Ngành ngân hàng chiếm gần 30% trong 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu
Tường Nguyên
25/12/2024 2:31 PM (GMT+7)
Các ngân hàng khối quốc doanh lẫn tư nhân chiếm ưu thế trong danh sách 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 do tạp chí Forbes Việt Nam thực hiện.
Danh sách này gồm đại diện từ 12 ngành nghề khác nhau. Trong đó, lĩnh vực ngân hàng chiếm ưu thế với 7 đại diện, chiếm 28% tổng số thương hiệu, tăng thêm một đại diện so với danh sách tương tự năm 2020.
Những doanh nghiệp lọt vào danh sách trên là những đơn vị đang dẫn đầu trong số những doanh nghiệp được đánh giá, chứ không phải đại diện cho toàn bộ thị trường.
Nổi bật trong top 25 này là các ngân hàng quốc doanh lớn mạnh nhờ quy mô, lịch sử phát triển lâu đời và độ phủ rộng, phản ánh sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng bất chấp những biến động kinh tế trong các năm qua. Các lĩnh vực còn lại có từ một đến hai đại diện tham gia. Tổng giá trị thương hiệu của 25 công ty trong danh sách đạt gần 5,3 tỷ USD.
Đứng đầu trong 25 doanh nghiệp là ngân hàng Vietcombank với giá trị thương hiệu đạt hơn 891 triệu USD. Kế tiếp là ngân hàng MB với hơn 550 triệu USD.
Sabeco, "ông lớn" ngành bia Việt Nam được xếp thứ ba với giá trị thương hiệu hơn 474 triệu USD. Ngân hàng BIDV với 449 triệu USD và VietinBank với gần 448 triệu USD đứng vị trí thứ tư và thứ năm. Như vậy, trong 5 vị trí dẫn đầu có đến 4 ngân hàng; và trong 4 ngân hàng này, có đến 3 thuộc nhóm Big 4 (nhóm 4 ngân hàng quốc doanh đầu ngành là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank).
Ngân hàng Vietcombank đứng đầu trong danh sách 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 do Forbes Việt Nam bình chọn. Ảnh TL
Nhóm 20 thương hiệu còn lại trong bảng danh sách 25 công ty trên là các doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dưới 400 triệu USD. Nhóm này bao gồm 3 ngân hàng: ACB với giá trị thương hiệu 398 triệu USD; HDBank với gần 290 triệu USD; và OCB hơn 130 triệu USD.
Danh sách 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 do Forbes Việt Nam bình chọn cũng bao gồm Chứng khoán SSI (329,5 triệu USD), Vincom Retail (tức Bán lẻ Vincom: 300,5 triệu USD), Vietnam Airlines (267,6 triệu USD), Hóa chất Đức Giang (110,4 triệu USD), FPT Telecom (102,5 triệu USD)…
Để tính toán và bình chọn, Forbes Việt Nam đã tập hợp dữ liệu tài chính của các công ty niêm yết trên ba sàn HOSE, HNX và UpCOM. Với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp độc quyền của Forbes (Mỹ) để tính toán giá trị thương hiệu. Forbes loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ các tài sản hữu hình để xác định lợi nhuận của công ty tạo ra từ các tài sản vô hình.