Khi Kid Cudi tham dự lễ trao giải thời trang CFDA năm ngoái, anh đã mặc chiếc váy cưới ren với mạng che mặt đồng điệu. Năm 2019, Lil Nas X tham dự lễ trao giải MTV Video Music trong bộ vest màu bạc với áo sơ mi ren. Và vào đầu năm nay, khi Jared Leto đi quảng bá phim, anh diện chiếc áo choàng dài bằng ren trắng.
Không chỉ dành cho nữ
Theo New York Times, xu hướng này không chỉ giới hạn ở thảm đỏ. Trong những năm gần đây, ren đã xuất hiện trên sàn diễn thời trang nam như Burberry, Moschino, Saint Laurent, Versace. Ngay cả những trang thương mại điện tử cũng có bán áo sơ mi và phụ kiện ren cho nam giới.
Cho tới gần đây, ren vẫn là khái niệm gắn với đồ cô dâu hoặc nội y phụ nữ. Tuy nhiên, thế hệ mới, đặc biệt là những người đàn ông trẻ tuổi, đang say mê chất liệu này. Sự nổi lên mạnh mẽ của quần áo phi giới tính càng ủng hộ đàn ông mặc đồ ren.
Tại cuộc triển lãm hồi tháng 9 ở thành phố Manhattan (Mỹ), Michele Majer, nhà sử học về dệt may, đã nói: "Ren có lẽ là ranh giới cuối cùng".
Ren là chất liệu mang sự nghịch lý. Nó dùng để che và cũng để hở. Ví dụ, lớp mạng giúp che mặt cô dâu trong đám cưới. Tuy nhiên, đồ lót ren lại là một thứ mang đầy sự khiêu khích. Vì thế, từ trước đến nay, ren thường chỉ được nữ giới sử dụng. Đối với nam giới, ren từng là thứ cấm kỵ.
Tuy nhiên, suốt chiều dài lịch sử, không phải đàn ông chưa từng đụng tới đồ ren. Claire Wilcox, phụ trách thời trang cao cấp tại Bảo tàng Victoria and Albert (London, Anh), nói ren là "nỗ lực mới nhất của đàn ông để lấy lại nội y của họ".
Từ khi ren ra đời (thế kỷ 16) tới thế kỷ 18, ren đã được cả đàn ông lẫn phụ nữ dùng. Thời kỳ này, ren là chất liệu đắt đỏ vì quá trình sản xuất tốn nhiều thời gian và kỹ thuật. Do đó, chỉ giới quý tộc, sành điệu mới sử dụng trang phục ren.
Ren trở lại với nam giới
Trước đây, đàn ông mặc đồ ren chủ yếu để thể hiện sự giàu có. Ngày nay, đàn ông chọn đồ ren để thể hiện cá tính riêng.
Nhà nhà sử học Mathew Gnagy, người đứng đầu trung tâm trang phục tại Colonial Williamsburg, cho biết từ năm 2019, Harry Styles đã tới Met Gala với chiếc áo blouse được trang trí ren.
"Đó không phải vấn đề nam tính hay nữ tính. Bất kỳ ai thuộc giới tính nào cũng có thể mặc trang phục đó. Đó là bản chất của những món đồ unisex nên có", ông nói.
Kasuni Rathnasuriya, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Kúr, chia sẻ đã nhận được những đơn đặt hàng đồ ren cho nam giới từ năm 2012. Trong khi đó, nhiều nhà thiết kế khác lại kỳ vọng sử dụng ren để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn.
Emily Bode, nhà thiết kế đứng sau thương hiệu quần áo nam thủ công Bode, nói ren gợi nhớ nước Mỹ những năm 1950. Những câu chuyện có chiều sâu của chất liệu giúp sản phẩm ren được ưa chuộng hơn. Bode lập luận việc nam giới mặc ren chưa hẳn là xu hướng. Tuy nhiên, họ đang quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này.
Ren chỉ là phần nhỏ trong xu hướng mặc đồ nữ tính ở nam giới. Đây là xu hướng thời trang dự báo "nóng trong năm 2023".
Theo F-Trend, thế giới đã thay đổi. Phụ nữ đứng lên để ủng hộ phong trào nữ quyền. Tuy nhiên, nam giới vẫn phải tuân theo những tiêu chuẩn gò bó. Đó là sự nam tính độc hại. Điều này đôi khi sẽ gây căng thẳng, ảnh hưởng xấu tinh thần nam giới.
Tuy nhiên, có những người đã bước qua ranh giới đó để tự tin thể hiện mình như Jaden Smith, Lil Uzi Vert... Tại các tuần lễ thời trang, xu hướng nam mặc như nữ cũng ngày một tăng cao. Họ chọn mặc váy, đồ ren và có suy nghĩ cởi mở hơn rất nhiều so với thế hệ trước.
"Nhiều người đang nghĩ về khái niệm đàn ông là gì? Rõ ràng, sử dụng thêm một số sản phẩm chăm sóc da cũng không khiến bạn bớt đàn ông hơn", trích tờ F-Trend.