Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu

02/07/2022 6:42 AM (GMT+7)

Việc di chuyển bằng máy bay ở nhiều nơi trên thế giới đang là một cơn ác mộng, thậm chí là một canh bạc, khi ngành hàng không phải căng mình đối phó với một loạt vấn đề.

“Bây giờ là mùa hè của sự bất mãn”, Shakespeare không viết chính xác như vậy trong "Richard III" (thay vào đó, ông đề cập đến mùa đông), nhưng đối với những người đi máy bay ở Mỹ và châu Âu, đó chính xác là những gì đã và đang diễn ra trong mùa hè này.

Các chuyến bay đang biến mất khỏi lịch trình. Một số chuyến bay bị hủy vào phút chót do các hãng bay không thể cung cấp dịch vụ mà du khách đã chi một số tiền đáng kể, thường với hy vọng được tận hưởng chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm.

Hơn 1.500 chuyến bay đã bị hủy chỉ riêng ở Mỹ vào ngày 24-26/6. Hàng không Mỹ cũng đang bước vào thời điểm bận rộn trong thời điểm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4/7, theo CNN.

Không thể cải thiện nhanh chóng

Delta Air Lines đã cắt giảm khoảng 100 chuyến bay/ngày so với lịch trình của họ vào tháng 7 để "giảm thiểu sự gián đoạn" do hãng này phải đối mặt với lượng khách "chưa từng thấy kể từ trước đại dịch”. Air Canada cũng cho biết họ sẽ hủy tới 10% chuyến bay trong tháng 7 và tháng 8, khoảng 150 chuyến một ngày.

Tại các sân bay, cảnh hành khách xếp hàng dài ra khỏi cửa nhà ga hoặc chờ đợi lâu ở sảnh khởi hành ngày càng quen thuộc.


Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu - Ảnh 1.

Hành lý chất đống tại sân bay Heathrow ở London (Anh). Ảnh: Reuters.

Hành khách từng được yêu cầu đến sớm hơn để làm thủ tục cho chuyến bay của họ. Sau đó, một sự bối rối lại xuất hiện khi họ được yêu cầu không đến quá sớm.

"Vui lòng lưu ý rằng bạn chỉ được chào đón tại sảnh khởi hành 4 giờ trước chuyến bay", sân bay Schipol của Amsterdam đưa ra lời khuyên trong tuần này.

Sau đó là đến vấn đề hành lý. Tại sân bay Heathrow ở London (Anh), đống hành lý khổng lồ bị tách khỏi chủ nhân đã phản ánh trải nghiệm của nhiều hành khách đối mặt với sự thất vọng, khi cố gắng lấy lại tài sản đã mất hoặc chờ đợi để nhận lại hành lý thất lạc.

Nhìn chung, di chuyển bằng máy bay vào lúc này là một cơn ác mộng, thậm chí là một canh bạc, khi mùa cao điểm chỉ mới bắt đầu.

Bên cạnh đó, tình hình này khó có thể cải thiện nhanh chóng. Tuần này, hãng hàng không Đức Lufthansa đã cảnh báo hành khách rằng tình hình "khó có thể cải thiện trong ngắn hạn", khẳng định sự ổn định sẽ chỉ đạt được trong mùa đông. Lý do họ đưa ra là thiếu nhân viên và nguồn lực.

"Hầu hết mọi công ty trong ngành của chúng tôi hiện tuyển dụng nhân sự mới”, hãng cho biết.

Những vấn đề liên quan đến sân bay cũng khiến các chuyến bay bị hoãn và hủy bỏ. Hãng hàng không Hà Lan KLM gần đây đã buộc phải hủy bỏ tất cả chuyến bay từ châu Âu đến Amsterdam do sân bay quá đông đúc.

Lẽ ra phải dự tính từ trước

Ngành hàng không đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân sự, và họ lẽ ra phải dự tính rằng điều đó sẽ xảy ra.

"Các giám đốc điều hành hãng hàng không nên biết rằng sẽ có nhu cầu đi du lịch tăng mạnh trở lại", Henry Harteveldt, thuộc công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Atmosphere Research, cho biết.

Trong hầu hết mọi trường hợp, vấn đề là quá nhiều người có kinh nghiệm đã bị sa thải hoặc tự nguyện nghỉ việc. Các hãng hàng không, sân bay và các bộ phận quan trọng khác của hệ thống hàng không đã không thể tuyển dụng hoặc đào tạo đủ người để thay thế họ.

Các hãng bay đều hiểu quá rõ về một quá trình thủ tục phức tạp để một người được phép làm việc trên máy bay hoặc cửa sân bay.

Ở Anh, họ cũng phải đối mặt với một thực tế là khó có thể thu hút lao động thuộc Liên minh châu Âu đến nước này làm việc trong giai đoạn hậu Brexit. Bên cạnh đó, một số khóa đào tạo nhân viên để có thể đảm nhận công việc cũng tương đối phức tạp.

Addison Schonland, thuộc công ty báo cáo và phân tích hàng không AirInsight, nhận định các lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng là "bất kỳ bộ phận nào cần nhân viên của hệ thống vận chuyển hàng không”.

Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu - Ảnh 2.

Ngành hàng không đang chật vật đối phó với vấn đề thiếu nhân sự. Ảnh: AFP.

Một số vấn đề cũng xoay quanh việc thuê ngoài quá nhiều. Tại nhiều sân bay, đặc biệt là ở châu Âu, các công việc chủ chốt như làm thủ tục, kiểm tra an ninh, hành lý và vận hành sân bay được thực hiện bởi nhân viên từ các công ty bên thứ ba mà các hãng hàng không và sân bay ký hợp đồng.

Những người này làm công việc thực sự khá vất vả trong một số trường hợp, chẳng hạn làm việc trước bình minh và tối muộn hoặc đối phó với những hành khách khó tính.

Một số vấn đề cũng nằm ở mối quan hệ với lao động. Chẳng hạn, trong đại dịch, British Airways đã yêu cầu một số nhân viên ở Anh cắt giảm 10% lương. Một số công nhân sau đó đã được tăng lương trở lại, nhưng họ không phải là nhân viên làm thủ tục tại Heathrow. Nhóm này hiện sẵn sàng đình công để nhận được điều đó.

Trong khi đó, tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đang phải đối mặt với những vấn đề do thiếu kiểm soát viên không lưu, ông Harteveldt cho biết.

“Những hạn chế liên quan đến Covid-19 đã giới hạn khả năng của FAA trong việc thuê và đào tạo các kiểm soát viên không lưu mới vào năm 2020 và 2021”, ông nói thêm.

"FAA đang tích cực tuyển dụng nhân sự có thể trở thành kiểm soát viên không lưu, nhưng quá trình đào tạo cần thời gian", ông nói thêm, đồng thời cho biết số chuyến bay được lên lịch đang nhiều hơn năng lực đảm nhận của FAA.

Từ đó, CNN đã đưa ra một số lời khuyên, chẳng hạn xem xét các lựa chọn thay thế cho máy bay như tàu hỏa, thuyền, xe buýt,... Nếu phải bay, hãy chọn các chuyến bay thẳng thay vì các chuyến bay nối chuyến, vì chúng phức tạp và tăng khả năng bị hủy hoặc chậm trễ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Các hãng bay vẫn lỗ nghìn tỷ đồng, nửa cuối năm liệu có sáng hơn?

Các hãng bay vẫn lỗ nghìn tỷ đồng, nửa cuối năm liệu có sáng hơn?

Vietnam Airlines lỗ nghìn tỷ trong một quý kinh doanh. Pacific Airlines mới bị Cục Hàng không cảnh báo nguy cơ không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động. Doanh thu tăng vọt nhờ du lịch nhưng mảng hàng không lại "ăn đứt" hết lợi nhuận của Vietravel.

Cần có cuộc đại phẫu để phát triển xe buýt ở TP.HCM

Cần có cuộc đại phẫu để phát triển xe buýt ở TP.HCM

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh hội nhập ngày nay, xe buýt dù có trợ giá hay không thì cũng cần phải có sự “lột xác” về chất lượng và dịch vụ.

Mở lối cho kinh tế sông ÐBSCL

Mở lối cho kinh tế sông ÐBSCL

Mạng lưới sông ngòi chằng chịt, với 28.600km sông, kênh, rạch, ÐBSCL có ưu thế lớn phát triển kinh tế sông. Tuy nhiên, nhiều năm qua, kinh tế sông của vùng này chưa được khai thác hiệu quả.

Quy hoạch tổng thể quốc gia: Muốn đột phá, phải thay đổi lớn về tư duy phát triển

Quy hoạch tổng thể quốc gia: Muốn đột phá, phải thay đổi lớn về tư duy phát triển

“Chỉ khi quán triệt nguyên tắc lấy lợi thế cạnh tranh của quốc gia làm ưu tiên số 1, tiếp đến là lợi thế vùng và cuối cùng mới là lợi ích của địa phương, thì quy hoạch tổng thể quốc gia mới đạt được chất lượng cao nhất, góp phần tạo ra cú hích phát triển”

Giá vàng “đỏng đảnh”, đã đến lúc bỏ thế độc quyền của SJC?

Giá vàng “đỏng đảnh”, đã đến lúc bỏ thế độc quyền của SJC?

Sau 4 phiên giao dịch giảm giá liên tiếp, ngày 12/8, giá vàng trong nước quay đầu bật tăng. Hiện, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 16,7 triệu đồng/lượng.

Cần loại bỏ nạn phóng sinh, đốt vàng mã vô tội vạ dịp Rằm tháng Bảy

Cần loại bỏ nạn phóng sinh, đốt vàng mã vô tội vạ dịp Rằm tháng Bảy

Những biến tướng của nét đẹp văn hóa thành tục mê tín dị đoan, rõ nhất là việc đốt vàng mã, phóng sinh vô tội vạ làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của con người thì cần loại bỏ trong đời sống tâm linh của người Việt.

Những nhân viên độc hại

Những nhân viên độc hại

Trong mỗi công ty hoặc tập thể đều có ít nhất một người mang năng lượng tiêu cực. Bạn cần đối phó với họ và không để độc hại lây lan.