Ở Hải Phòng có một loại đặc sản ngon nức tiếng, gắn bó với bao thế hệ người dân đất Cảng không thể không nhắc đến, đó chính là giá bể.
Người dân Hải Phòng còn gọi chúng là giá biển, có lớp vỏ màu xanh, thoạt nhìn khá giống con trai. Phần thịt mềm và ngọt.
Loài này có phần chân dài, lộ ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm thức ăn.
Giá bể có thể thu hoạch quanh năm nhưng rộ lên nhiều từ khoảng tháng 6 đến tháng 8.
Loài hải sản này thường sống vùi mình dưới lớp cát biển và được tìm thấy nhiều ở vùng biển Đồ Sơn, Cát Bà và Cát Hải.
Vì giá bể sống trong cát nên quá trình sơ chế khá kỳ công. Thường phải ngâm trước khi nấu ít nhất 6 tiếng cho nhả hết chất bẩn.
Từ giá bể có thể làm thành món giá bể xào, gỏi giá bể. Đến Hải Phòng, thực khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món ngon từ giá bể tại các khu chợ đông đúc hay ở các quán ăn vỉa hè, ven đường.
Gần đây, giá bể được biết đến nhiều hơn, được bán trên thị trường với giá khoảng 150.000 đồng/kg.
Để chế biến ngon nhất thường đầu bếp phải lưu ý lựa chọn những con giá bể còn tươi, to và đều.
Từ món ăn dân dã, giờ đây giá bể đã trở thành món đặc sản nổi tiếng được nhiều người "săn lùng" để thưởng thức.
Nghề bắt giá bể cũng mang lại thu nhập cho nhiều người dân ở miền biển.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.