ACV đã chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với quy mô khoảng 20 triệu hành khách/năm, dự kiến khởi công trong quý 4/2022 và khai thác năm 2024. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công. Liên quan đến tiến độ dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết vừa đề xuất được sớm khởi công dự án vào ngày 24/12 tới đây.
Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với quy mô khoảng 20 triệu hành khách/năm. Ảnh: H.T
Theo đó, ACV đã hoàn tất chuyển cho Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, TPHCM toàn bộ kinh phí 143,865 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo ACV cho hay: "Số kinh phí này được ACV chuyển sau hai ngày kể từ khi Bộ Quốc phòng ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất vào ngày 7/12/2022.
Đến ngày 12/12, Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, TPHCM đã chuyển toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án phê duyệt cho 2 đơn vị quân đội đóng tại CHKQT Tân Sơn Nhất là Sư đoàn 370 (hơn 91 tỷ đồng) và Lữ đoàn 918 (hơn 52,8 tỷ đồng).
Theo ACV, Dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có đủ các điều kiện khởi công, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ACV đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 24/12/2022.
ACV đề xuất khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 24/12. Ảnh: H.T
Nhằm đảm bảo tiến độ dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, lãnh đạo ACV khẳng định: "ACV đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và Quân chủng Phòng không - Không quân hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Chờ T3 sân bay Tân Sơn Nhất để giải tỏa áp lực ùn tắc
Dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư ngày 19/5/2020. ACV là doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư 10.999 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước).
Theo kế hoạch, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có thời gian thực hiện 37 tháng. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV đã phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 11/2021, đồng thời lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế để triển khai công tác thiết kế kỹ thuật. Sau đó, ACV đã dự kiến khởi công Dự án xây dựng nhà ga T3 trong tháng 5/2022, tuy nhiên kế hoạch bị lùi lại do vướng mặt bằng.
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ hơn 144.000 lượt hành khách vào ngày cao điểm Tết. Ảnh: H.T
Thời gian qua, áp lực quá tải hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gây ra nhiều hệ luỵ trong các dịp cao điểm như: ùn ứ nhà ga, quá tải khu vực soi chiếu, chậm trả hành lý cho hành khách sau chuyến bay... Trong bối cảnh cao điểm Tết đang đến gần, việc nhà ga T3 chưa được khởi công thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải "gồng mình" lên chống tắc nghẽn, quá tải.
Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 4 triệu lượt hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 6/1 (ngày 15 tháng chạp) đến 5/2/2023 (ngày 15 tháng giêng), lịch bay dự kiến tăng cao. Trung bình mỗi ngày có khoảng 820 chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tương đương trung bình 130.000 khách/ngày, trong đó có 90.000 khách nội địa và 40.000 khách quốc tế.
Trong ngày đông khách nhất của dịp Tết, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ hơn 144.000 lượt hành khách, tăng cao so với con số 127.885 lượt khách của năm 2019, tương đương mức tăng 13,1%. Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón lượng khách kỷ lục.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.