ACV vừa báo cáo Bộ GTVT phương án, kế hoạch đầu tư mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay tại sân bay Côn Đảo. Đây là hạng mục do ACV quản lý khai thác nên có trách nhiệm đầu tư, nằm trong tổng thể Dự án Cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo đang được Bộ GTVT triển khai thủ tục.
Hiện nhà ga hành khách sân bay Côn Đảo có công suất thiết kế 400.000 khách/năm, dự kiến lượng khách cả năm nay qua sân bay này khoảng 1 triệu lượt. Sân bay có 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 và tương đương.
ACV cho rằng, khách tới Côn Đảo bằng đường hàng không chủ yếu khách nội địa, đi du lịch tâm linh, nên nhu cầu phục vụ tại nhà ga không quá cao. Do đó, khách muốn nhanh rời nhà ga, sân bay cũng gần trung tâm huyện (13km) nên không cần tới sân bay quá sớm để chờ đợi chuyến bay.
Do ACV đang tập trung vốn để xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp, cải tạo một số sân bay trọng điểm, nên nguồn vốn đầu tư hạn chế. ACV đề xuất giải pháp tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tiết kiệm vốn đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu.
ACV đề xuất chỉ mở rộng nhà ga hiện hữu lên khoảng 6.000m2 thay vì xây mới, bố trí lại các vị trí khai thác đáp ứng phục vụ 800 khách/giờ cao điểm, như vậy có thể tăng công suất nhà ga lên 2 triệu khách/năm. Đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2030. Khi sản lượng hành khách tăng cao mới đầu tư nhà ga mới theo quy hoạch.
Với mở rộng, nâng cấp vị trí đỗ máy bay, ACV đề xuất chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng 5 vị trí đỗ cho máy bay A320/321 và tương đương, và tiếp tục sử dụng 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 hiện có (chưa nâng cấp), đáp ứng nhu cầu khai thác cả 2 dòng máy bay. Khi có mặt bằng mới đầu tư thêm các vị trí đỗ máy bay đáp ứng theo quy hoạch.
ACV ước tính tổng mức đầu tư nhà ga hành khách dự kiến khoảng 388 tỷ đồng, tiến độ thực hiện trong khoảng 24 tháng khi được chấp thuận.
Với hạng mục sân đỗ máy bay, giai đoạn 1 tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng, thực hiện trong 24 tháng; giai đoạn 2 khoảng 174 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư cả nhà ga và các vị trí đỗ máy bay trên 842 tỷ đồng, do ACV tự bố trí.
Hồi tháng 5 vừa qua, trước việc ACV chậm có phương án bố trí vốn để đưa vào kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho kêu gọi xã hội hóa hạng mục nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay nếu ACV không đầu tư.
Dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo có tổng mức đầu tư hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (đường băng, đường lăn, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay, kho nhiên liệu).
Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.
Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM
Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.
Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.
UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh.