Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 02/07/2022

Đề xuất kêu gọi vốn FDI làm đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ Hải Phòng, Vũng Tàu

26/11/2021 6:30 AM (GMT+7)

Hai dự án đường sắt kết nối với cảng cửa ngõ Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải được đề xuất kêu gọi vốn đầu tư nước nước ngoài gần 90.000 tỷ đồng.


Đề xuất kêu gọi vốn FDI huy động 90.000 tỷ làm đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ Hải Phòng, Vũng Tàu - Ảnh 1.

Đề xuất kêu gọi vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).

Thứ nhất, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía nam TP. Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ, tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.

Thứ hai, dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song Quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai.

Vốn đầu tư dự án khoảng 56.800 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước năm 2030 sẽ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường bộ cao tốc, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.

Phía Nam có tuyến đường Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km.

Quy hoạch xác định đường sắt là một chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững

Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn, phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa.


Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, liên doanh, góp vốn mua cổ phần... Trong đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bến Tre phát triển kinh tế biển

Bến Tre phát triển kinh tế biển

Với đường bờ biển dài 65km, vùng đặc quyền kinh tế gần 20.000km², tỉnh Bến Tre có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển.

TP.HCM đề xuất xây dựng siêu cảng trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD

TP.HCM đề xuất xây dựng siêu cảng trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD, công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

Trong khi các tổ chức quốc tế liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022 so với thời điểm đầu năm, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay ở mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Thung lũng Silicon chật vật để tồn tại

Thung lũng Silicon chật vật để tồn tại

Các tập đoàn công nghệ tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đang phải vật lộn để tồn tại và vượt qua thời kỳ kinh tế nhiều khó khăn.

Triển vọng tích cực của ngành ngân hàng Việt Nam

Triển vọng tích cực của ngành ngân hàng Việt Nam

Đây là nhận định của ông Patrick Lee, Giám đốc khu vực phụ trách Singapore và các thị trường ASEAN, Chủ tịch Hội đồng thành viên Standard Chartered Việt Nam.

10 quốc gia nhiều vàng nhất thế giới

10 quốc gia nhiều vàng nhất thế giới

Là một trong những lựa chọn đầu tư an toàn nhất nên các quốc gia trên thế giới đều cố gắng duy trì dự trữ vàng cao.

Xăng dầu tăng giá tiếp tục đẩy CPI tăng cao, lạm phát 6 tháng ở mức 2,44%

Xăng dầu tăng giá tiếp tục đẩy CPI tăng cao, lạm phát 6 tháng ở mức 2,44%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6/2022 tăng 0,69%, trong khi CPI bình quân 6 tháng ở mức 2,44%.