Hà Nội 31oC
Thứ ba, 16/08/2022

Đề xuất kêu gọi vốn FDI làm đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ Hải Phòng, Vũng Tàu

26/11/2021 6:30 AM (GMT+7)

Hai dự án đường sắt kết nối với cảng cửa ngõ Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải được đề xuất kêu gọi vốn đầu tư nước nước ngoài gần 90.000 tỷ đồng.


Đề xuất kêu gọi vốn FDI huy động 90.000 tỷ làm đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ Hải Phòng, Vũng Tàu - Ảnh 1.

Đề xuất kêu gọi vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).

Thứ nhất, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía nam TP. Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ, tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.

Thứ hai, dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song Quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai.

Vốn đầu tư dự án khoảng 56.800 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước năm 2030 sẽ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường bộ cao tốc, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.

Phía Nam có tuyến đường Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km.

Quy hoạch xác định đường sắt là một chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững

Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn, phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa.


Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, liên doanh, góp vốn mua cổ phần... Trong đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bùng nổ cổ phiếu ngân hàng

Bùng nổ cổ phiếu ngân hàng

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tạo sóng đã dẫn dắt xu hướng đi lên cho thị trường, VN-Index nối dài chuỗi hồi phục lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng.

Tràn ngập cổ phiếu “trà đá”, nhà đầu tư vẫn “ngó lơ”

Tràn ngập cổ phiếu “trà đá”, nhà đầu tư vẫn “ngó lơ”

Sau giai đoạn thăng hoa, nhiều mã cổ phiếu (CP) từng ghi nhận mức tăng sốc nhờ dòng tiền bắt đáy nay quay đầu giảm về với mức giá không thể thấp hơn. Dù giao dịch ở mức giá cực thấp, nhưng những CP này vẫn bị nhà đầu tư (NĐT) “ngó lơ” vì doanh nghiệp thua lỗ triền miên.

Shophouse 2 mặt kinh doanh độc bản và 5 lý do bạn nên sở hữu

Shophouse 2 mặt kinh doanh độc bản và 5 lý do bạn nên sở hữu

Dự án tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Tân Trụ (Long An), mặt tiền đường Nguyễn Trung Trực có lộ giới 36m, giá khoảng 5 tỷ đồng và vừa giới thiệu ra thị trường nên khách có thể mua được giá gốc từ chủ đầu tư.

Trình Bộ Chính trị chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trình Bộ Chính trị chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Căn cứ Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, dự kiến tháng 9-2022 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chính sách tiền tệ linh hoạt nhưng phải thận trọng

Chính sách tiền tệ linh hoạt nhưng phải thận trọng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, trong bối cảnh hầu hết các quốc gia thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và lãi suất cao, Việt Nam phải nghiên cứu xem xét dự báo vấn đề này và có những kịch bản cụ thể.

Giá vàng tuần tới: tiên lượng xấu

Giá vàng tuần tới: tiên lượng xấu

Chỉ số USD được dự báo sẽ tăng trở lại trong bối cảnh lạm phát có phần hạ nhiệt, cùng những định hướng của FED về lãi suất khiến giá vàng khó duy trì biên độ tăng trong tuần tới.

Phát triển khu chế xuất - khu công nghiệp “tầm nhìn đúng, hiệu quả cao”

Phát triển khu chế xuất - khu công nghiệp “tầm nhìn đúng, hiệu quả cao”

TP.Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án định hướng phát triển các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2040. Lãnh đạo thành phố cùng các chuyên gia, nhà khoa học đều khẳng định: Phải có “tầm nhìn đúng – mới có hiệu quả cao”.