Đề xuất kêu gọi vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).
Thứ nhất, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía nam TP. Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ, tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.
Thứ hai, dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song Quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai.
Vốn đầu tư dự án khoảng 56.800 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước năm 2030 sẽ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường bộ cao tốc, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.
Phía Nam có tuyến đường Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km.
Quy hoạch xác định đường sắt là một chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững
Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn, phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, liên doanh, góp vốn mua cổ phần... Trong đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Bitcoin đã giảm xuống dưới 90.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4, đẩy các nhà đầu tư ETF giao ngay (spot ETF) vào tình trạng thua lỗ tập thể. Việc chốt lời và những lo ngại về kinh tế vĩ mô đã kích hoạt đợt sụt giảm lịch sử này.
Tiền điện tử lớn nhất thế giới lao xuống dưới 90.000 USD vào sáng thứ Ba 18/11 trong phiên giao dịch tại châu Á, làm sâu thêm đợt bán tháo đã xóa sạch toàn bộ mức tăng của nó trong năm nay.
Những “tay chơi” đặt cược vào Bitcoin tưởng chừng đã có tất cả - sự hậu thuẫn của Phố Wall, lực đẩy chính trị, dòng tiền từ các tổ chức ngoại trừ… một đợt tăng giá. Sau khi vượt mốc 126.000 USD vào tháng 10, Bitcoin đã lao dốc mạnh, theo WSJ.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang chia rẽ về việc liệu họ có nên tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, chấm dứt giai đoạn đồng thuận vốn đã định hình nhiệm kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Jerome Powell tại ngân hàng trung ương.
Đồng Bitcoin đã giảm gần 9% trong tuần này, trong khi các đồng tiền khác như Ethereum (ETH) và Solana (SOL) còn giảm mạnh hơn, còn Ripple (XRP) thì giữ giá tốt hơn.
Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào thứ Sáu, khi làn sóng bán tháo tài sản rủi ro lan rộng, giữa bối cảnh hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới ngày càng mờ nhạt.
Bitcoin đã giảm xuống dưới 90.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4, đẩy các nhà đầu tư ETF giao ngay (spot ETF) vào tình trạng thua lỗ tập thể. Việc chốt lời và những lo ngại về kinh tế vĩ mô đã kích hoạt đợt sụt giảm lịch sử này.
Tiền điện tử lớn nhất thế giới lao xuống dưới 90.000 USD vào sáng thứ Ba 18/11 trong phiên giao dịch tại châu Á, làm sâu thêm đợt bán tháo đã xóa sạch toàn bộ mức tăng của nó trong năm nay.
Những “tay chơi” đặt cược vào Bitcoin tưởng chừng đã có tất cả - sự hậu thuẫn của Phố Wall, lực đẩy chính trị, dòng tiền từ các tổ chức ngoại trừ… một đợt tăng giá. Sau khi vượt mốc 126.000 USD vào tháng 10, Bitcoin đã lao dốc mạnh, theo WSJ.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang chia rẽ về việc liệu họ có nên tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, chấm dứt giai đoạn đồng thuận vốn đã định hình nhiệm kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Jerome Powell tại ngân hàng trung ương.
Đồng Bitcoin đã giảm gần 9% trong tuần này, trong khi các đồng tiền khác như Ethereum (ETH) và Solana (SOL) còn giảm mạnh hơn, còn Ripple (XRP) thì giữ giá tốt hơn.
Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào thứ Sáu, khi làn sóng bán tháo tài sản rủi ro lan rộng, giữa bối cảnh hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới ngày càng mờ nhạt.