Thứ sáu, 29/03/2024

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP

01/05/2022 6:00 AM (GMT+7)

Chương trình trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau đang diễn ra. Những đặc sản vốn đã rất nổi tiếng của tỉnh như tôm khô, mật ong, cua,... được bày bán khắp các gian hàng. Không chỉ chất lượng các sản phẩm đã được khẳng định mà khi thành các sản phẩm OCOP thì mẫu mã rất đẹp...

Các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau được bày trí cạnh Trung tâm Hội nghị tỉnh (phường 1, TP Cà Mau). Mỗi đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh có 1 gian hàng để trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương. Với những lợi thế riêng, từng đơn vị đã khéo léo để sắp xếp làm nổi bật lên các sản vật vốn đã rất nổi tiếng của mình.

Dễ thấy, các sản phẩm nổi bật nhất của huyện U Minh là “Mật ong U Minh hạ”; huyện Năm Căn là “Cua Năm Căn”; huyện Trần Văn Thời là “Cá khô bổi U Minh”; còn huyện Ngọc Hiển là “Tôm khô Rạch Gốc”.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 1.

Mỗi đơn vị cấp huyện của tỉnh Cà Mau có 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP


Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển, giới thiệu về các sản phẩm OCOP nổi bật của địa phương mình: "Đối với huyện Ngọc Hiển là nơi tận cùng tổ quốc thì thế mạnh là rừng ngập mặn, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản. Sản phẩm thế mạnh của chúng tôi cũng hầu hết đến từ thủy sản như: Tôm khô, cá khô, bánh phồng tôm,... Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với các cấp, các nhành xây dựng được những nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận. Đến nay, chúng tôi có 6 sản phẩm OCOP nổi bật là tôm khô và bánh phồng tôm".

Các sản vật nêu trên đều đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể, đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến. Trong các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau dịp này còn có nhiều sản phẩm mới được phát triển.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 2.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống còn có những sản phẩm mới.


Trong đó, có những sản phẩm dựa trên yếu tố truyền thống như nước mắm; có cả những sản phẩm phát triển dựa trên những quy trình, kỹ thuật mới vốn không phải là thế mạnh của địa phương: Gạo hữu cơ, tổ yến.

Bà Nguyễn Kim Hậu, doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm yến sào Tỷ Vân Yến cho biết: "Khi tham gia vào sự kiện, chúng tôi quảng bá được thương hiệu. Chúng tôi đang hướng tới nâng cao giá trị, hướng tới xuất khẩu. Khi xây dựng hệ thống trang trại cho nông dân, chúng tôi thấy rằng giá cả hoàn toàn do thương lái quyết định. Từ đó, giá trị sản phẩm không ổn định và không được nâng lên. Tôi mong muốn là khi tập hợp bà con lại được, tạo thành chuỗi cung ứng khi tham gia vào sản phẩm OCOP thì mình có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm yến xào của Cà Mau, rồi qua đó năng cao giá trị cho người dân".

Dịp này, tỉnh Cà Mau đang tổ chức Hội nghị Tổng kết hợp tác Cà Mau – Bạc Liêu – Ninh Bình; Chuỗi sự kiện họp mặt doanh nghiệp. Hai sự kiện này đều được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh – cũng là nơi trưng bày các sản phẩm OCOP. Nhiều đại biểu tham quan các gian hàng đánh giá cao sự đa dạng về các sản vật, các đặc sản của tỉnh Cà Mau.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 3.

Những sản phẩm OCOP nổi bật đa số đều đến từ những đặc sản nổi tiếng của Cà Mau như tôm khô, cua, mật ong.


Ông Nguyễn Minh Khiêm, người đến từ Cần Thơ đã biết về các sản phẩm nổi tiếng của Cà Mau nhưng khi chứng kiến tận mắt dự đa dạng của các sản phẩm OCOP thì vẫn không khỏi bất ngờ. "Tôi thích nhất vẫn là tôm, tôm ở đây được chế biến nhiều thể loại, có cả chà bông tôm".

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên. Trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao. Năm 2022, tỉnh có 40 chủ thể đã đăng ký đánh giá xếp hạng cho 62 sản phẩm mới và 13 chủ thể có kế hoạch nâng hạng cho 22 sản phẩm được chứng nhận.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.