải nhiệt" vào buổi chiều cuối tuần sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt.

Nhựa Đông Á nói gì khi cổ phiếu trong "các diện đặc biệt"?

Nhựa Đông Á nói gì khi cổ phiếu trong "các diện đặc biệt"?

CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HoSE: DAG) đã có văn bản giải trình về việc cổ phiếu DAG bị đưa vào các diện đặc biệt và việc lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 là số âm.

"Ông trùm" sản xuất đồ trang sức thế giới sắp xây nhà máy tại Bình Dương

"Ông trùm" sản xuất đồ trang sức thế giới sắp xây nhà máy tại Bình Dương

Tập đoàn Pandora của Đan Mạch, nhà sản xuất đồ trang sức lớn nhất thế giới, sẽ khởi công xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Bình Dương vào ngày 16/5/2024, theo Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quận Tân Bình và Phòng khám đa khoa DHA Healthcare tổ chức chương trình hiến máu tự nguyện "Niềm vui từ lòng nhân ái" lần thứ 13 năm 2024 vào ngày 3/5, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện ở TP.HCM.

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.